ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:24:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tín hiệu vui trong công tác giải quyết việc làm

Báo Cà Mau (CMO) 6 tháng năm 2018, các cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn huyện Thới Bình triển khai thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm về lao động việc làm đạt hiệu quả tích cực. Trong đó, lao động ngoài tỉnh hơn 2.600 người, lao động trong tỉnh gần 400 người. Đây là tín hiệu vui trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Có thể nói, so với nhiều năm qua thì năm 2018 này, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn trong công tác giải quyết việc làm cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra: số việc làm tăng thêm, tỷ lệ thất nghiệp giảm rõ rệt, thời gian lao động của người dân nông thôn giảm, lao động được đào tạo và truyền nghề, được điều chỉnh gắn với nhu cầu sản xuất kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động.

Lớp dạy kết cườm do trung tâm dạy nghề huyện Thới Bình truyền nghề cho phụ nữ xã Tân Bằng.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bé cho biết: "Các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động thời gian qua, nhất là năm 2018 được ưu tiên đúng mức như: Trung tâm dạy nghề huyện và doanh nghiệp xuất khẩu lao động, doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ trong đào tạo nghề và cung cấp nguồn lao động có tay nghề đi làm việc và xuất khẩu, chất lượng đào tạo được đáp ứng theo yêu cầu doanh nghiệp, yêu cầu thị trường lao động. Ngoài ra, các dự án cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm chủ yếu là dự án trong lĩnh vực nông nghiệp được đáp ứng nhu cầu người lao động và doanh nghiệp… Huyện còn phát huy hiệu quả các chương trình, dự án về các mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt nên thu hút nhiều nông dân tham gia học nghề và được đầu tư vốn theo mô hình sản xuất".

Đồng thời, ngành chức năng huyện còn cập nhật các văn bản của tỉnh để phối hợp cung ứng lao động theo yêu cầu của thị trường, đổi mới và phát triển đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, liên kết với các doanh nghiệp có uy tín để tư vấn nghề nghiệp, tư vấn việc làm, phục vụ xuất khẩu lao động. Tăng cường tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Chú trọng việc tuyên truyền cho người lao động về công tác xuất khẩu lao động, đặc biệt là thị trường lao động tại Nhật... 

Để đạt và vượt mục tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 6.230 lao động trong năm 2018, huyện Thới Bình tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh tư vấn đào tạo nghề cho lao động, tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, hỗ trợ thông tin, kết nối cung - cầu lao động, xuất khẩu lao động sang Nhật…

Trong đó, đào tạo cho người lao động có tay nghề vững chắc, phù hợp với nhu cầu thị trường là một trong những giải pháp quan trọng. Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Thới Bình Hồ Hoàng Hải cho biết: "Ngoài cơ cấu ngành nghề đào tạo theo nhu cầu sản xuất kinh doanh của thị trường lao động, trung tâm còn đào tạo nghề truyền thống ở địa phương như: đan đát, may mặc và kết cườm. Năm nay, việc liên kết với công ty ngoài tỉnh có nhiều thuận lợi nên công tác đào tạo nghề theo yêu cầu của các công ty có chuyển biến tích cực, góp phần nâng tỷ lệ lao động được đào tạo có việc làm ổn định ngày càng cao"./.

Huỳnh Măng

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).