Thứ năm, 11-9-25 19:02:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Cà Mau đẩy mạnh phát triển và hỗ trợ các kênh tiêu thụ sản phẩm đặc sản, đặc trưng bằng nhiều hình thức, trong đó có việc hỗ trợ phát triển nhiều cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm. Năm 2022, UBND tỉnh ban hành một số chương trình hỗ trợ rất thiết thực cho các chủ thể này, như bán hàng theo kênh truyền thống; đồng thời, đẩy mạnh đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: "Ngoài sàn TMĐT trong tỉnh, đã qua, sở còn đưa sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các chủ thể lên các sàn TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee... hay các sàn TMĐT lớn của thế giới là Amazon, Alibaba... Việc bán hàng qua các kênh siêu thị hiện đang phát triển, một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hiện có nhiều đại lý phân phối các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh Cà Mau".

Ông Hồng Phúc Ngươn, chuyên viên phụ trách sàn TMĐT Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC), cho biết, sàn TMĐT của tỉnh Cà Mau có tên miền là madeincamau.com được xây dựng và vận hành với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm hàng hoá của tỉnh; đặc biệt là các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mang nhãn hiệu bảo hộ của tỉnh. Đồng thời, kết nối để tiêu thụ hàng hoá cũng như phát triển chỉ số TMĐT địa phương.

Tại cửa hàng của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo, Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau trưng bày bán các sản phẩm OCOP của công ty và nhiều sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh.

Theo đó, trong quá trình vận hành sàn TMĐT Cà Mau, iPEC đã ưu tiên giới thiệu, mời doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh có sản phẩm đạt các chứng nhận nêu trên để đa dạng hoá các sản phẩm đạt chất lượng cao tham gia sàn TMĐT của tỉnh. Đến nay, iPEC đã liên hệ hầu hết các cơ sở đạt chứng nhận này tham gia sàn, trong đó có giới thiệu chính sách, hỗ trợ hướng dẫn tạo tài khoản, đăng tải thông tin sản phẩm… Theo thống kê, trên sàn TMĐT Cà Mau hiện trưng bày 88 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nhãn hiệu được bảo hộ (có nhiều sản phẩm đạt đồng thời cả 2 chứng nhận này).

Tuy nhiên, theo ông Ngươn, số lượng giao dịch trực tiếp đối với các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua sàn TMĐT chưa cao. Nguyên nhân, thời gian qua sàn TMĐT Cà Mau chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng các địa phương khác trong cả nước. Lượng đơn hàng phát sinh trên sàn TMĐT đối với sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu còn hạn chế (do sàn mới hoạt động hơn 1 năm và đang tập trung đa dạng hoá các sản phẩm nên việc quảng bá đến người mua, người tiêu thụ ngoài tỉnh chưa được nhiều). Dù đã được mời gọi, hướng dẫn, nhưng một số cơ sở thiếu nguồn nhân lực để phát triển TMĐT, nguồn nhân lực chưa được đào tạo, tập huấn cơ bản về kỹ năng TMĐT nên còn hạn chế trong việc vận hành, quản lý gian hàng.

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh thông qua TMĐT, thời gian tới, iPEC sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày trực tuyến (như phối hợp Sở Công thương hỗ trợ một số sản phẩm đủ điều kiện tham gia Gian hàng Việt trực tuyến), ứng dụng các nền tảng TMĐT.

Theo đó, sẽ tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng TMĐT, iPEC sẽ tạo lập và quản lý gian hàng tỉnh Cà Mau trên các sàn TMĐT lớn và trưng vày các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ DN tạo lập tài khoản, vận hành gian hàng riêng nếu đủ nhân sự quản lý. Đẩy mạnh quảng bá sàn TMĐT Cà Mau đến người mua và người tiêu dùng các địa phương khác trong cả nước.

Ông Dương Vũ Nam thông tin: "Ngành công thương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ DN xúc tiến thương mại kết hợp vừa theo hình thức truyền thống vừa kết hợp TMĐT. Trong đó, tập trung đào tạo các chủ thể OCOP, các sản phẩm đặc trưng nhằm tham gia hoạt động TMĐT hiệu quả hơn. Đồng thời, hỗ trợ thay đổi mẫu mã để sản phẩm bắt mắt, phù hợp với thị hiếu, thị trường, đủ sức cạnh tranh với các tỉnh bạn"./.

 

Phúc Duy

 

Cà Mau siết chặt an toàn du lịch mùa mưa bão

Trước tình hình mưa bão đang diễn biến khó lường, các ngành chức năng, địa phương cùng những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Tạo hài lòng và ấn tượng cho du khách đến Cà Mau nghỉ lễ 2/9

Ngành du lịch Cà Mau đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ, đội ngũ nhân lực để phục vụ lượng khách dự báo tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, với mục tiêu đảm bảo sự hài lòng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du lịch Cà Mau cất cánh cùng đất Chín Rồng

Cà Mau sau hợp nhất không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn nối dài những hành trình khám phá mới khi hội tụ trong mình “gia sản” là rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hoá không bị hoà lẫn. Du lịch Cà Mau hôm nay với hàng loạt sản phẩm tạo được thương hiệu đã đủ tiềm lực để trở thành điểm đến nổi tiếng, sẵn sàng cất cánh cùng các địa phương vùng đất Chín Rồng trong bước ngoặt phát triển mới.

Hoà vào vẻ đẹp đất rừng phương Nam

Không ít người sau khi đến Cà Mau, ra về vẫn nhớ hoài khung cảnh yên bình vùng sông nước, những tán rừng tràm rợp bóng đất U Minh Hạ. Trong số những dòng sông mộc mạc nơi xứ sở cuối trời này, có một dòng sông mang trong mình biết bao điều đặc biệt, đó là Sông Trẹm.

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bảo tàng số đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long 

Nổi bật giữa trung tâm phường Bạc Liêu, công trình kiến trúc mang hình dáng 3 chiếc nón lá - biểu tượng văn hoá truyền thống của người Việt, từ lâu đã trở thành điểm nhấn độc đáo trên bức tranh vùng đất cực Nam. Công trình được xây dựng hoàn thành năm 2013. Mới đây, khối nhà có hình 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam đã được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long.

Cà Mau lập Ban Chỉ đạo du lịch, Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Vũ Thăng làm Trưởng ban

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại vừa ký ban hành Quyết định 0323 về thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Cà Mau.

Lan toả dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch

Ngày hội cua Cà Mau lần 2/2025, với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11, không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là cơ hội quảng bá văn hoá, du lịch và tiềm năng đầu tư của Cà Mau đến bạn bè gần xa. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh để nghe chia sẻ về công tác chuẩn bị ngày hội đặc biệt này!