Thứ bảy, 6-12-25 13:02:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm nguồn lực phát triển giao thông và hệ thống logistics ĐBSCL

Báo Cà Mau Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Sáng nay (22/8), tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội nghị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Trong những năm qua, mặc dù đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển giao thông vận tải nhưng so với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng ĐBSCL vẫn còn kém phát triển, vấn đề liên kết vùng chưa được chú trọng khi công tác đầu tư các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế.

Tình hình đầu tư cũng như thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu, chưa tạo sự đột phá và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đường biển là thế mạnh của vùng, dẫn đến tình trạng tốc độ tăng trưởng của vận tải thuỷ nội địa, vận tải biển có xu hướng giảm so với vận tải đường bộ.

Đây là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng, khiến cho sự tăng trưởng của khu vực luôn dưới tiềm năng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Tây Nam Bộ giai đoạn 2016-2020 để cụ thể hoá các chiến lược, quy hoạch nhằm lựa chọn được các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng là vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giao thông thuỷ của vùng chiếm tới 70% chiều dài đường thuỷ của cả nước nhưng giá trị khai thác thì rất thấp, cần phải phát triển hệ thống này kết hợp với logistics, nhất là việc kết nối vận chuyển hàng hoá sang Campuchia, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về hải quan, thông quan.

Đối với vận tải biển, 80% hàng hoá xuất khẩu của vùng phải thực hiện thông qua TP HCM hoặc khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc hoàn thiện dự án luồng vào cảng trên sông Hậu, nâng cấp cảng Cái Cui, nâng cấp đồng bộ hệ thống cảng và luồng tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Ngoài ra, cần xem xét xây dựng cảng biển tại đảo Hòn Khoai, Cà Mau - là giải pháp cảng nước sâu duy nhất cho đồng bằng này.

Giao thông bộ theo các trục ngang và dọc cũng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn vùng nhưng cần tới 75.000 tỷ đồng trong 5 năm tới. Đường hàng không cũng cần phải tính toán cho giai đoạn sau năm 2020 đi liền với việc tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ, du lịch, lưu trú. Bộ Giao thông vận tải cũng đặt ra việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối TP HCM tới Cần Thơ để gia tăng việc vận chuyển hàng hoá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hội nghị này cũng đặt ra phương thức đầu tư giao thông vận tải và logistics cho vùng. Hiện tại, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông đang mất cân đối khi 80-90% nguồn lực đầu tư tập trung cho đường bộ, hàng không chỉ chiếm 1% và còn lại là dành cho đường thuỷ. Nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào giao thông trong vùng thì 70-80% sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT chỉ chiếm 16%. Tuy nhiên, do đặc thù về tự nhiên, xã hội của vùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đầu tư vào ĐBSCL thì nguồn lực ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và vốn vay vẫn là chủ đạo nhưng cần tăng cường tỷ lệ BOT lên để đáp ứng được nhu cầu của vùng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư hiến kế về các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả nguồn lực cho phát triển hạ tầng của khu vực.

Sau hội nghị này, các cơ quan sẽ trình tới Chính phủ kế hoạch và giải pháp phát triển giao thông và dịch vụ logistics toàn vùng để Chính phủ bố trí nguồn lực vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trên toàn vùng ĐBSCL, đường bộ hiện có 4.718,8 km quốc lộ, 2.030,41 km đường tỉnh, 72.851,8 km đường huyện và giao thông nông thôn, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn. Về đường thuỷ nội địa, với trên 13.000 km (trong đó khoảng 7.000 km đã được đưa vào cấp quản lý) được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thuỷ nội địa, tuy nhiên vẫn chưa phát huy được.

Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển, do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển. 

Về hàng không, hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Giai đoạn từ năm 2010-2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 4.657,23 triệu lượt khách và 468,25 triệu tấn hàng hoá, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 4,4%/năm đối với hành khách và 4,9%/năm đối với hàng hoá.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Kinh tế tăng trưởng, đời sống Nhân dân nâng lên

Chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lần thứ ba - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, sáng 5/12, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, bày tỏ niềm vui khi mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh năm 2025 ước tăng lên 80 triệu đồng/năm. Cà Mau quyết tâm phấn đấu đưa con số này đạt 91 triệu đồng/năm vào năm 2026, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tỉnh.

Các dự án khoa học - công nghệ góp phần gia tăng giá trị đặc sản Cà Mau

Sáng 5/12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết 3 chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2021-2025, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 19/10/2020.

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu rà soát kỹ phương pháp đánh giá cán bộ, công chức

Làm việc với Bộ Nội vụ, chiều 4/12, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, đây là thời điểm nước rút, đòi hỏi Bộ phải làm việc từng giờ, từng ngày, tăng tốc để hoàn thành các nghị định quan trọng trong tháng 12. Trong đó có rà soát kỹ phương pháp đánh giá cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời khảo sát, làm việc tại xã Thanh Tùng

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lữ Quang Ngời nhấn mạnh yêu cầu xã Thanh Tùng tập trung giảm nghèo gắn với sinh kế bền vững, đồng thời phát huy lợi thế nuôi trồng thuỷ sản theo hướng hiện đại nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Cà Mau khảo sát mô hình nông nghiệp tại Bo Ly Khăm Xay

Trong chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 4/12, đoàn công tác tỉnh Cà Mau do đồng chí Lê Thanh Triều, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau làm Trưởng đoàn, đã đến thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bo Ly Khăm Xay.

Thận trọng với cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong phát triển năng lượng quốc gia

Chiều 4/12, trong chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Tổ 8 tiến hành thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 và Dự án Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.

Đảng uỷ Quân sự tỉnh Cà Mau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

Sáng 4/12, Đảng uỷ Quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị phiên cuối năm 2025 và ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2026.

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh cán bộ BHXH

Thời gian gần đây, nhiều người hưởng lương hưu trí tại Cà Mau liên tục nhận các cuộc gọi lạ tự xưng cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH), yêu cầu cập nhật hồ sơ, điều chỉnh chế độ hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Tình trạng này khiến người dân hoang mang và tiềm ẩn nguy cơ mất dữ liệu, bị chiếm đoạt tài sản.

Khảo sát các dự án xây dựng kè và cải tạo, nâng cấp hạ tầng vùng muối

Nhằm theo dõi tiến độ, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ngày 3/12, đoàn công tác do ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, khảo sát một loạt dự án trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (cũ).

Đại biểu Cà Mau kiến nghị hoàn thiện cơ chế, bảo đảm nguồn lực cho Chương trình Mục tiêu quốc gia

Chiều 3/12, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về 5 nội dung lớn, gồm: chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2035; cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030; sửa đổi Nghị quyết 98 và Nghị quyết 136; chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thuỷ.