ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-2-25 01:54:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín hiệu vui trong công tác giải quyết việc làm

Báo Cà Mau (CMO) 6 tháng năm 2018, các cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn huyện Thới Bình triển khai thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm về lao động việc làm đạt hiệu quả tích cực. Trong đó, lao động ngoài tỉnh hơn 2.600 người, lao động trong tỉnh gần 400 người. Đây là tín hiệu vui trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Có thể nói, so với nhiều năm qua thì năm 2018 này, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn trong công tác giải quyết việc làm cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra: số việc làm tăng thêm, tỷ lệ thất nghiệp giảm rõ rệt, thời gian lao động của người dân nông thôn giảm, lao động được đào tạo và truyền nghề, được điều chỉnh gắn với nhu cầu sản xuất kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động.

Lớp dạy kết cườm do trung tâm dạy nghề huyện Thới Bình truyền nghề cho phụ nữ xã Tân Bằng.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bé cho biết: "Các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động thời gian qua, nhất là năm 2018 được ưu tiên đúng mức như: Trung tâm dạy nghề huyện và doanh nghiệp xuất khẩu lao động, doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ trong đào tạo nghề và cung cấp nguồn lao động có tay nghề đi làm việc và xuất khẩu, chất lượng đào tạo được đáp ứng theo yêu cầu doanh nghiệp, yêu cầu thị trường lao động. Ngoài ra, các dự án cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm chủ yếu là dự án trong lĩnh vực nông nghiệp được đáp ứng nhu cầu người lao động và doanh nghiệp… Huyện còn phát huy hiệu quả các chương trình, dự án về các mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt nên thu hút nhiều nông dân tham gia học nghề và được đầu tư vốn theo mô hình sản xuất".

Đồng thời, ngành chức năng huyện còn cập nhật các văn bản của tỉnh để phối hợp cung ứng lao động theo yêu cầu của thị trường, đổi mới và phát triển đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, liên kết với các doanh nghiệp có uy tín để tư vấn nghề nghiệp, tư vấn việc làm, phục vụ xuất khẩu lao động. Tăng cường tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Chú trọng việc tuyên truyền cho người lao động về công tác xuất khẩu lao động, đặc biệt là thị trường lao động tại Nhật... 

Để đạt và vượt mục tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 6.230 lao động trong năm 2018, huyện Thới Bình tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh tư vấn đào tạo nghề cho lao động, tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, hỗ trợ thông tin, kết nối cung - cầu lao động, xuất khẩu lao động sang Nhật…

Trong đó, đào tạo cho người lao động có tay nghề vững chắc, phù hợp với nhu cầu thị trường là một trong những giải pháp quan trọng. Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Thới Bình Hồ Hoàng Hải cho biết: "Ngoài cơ cấu ngành nghề đào tạo theo nhu cầu sản xuất kinh doanh của thị trường lao động, trung tâm còn đào tạo nghề truyền thống ở địa phương như: đan đát, may mặc và kết cườm. Năm nay, việc liên kết với công ty ngoài tỉnh có nhiều thuận lợi nên công tác đào tạo nghề theo yêu cầu của các công ty có chuyển biến tích cực, góp phần nâng tỷ lệ lao động được đào tạo có việc làm ổn định ngày càng cao"./.

Huỳnh Măng

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).