ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:46:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiết kiệm nhỏ - lợi ích lớn

Báo Cà Mau (CMO) Hội LHPN tỉnh phối hợp với Nhãn hàng Comfort (thuộc Công ty Unilever Việt Nam) tổ chức hội thảo giải pháp gia đình “Tiết kiệm nhỏ, lợi ích lớn” tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước và thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình. Qua đó, chị em phụ nữ đều chung một quyết tâm tiết kiệm nước để góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên vô giá này. Đồng thời, chung tay giúp phụ nữ vùng sâu, vùng xa đủ nước sạch sử dụng vào mùa khô.

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau Đào Hồng Quyết cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn nước sạch phong phú. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tình trạng thiếu nước sạch đang diễn ra ngày càng phổ biến. Nhiều gia đình thường xuyên không có nước sạch để dùng hoặc phải đi xa mới có được nguồn nước… Tại Cà Mau vẫn còn nhiều gia đình mỗi khi mùa khô đến bị thiếu nước sạch. Việc thiếu nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt gia đình, trong đó phụ nữ và trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thậm chí nhiều chị em bị bệnh cũng từ việc thiếu nước sạch mà ra.

Thực tế là vậy, nhưng rất nhiều người, trong đó có chị em phụ nữ vẫn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc bảo vệ nguồn nước chung như xả rác bừa bãi, thải nước sinh hoạt ra hệ thống sông ngòi, kinh rạch, khiến nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng người dân khoan giếng nước tuỳ tiện không đúng kỹ thuật để phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu trong sản xuất đã gián tiếp gây ô nhiễm, sút giảm trữ lượng nước ngầm. Bên cạnh đó, do quan niệm sai lầm “Nước là của trời cho vô tận, không bao giờ cạn” nên nhiều người sử dụng rất thoải mái nguồn tài nguyên này. Do đó, hội thảo đã đưa ra những tình huống, câu hỏi vui giúp chị em có thêm kiến thức về sử dụng nước sạch, cách tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày.

Chị em phụ nữ tham gia trải nghiệm giặt quần áo tiết kiệm nước cùng với Nhãn hàng Comfort.

Chị Trần Thị Mơ, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, chia sẻ: "Qua buổi truyền thông tôi đã biết cách tiết kiệm nước trong nấu ăn, giặt giũ hằng ngày. Những chia sẻ trong giặt giũ quần áo từ Nghệ sĩ Cát Tường (Đại sứ cho Nhãn hàng Comfort) bản thân thấy rất bổ ích và thiết thực".

Cùng chung tâm trạng phấn khởi khi tham gia truyền thông giải pháp gia đình “Tiết kiệm nhỏ, lợi ích lớn”, bà Phương Mỹ Nữ, ở Khóm 3, thị trấn Thới Bình, cho hay: "Tôi và các thành viên trong gia đình sẽ tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. Mình tiết kiệm không chỉ vì bản thân mà còn chung tay giúp chị em vùng khó khăn, những nơi thiếu nước sạch có nước sạch để nấu ăn, tắm giặt".  

Chị Nguyễn Thị Hồng Sa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, cho biết: "Qua buổi truyền thông tôi mới biết được nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận. Việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước không chỉ là việc làm đem lại lợi ích cho gia đình, quan trọng hơn là góp phần giữ gìn nguồn tài nguyên quý giá này. Trong các cuộc họp tổ, nhóm phụ nữ tôi sẽ tuyên truyền, vận động để chị em hội viên tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. Việc làm này vừa tiết kiệm tài chính cho gia đình, hơn nữa là mình có thể đóng góp một phần nhỏ hỗ trợ chị em vùng sâu, vùng xa có thêm nguồn nước sạch mỗi khi mùa khô đến".

Ngày hội “Tiết kiệm nhỏ, lợi ích lớn” đã truyền tải những thông điệp giúp chị em phụ nữ nông thôn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tiết kiệm nước cho bản thân, xã hội. Đồng thời, giúp chị em biết cách giặt giũ, giữ gìn quần áo đúng cách, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).