Thứ tư, 24-12-25 16:06:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm nguồn lực phát triển giao thông và hệ thống logistics ĐBSCL

Báo Cà Mau Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Trong những năm qua, mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển giao thông vận tải nhưng so với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng ĐBSCL vẫn còn kém phát triển, vấn đề liên kết vùng chưa được chú trọng khi công tác đầu tư các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế.

Tình hình đầu tư cũng như thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, chưa tạo sự đột phá và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đường biển là thế mạnh của vùng, dẫn đến tình trạng tốc độ tăng trưởng của vận tải thuỷ nội địa, vận tải biển có xu hướng giảm so với vận tải đường bộ.

Đây là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng, khiến cho sự tăng trưởng của khu vực luôn dưới tiềm năng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Tây Nam Bộ giai đoạn 2016-2020 để cụ thể hoá các chiến lược, quy hoạch nhằm lựa chọn được các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng là vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giao thông thuỷ của vùng chiếm tới 70% chiều dài đường thuỷ của cả nước nhưng giá trị khai thác thì rất thấp, cần phải phát triển hệ thống này kết hợp với logistics, nhất là việc kết nối vận chuyển hàng hoá sang Campuchia, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về hải quan, thông quan.

Đối với vận tải biển, 80% hàng hoá xuất khẩu của vùng phải thực hiện thông qua TP HCM hoặc khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc hoàn thiện dự án luồng vào cảng trên sông Hậu, nâng cấp cảng Cái Cui, nâng cấp đồng bộ hệ thống cảng và luồng tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Ngoài ra, cần xem xét xây dựng cảng biển tại đảo Hòn Khoai, Cà Mau - là giải pháp cảng nước sâu duy nhất cho đồng bằng này.

Giao thông bộ theo các trục ngang và dọc cũng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn vùng nhưng cần tới 75.000 tỷ đồng trong 5 năm tới. Đường hàng không cũng cần phải tính toán cho giai đoạn sau năm 2020 đi liền với việc tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ, du lịch, lưu trú. Bộ Giao thông vận tải cũng đặt ra việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối TP HCM tới Cần Thơ để gia tăng việc vận chuyển hàng hoá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hội nghị này cũng đặt ra phương thức đầu tư giao thông vận tải và logistics cho vùng. Hiện tại, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông đang mất cân đối khi 80-90% nguồn lực đầu tư tập trung cho đường bộ, hàng không chỉ chiếm 1% và còn lại là dành cho đường thuỷ. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào giao thông trong vùng thì 70-80% sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT chỉ chiếm 16%. Tuy nhiên, do đặc thù về tự nhiên, xã hội của vùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đầu tư vào ĐBSCL thì nguồn lực ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn vay vẫn là chủ đạo nhưng cần tăng cường tỷ lệ BOT lên để đáp ứng được nhu cầu của vùng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư hiến kế về các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả nguồn lực cho phát triển hạ tầng của khu vực.

Sau hội nghị này, các cơ quan sẽ trình tới Chính phủ kế hoạch và giải pháp phát triển giao thông và dịch vụ logistics toàn vùng để Chính phủ bố trí nguồn lực vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trên toàn vùng ĐBSCL, đường bộ hiện có 4.718,8 km quốc lộ, 2.030,41 km đường tỉnh, 72.851,8 km đường huyện và giao thông nông thôn, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn. Về đường thuỷ nội địa, với trên 13.000 km (trong đó khoảng 7.000 km đã được đưa vào cấp quản lý) được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thuỷ nội địa, tuy nhiên vẫn chưa phát huy được.

Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển, do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển. 

Về hàng không, hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Giai đoạn từ năm 2010-2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 4.657,23 triệu lượt khách và 468,25 triệu tấn hàng hoá, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 4,4%/năm đối với hành khách và 4,9%/năm đối với hàng hoá.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Cà Mau có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đã ký ban hành Nghị quyết số 85/NQ-HĐBCQG ngày 15/12/2025 về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của 34 tỉnh, thành phố.

Tạo nền tảng vững chắc để Xã Trần Văn Thời phát triển toàn diện

Đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, tin tưởng, với sự thành công của đợt thi đua 90 ngày đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, Xã Trần Văn Thời sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2026, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của địa phương những năm tiếp theo.

Bám biển mùa gió chướng

Khi những cơn gió chướng bắt đầu thổi mạnh, biển Gành Hào lại khoác lên mình vẻ nhộn nhịp quen thuộc. Giữa tiếng sóng vỗ hoà lẫn hương nồng biển mặn, những câu chuyện đời, chuyện nghề của ngư dân nơi đây vang lên mộc mạc mà bền bỉ, như tinh thần vươn khơi, bám biển của họ qua bao mùa biển động.

Phát triển nông nghiệp xanh, gắn với xây dựng phường Láng Tròn văn minh, hiện đại

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 của Đảng uỷ, UBND phường Láng Tròn, sáng 23/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện định hướng địa phương phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và xây dựng phường văn minh, hiện đại.

Thống nhất tổ chức chương trình “Đường xuân đất Việt 2026 - Hội tụ” tại xã Đất Mũi

Sáng 23/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Ngô Vũ Thăng chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, trao đổi về việc tổ chức chương trình “Đường xuân đất Việt 2026 - Hội tụ”, tại xã Đất Mũi, nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Giáng sinh đồng bào Công giáo, Tin lành

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, ngày 23/12, nhiều đoàn công tác tỉnh Cà Mau đã đến thăm, chúc mừng và tặng quà các cơ sở Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong buổi làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Phích sáng 23/12.

Hộ kinh doanh trước "giờ G" bỏ thuế khoán

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ nộp thuế theo phương pháp kê khai dựa trên doanh thu thực tế, thay thế mô hình thuế khoán. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp minh bạch hoá dòng tiền, thúc đẩy chuyển đổi số và tạo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế.

Triển khai quy hoạch chuyên ngành, tạo không gian phát triển cho Khánh Hưng

Làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Khánh Hưng, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, chỉ đạo địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai các quy hoạch chuyên ngành nhằm tạo không gian phát triển.

Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ XI trang trọng, đặc sắc, có tính lan toả cao

Chiều 22/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026 để tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị cho Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ XI, dự kiến diễn ra ngày 26-27/12.