ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 02:24:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm giải pháp khắc phục tình trạng trường, lớp xuống cấp

Báo Cà Mau Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn nhiều lần. Huyện Ngọc Hiển có 18/31 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, ngành giáo dục của huyện đang từng ngày ra sức phát huy hiệu quả và giữ vững danh hiệu các trường đạt chuẩn ấy.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn nhiều lần. Huyện Ngọc Hiển có 18/31 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, ngành giáo dục của huyện đang từng ngày ra sức phát huy hiệu quả và giữ vững danh hiệu các trường đạt chuẩn ấy.

Nền đất tại huyện Ngọc Hiển rất yếu, các trường học được xây dựng bị sụp lún, xuống cấp nhanh hơn ở những địa phương khác. Bên cạnh, với điều kiện khí hậu vùng biển, cơ sở vật chất xuống cấp rất nhanh.

Trước tình trạng đó, ngành giáo dục huyện hằng năm đều làm báo cáo xin kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh và huyện.

Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Ngọc Hiển Trần Văn Út cho biết: “Trong hè vừa rồi, được sự hỗ trợ từ UBND tỉnh và huyện, ngành giáo dục huyện đã tổ chức sửa chữa và nâng cấp 8 điểm trường, với tổng kinh phi hơn 9 tỷ đồng”.

Trường Tiểu học 2 Rạch Gốc được nâng cấp, sửa chữa khang trang, đảm bảo điều kiện học tập cho các em học sinh.

Tuy nhiên, so với thực tế, nguồn kinh phí ấy không đủ khắc phục hết những khó khăn ở các điểm trường tại địa phương, thời gian các trường xuống cấp rất nhanh, nhưng vòng sửa chữa luân phiên thì chậm, nhất là nguồn kinh phí sửa chữa chỉ gói gọn trong những hạng mục nhất định.

Ông Trần Văn Út chia sẻ: “Thực sự việc nâng cấp và sửa chữa các điểm trường lớp luôn là trăn trở của ngành, bởi chỉ có thể ưu tiên chọn những điểm trường thực sự xuống cấp trầm trọng, còn những điểm vừa có dấu hiệu thì phải chờ năm sau. Các thầy cô cứ phải chạy tới lui báo cáo tình hình, thế nhưng phải cương quyết trong công tác chọn lọc, rồi động viên những nơi chưa được sửa... ráng chờ năm sau”.

Trường lớp, cơ sở vật chất như đứa con tinh thần của nhà giáo, trầy xước, sứt mẻ một chút thì ai cũng lo lắng “nhót cả ruột gan”. Ðặc biệt là những bậc phụ huynh học sinh, khi cho con em mình học trong những lớp học xuống cấp thì sao có thể an tâm.

Cô Phạm Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Ân, xã Tân Ân, cho biết: “Trường vừa được sửa chữa và nâng cấp trong năm học 2015-2016 vừa qua, nhưng hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp nền móng, một vài lớp học sụp lún, nền lớp chông chênh, gây khó khăn cho học sinh khi ngồi học. Năm học trước, trường đã sửa chữa và nâng cấp một số hạng mục để mùa mưa các em không bị tạt ướt, vừa giải quyết xong lại phát sinh vấn đề khác”.

Cô Lê Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Rạch Gốc, chia sẻ: “Nhìn các em ngồi học trong lớp học khang trang, không sợ nắng mưa thì niềm vui nào bằng. Năm học vừa qua, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của ngành và lãnh đạo địa phương, nhà trường sửa chữa và nâng cấp nhiều hạng mục như lót gạch nền, cửa sổ… Tất cả các hạng mục nhà trường đề xuất đều được giải quyết, đó là nguồn động viên thầy cô giáo và các em học sinh dạy và học tốt hơn”.

"Những năm tới ngành giáo dục huyện sẽ sửa chữa tập trung ở các trường đã đạt chuẩn nhưng xuống cấp, nhằm mục đích giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn của các trường, đồng thời chú trọng công tác nâng chuẩn", ông Trần Văn Út cho biết.

Thực hiện đề án kiên cố hoá trường lớp giai đoạn 3 năm học 2016-2017, tiếp tục lộ trình đến năm 2020, ngành giáo dục Ngọc Hiển đề xuất xây dựng các phòng học mới thay thế những phòng học bán kiên cố đã hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, lồng ghép kinh phí các chương trình mục tiêu, dự án, ngân sách để thực hiện hiệu quả việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai các chương trình chính sách phát triển giáo dục./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.