ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 23:22:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm nguồn lực phát triển giao thông và hệ thống logistics ĐBSCL

Báo Cà Mau Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Trong những năm qua, mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển giao thông vận tải nhưng so với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng ĐBSCL vẫn còn kém phát triển, vấn đề liên kết vùng chưa được chú trọng khi công tác đầu tư các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế.

Tình hình đầu tư cũng như thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, chưa tạo sự đột phá và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đường biển là thế mạnh của vùng, dẫn đến tình trạng tốc độ tăng trưởng của vận tải thuỷ nội địa, vận tải biển có xu hướng giảm so với vận tải đường bộ.

Đây là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng, khiến cho sự tăng trưởng của khu vực luôn dưới tiềm năng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Tây Nam Bộ giai đoạn 2016-2020 để cụ thể hoá các chiến lược, quy hoạch nhằm lựa chọn được các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng là vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giao thông thuỷ của vùng chiếm tới 70% chiều dài đường thuỷ của cả nước nhưng giá trị khai thác thì rất thấp, cần phải phát triển hệ thống này kết hợp với logistics, nhất là việc kết nối vận chuyển hàng hoá sang Campuchia, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về hải quan, thông quan.

Đối với vận tải biển, 80% hàng hoá xuất khẩu của vùng phải thực hiện thông qua TP HCM hoặc khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc hoàn thiện dự án luồng vào cảng trên sông Hậu, nâng cấp cảng Cái Cui, nâng cấp đồng bộ hệ thống cảng và luồng tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Ngoài ra, cần xem xét xây dựng cảng biển tại đảo Hòn Khoai, Cà Mau - là giải pháp cảng nước sâu duy nhất cho đồng bằng này.

Giao thông bộ theo các trục ngang và dọc cũng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn vùng nhưng cần tới 75.000 tỷ đồng trong 5 năm tới. Đường hàng không cũng cần phải tính toán cho giai đoạn sau năm 2020 đi liền với việc tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ, du lịch, lưu trú. Bộ Giao thông vận tải cũng đặt ra việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối TP HCM tới Cần Thơ để gia tăng việc vận chuyển hàng hoá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hội nghị này cũng đặt ra phương thức đầu tư giao thông vận tải và logistics cho vùng. Hiện tại, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông đang mất cân đối khi 80-90% nguồn lực đầu tư tập trung cho đường bộ, hàng không chỉ chiếm 1% và còn lại là dành cho đường thuỷ. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào giao thông trong vùng thì 70-80% sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT chỉ chiếm 16%. Tuy nhiên, do đặc thù về tự nhiên, xã hội của vùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đầu tư vào ĐBSCL thì nguồn lực ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn vay vẫn là chủ đạo nhưng cần tăng cường tỷ lệ BOT lên để đáp ứng được nhu cầu của vùng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư hiến kế về các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả nguồn lực cho phát triển hạ tầng của khu vực.

Sau hội nghị này, các cơ quan sẽ trình tới Chính phủ kế hoạch và giải pháp phát triển giao thông và dịch vụ logistics toàn vùng để Chính phủ bố trí nguồn lực vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trên toàn vùng ĐBSCL, đường bộ hiện có 4.718,8 km quốc lộ, 2.030,41 km đường tỉnh, 72.851,8 km đường huyện và giao thông nông thôn, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn. Về đường thuỷ nội địa, với trên 13.000 km (trong đó khoảng 7.000 km đã được đưa vào cấp quản lý) được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thuỷ nội địa, tuy nhiên vẫn chưa phát huy được.

Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển, do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển. 

Về hàng không, hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Giai đoạn từ năm 2010-2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 4.657,23 triệu lượt khách và 468,25 triệu tấn hàng hoá, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 4,4%/năm đối với hành khách và 4,9%/năm đối với hàng hoá.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Chiều 20/4/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, kiểm tra tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (2021 - 2025).

Tư vấn hướng nghiệp ngành thủy sản cho học sinh Cà Mau

Sáng 20/4, tại Trường THPT Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Trường Đại học Nha Trang và Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp với chủ đề “Tương lai thuỷ sản Việt Nam”, thu hút sự tham gia của hơn 1.200 học sinh khối 12 đến từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau.

Trao quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Biển Bạch Đông

Sáng nay (20/4), Đoàn Thanh niên UBND tỉnh, Chi đoàn – Công đoàn Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh và Chi đoàn Toà án Nhân dân tỉnh, Đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu tỉnh và dự án Cho em  tổ chức hoạt động quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Biển Bạch Đông, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình.

Tưng bừng Lễ hội vía bà Thiên Hậu

Mỗi năm vào ngày 23 tháng 3 âm lịch, đông đảo người dân tại TP Cà Mau, nô nức đổ về Chùa bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (Phường 2, TP Cà Mau) để tham dự Lễ vía bà, một trong những lễ hội văn hoá dân gian đặc sắc và quy mô nhất trong năm của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau.

Gìn giữ, phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương

Nhân dịp 50 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ngày 20/4, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi, tri ân, dâng hương tại gia đình các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Minh Hải - Cà Mau qua các thời kỳ.

Phân công sửa đổi, bổ sung, ban hành VBQPPL kết thúc hoạt động của cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ ngày 19/4/2025 phân công các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến việc kết thúc hoạt động của CQĐP cấp huyện và tổ chức CQĐP 2 cấp.

Cà Mau khởi công 2 dự án và thông xe 1 công trình giao thông trọng điểm

Sáng 19/4, tại điểm cầu trung tâm Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ quý II/2025

Sáng 18/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau do ông Đinh Ngọc Minh, Uỷ viên chuyên trách Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tiếp công dân định kỳ quý II/2025, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Cà Mau.

Thông qua Tuyên bố Hà Nội về chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm

Chiều 17/4, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, sau bốn ngày làm việc (từ 14-17/4), với hơn 20 phiên thảo luận sâu sắc và thực chất, Hội nghị thượng đỉnh (HNTĐ) Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm” đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Triển khai xây dựng đề án hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh giữa Cà Mau và Bạc Liêu

Nhằm có những bước chuẩn bị tốt trong đề án hợp nhất 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu, chiều 17/4, Ban Thường vụ 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng đề án hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh giữa tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.