Thứ bảy, 1-11-25 00:44:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm nguồn lực phát triển giao thông và hệ thống logistics ĐBSCL

Báo Cà Mau Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Trong những năm qua, mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển giao thông vận tải nhưng so với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng ĐBSCL vẫn còn kém phát triển, vấn đề liên kết vùng chưa được chú trọng khi công tác đầu tư các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế.

Tình hình đầu tư cũng như thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, chưa tạo sự đột phá và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đường biển là thế mạnh của vùng, dẫn đến tình trạng tốc độ tăng trưởng của vận tải thuỷ nội địa, vận tải biển có xu hướng giảm so với vận tải đường bộ.

Đây là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng, khiến cho sự tăng trưởng của khu vực luôn dưới tiềm năng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Tây Nam Bộ giai đoạn 2016-2020 để cụ thể hoá các chiến lược, quy hoạch nhằm lựa chọn được các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng là vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giao thông thuỷ của vùng chiếm tới 70% chiều dài đường thuỷ của cả nước nhưng giá trị khai thác thì rất thấp, cần phải phát triển hệ thống này kết hợp với logistics, nhất là việc kết nối vận chuyển hàng hoá sang Campuchia, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về hải quan, thông quan.

Đối với vận tải biển, 80% hàng hoá xuất khẩu của vùng phải thực hiện thông qua TP HCM hoặc khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc hoàn thiện dự án luồng vào cảng trên sông Hậu, nâng cấp cảng Cái Cui, nâng cấp đồng bộ hệ thống cảng và luồng tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Ngoài ra, cần xem xét xây dựng cảng biển tại đảo Hòn Khoai, Cà Mau - là giải pháp cảng nước sâu duy nhất cho đồng bằng này.

Giao thông bộ theo các trục ngang và dọc cũng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn vùng nhưng cần tới 75.000 tỷ đồng trong 5 năm tới. Đường hàng không cũng cần phải tính toán cho giai đoạn sau năm 2020 đi liền với việc tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ, du lịch, lưu trú. Bộ Giao thông vận tải cũng đặt ra việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối TP HCM tới Cần Thơ để gia tăng việc vận chuyển hàng hoá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hội nghị này cũng đặt ra phương thức đầu tư giao thông vận tải và logistics cho vùng. Hiện tại, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông đang mất cân đối khi 80-90% nguồn lực đầu tư tập trung cho đường bộ, hàng không chỉ chiếm 1% và còn lại là dành cho đường thuỷ. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào giao thông trong vùng thì 70-80% sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT chỉ chiếm 16%. Tuy nhiên, do đặc thù về tự nhiên, xã hội của vùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đầu tư vào ĐBSCL thì nguồn lực ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn vay vẫn là chủ đạo nhưng cần tăng cường tỷ lệ BOT lên để đáp ứng được nhu cầu của vùng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư hiến kế về các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả nguồn lực cho phát triển hạ tầng của khu vực.

Sau hội nghị này, các cơ quan sẽ trình tới Chính phủ kế hoạch và giải pháp phát triển giao thông và dịch vụ logistics toàn vùng để Chính phủ bố trí nguồn lực vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trên toàn vùng ĐBSCL, đường bộ hiện có 4.718,8 km quốc lộ, 2.030,41 km đường tỉnh, 72.851,8 km đường huyện và giao thông nông thôn, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn. Về đường thuỷ nội địa, với trên 13.000 km (trong đó khoảng 7.000 km đã được đưa vào cấp quản lý) được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thuỷ nội địa, tuy nhiên vẫn chưa phát huy được.

Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển, do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển. 

Về hàng không, hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Giai đoạn từ năm 2010-2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 4.657,23 triệu lượt khách và 468,25 triệu tấn hàng hoá, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 4,4%/năm đối với hành khách và 4,9%/năm đối với hàng hoá.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất kỷ niệm 50 năm thành lập

Sáng ngày 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đến chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1/11/1975-1/11/2025).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với tỉnh Cà Mau về công tác chống khai thác IUU

Sáng 31/10, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Thi đua tăng tốc, quyết tâm đạt tiến độ 

Hưởng ứng phong trào thi đua 60 ngày đêm tăng tốc, những ngày này trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua địa phận tỉnh Cà Mau, khí thế làm việc rất khẩn trương nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác tuyến chính của dự án vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tầm vóc mới của quan hệ đối tác vững mạnh và lâu dài

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28 đến 30/10, theo lời mời của Thủ tướng Anh Keir Starmer.

Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” trong tình hình mới

Chiều 30/10, Tổ công tác 2034 của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương do đồng chí Lê Văn Thành, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương làm Tổ trưởng có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Đá Bạc.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao niên

Ngày 30/10, đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đến thăm và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao niên thuộc các Đảng bộ các phường: Láng Tròn, Bạc Liêu, Vĩnh Trạch và xã Phước Long.

Tổ công tác 2034 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương làm việc với xã Đất Mũi

Sáng 30/10, Tổ công tác 2034 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Lê Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương làm Tổ trưởng, đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Đất Mũi.

Quy định mới về số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, xã

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 106/2025 quy định số lượng phó chủ tịch HĐND, phó trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, cấp xã và việc bố trí đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã hoạt động chuyên trách.

Đột phá phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực là một trong ba khâu đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Không chỉ dừng lại ở việc gia tăng số lượng, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút người có năng lực, trình độ cao; đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt có phẩm chất, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Lê Văn Thành làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Giá Rai

Chiều 29/10, Tổ công tác 2034 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Lê Văn Thành, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương làm Tổ trưởng, có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Giá Rai. Tham dự có đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Huỳnh Hữu Trí, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo Vụ Địa bàn VIII.