Thứ tư, 26-11-25 15:29:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm nguồn lực phát triển giao thông và hệ thống logistics ĐBSCL

Báo Cà Mau Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Trong những năm qua, mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển giao thông vận tải nhưng so với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng ĐBSCL vẫn còn kém phát triển, vấn đề liên kết vùng chưa được chú trọng khi công tác đầu tư các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế.

Tình hình đầu tư cũng như thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, chưa tạo sự đột phá và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đường biển là thế mạnh của vùng, dẫn đến tình trạng tốc độ tăng trưởng của vận tải thuỷ nội địa, vận tải biển có xu hướng giảm so với vận tải đường bộ.

Đây là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng, khiến cho sự tăng trưởng của khu vực luôn dưới tiềm năng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Tây Nam Bộ giai đoạn 2016-2020 để cụ thể hoá các chiến lược, quy hoạch nhằm lựa chọn được các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng là vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giao thông thuỷ của vùng chiếm tới 70% chiều dài đường thuỷ của cả nước nhưng giá trị khai thác thì rất thấp, cần phải phát triển hệ thống này kết hợp với logistics, nhất là việc kết nối vận chuyển hàng hoá sang Campuchia, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về hải quan, thông quan.

Đối với vận tải biển, 80% hàng hoá xuất khẩu của vùng phải thực hiện thông qua TP HCM hoặc khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc hoàn thiện dự án luồng vào cảng trên sông Hậu, nâng cấp cảng Cái Cui, nâng cấp đồng bộ hệ thống cảng và luồng tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Ngoài ra, cần xem xét xây dựng cảng biển tại đảo Hòn Khoai, Cà Mau - là giải pháp cảng nước sâu duy nhất cho đồng bằng này.

Giao thông bộ theo các trục ngang và dọc cũng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn vùng nhưng cần tới 75.000 tỷ đồng trong 5 năm tới. Đường hàng không cũng cần phải tính toán cho giai đoạn sau năm 2020 đi liền với việc tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ, du lịch, lưu trú. Bộ Giao thông vận tải cũng đặt ra việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối TP HCM tới Cần Thơ để gia tăng việc vận chuyển hàng hoá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hội nghị này cũng đặt ra phương thức đầu tư giao thông vận tải và logistics cho vùng. Hiện tại, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông đang mất cân đối khi 80-90% nguồn lực đầu tư tập trung cho đường bộ, hàng không chỉ chiếm 1% và còn lại là dành cho đường thuỷ. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào giao thông trong vùng thì 70-80% sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT chỉ chiếm 16%. Tuy nhiên, do đặc thù về tự nhiên, xã hội của vùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đầu tư vào ĐBSCL thì nguồn lực ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn vay vẫn là chủ đạo nhưng cần tăng cường tỷ lệ BOT lên để đáp ứng được nhu cầu của vùng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư hiến kế về các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả nguồn lực cho phát triển hạ tầng của khu vực.

Sau hội nghị này, các cơ quan sẽ trình tới Chính phủ kế hoạch và giải pháp phát triển giao thông và dịch vụ logistics toàn vùng để Chính phủ bố trí nguồn lực vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trên toàn vùng ĐBSCL, đường bộ hiện có 4.718,8 km quốc lộ, 2.030,41 km đường tỉnh, 72.851,8 km đường huyện và giao thông nông thôn, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn. Về đường thuỷ nội địa, với trên 13.000 km (trong đó khoảng 7.000 km đã được đưa vào cấp quản lý) được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thuỷ nội địa, tuy nhiên vẫn chưa phát huy được.

Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển, do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển. 

Về hàng không, hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Giai đoạn từ năm 2010-2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 4.657,23 triệu lượt khách và 468,25 triệu tấn hàng hoá, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 4,4%/năm đối với hành khách và 4,9%/năm đối với hàng hoá.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Hình thành bão số 15 KOTO trên biển Đông

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở miền Trung Philippines đã mạnh lên thành bão Koto và đi vào biển Đông thành cơn bão số 15, với tên gọi KOTO.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Cà Mau phải cao hơn mức bình quân cả nước

Đó là chỉ đạo kỳ quyết của đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị giao ban trực tiếp và trực tuyến về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ 8), vào chiều 25/11.

Văn phòng Tỉnh uỷ Cà Mau phát động ủng hộ đồng bào thiệt hại do mưa lũ

Chiều 25/11, Văn phòng Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Mọi chương trình hành động phải hướng đến người dân

“Mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình hành động phải hướng đến người dân, bảo đảm an toàn, hạnh phúc và nâng cao đời sống Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, nhấn mạnh tại buổi làm việc với Đảng uỷ và UBND xã Hưng Mỹ, chiều 25/11.

Văn hoá - xã hội là lĩnh vực then chốt, ngang hàng các lĩnh vực khác

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại cuộc họp rà soát kết quả và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội trong Chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, vào chiều 25/11. Đồng chủ trì cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nâng chất công tác kiểm sát, bảo đảm đi trước một bước

Sáng 25/11, Đoàn công tác Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao do đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tối cao, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chính sách phải đặt trọng tâm vào con người, không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, phiên thảo luận tại Tổ sáng 25/11 về hai chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức khoẻ - dân số giai đoạn 2026-2035, các đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã đưa ra nhiều góp ý mạnh mẽ, tập trung vào những vấn đề còn bất cập, từ chất lượng đại học, đạo đức học sinh, giáo dục giới tính đến hệ thống bác sĩ gia đình, hồ sơ sức khoẻ điện tử và chính sách đặc thù dành cho vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Thẩm tra các văn bản trình kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Cà Mau

Sáng 25/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phối hợp với các ban của HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra (đợt 2) các văn bản trình tại kỳ họp cuối năm 2025 của HĐND tỉnh Cà Mau khoá X. Tham dự Hội nghị có ông Phan Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cà Mau kiện toàn Ban Chỉ đạo, thúc đẩy phát triển năng lượng sạch

Sáng 25/11, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chủ trì cuộc họp thông qua việc thành lập Ban Chỉ đạo, phân công thành viên Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc. Cùng dự có đồng chí Phan Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau phát động vận động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra