ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 21:18:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổ hợp Khoa học tự nhiên làm khó thí sinh

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay, toàn tỉnh có 4.395 thí sinh đăng ký tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, với 188 phòng thi, vắng 49 thí sinh, đạt 99,62%.

Trong đó có 4 điểm thi tại các trường THPT Nguyễn Việt Khái, THCS-THPT Lý Văn Lâm, THPT Thái Thanh Hoà và THPT Huỳnh Phi Hùng không có thí sinh dự thi; điểm thi trường THPT Hồ Thị Kỷ đông nhất với hơn 1.000 thí sinh dự thi tổ hợp môn này. 

Vừa hoàn thành bài thi tổ hộp Khoa học tự nhiên, đa phần thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vì phải “căng sức” tập trung làm 3 bài thi.

Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên kỳ thi THPT quốc gia 2018 được ra theo hình thức trắc nghiệm, mỗi môn thi có 40 câu hỏi với thời gian thi là 50 phút. Thời gian bắt đầu làm bài từ 7 giờ 35 phút. Điểm mới trong kỳ thi năm nay là thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút (năm 2017 là 20 phút). Điều chỉnh này phù hợp với thực tế, vừa bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra.

Tại điểm thi C08, THPT U Minh là học sinh chuyên khối Khoa học tự nhiên, em Trần Hoài Đậm, học sinh lớp 12C2, trường THPT Khánh Lâm, chia sẻ: “Do áp lực nên em làm tốt khoảng 70%. Trong 3 môn thì em thấy môn Hoá, phần hoá học hữu cơ là khó nhất. Cộng với thời gian nghỉ giải lao có 10 phút nên e chưa kịp chuẩn bị kỹ cho môn thi tiếp theo”.

Thầy Võ Á Tơ, giáo viên môn Sinh trường THPT Khánh Lâm, cho biết: “Đề thi môn Sinh năm nay có khoảng 20 câu dễ, 20 câu còn lại là để phân loại thí sinh. Đề thi cho nhiều kiến thức về lý thuyết. Đặc biệt là những câu cho bao nhiêu phương án đúng sẽ làm khó học sinh, do kiến thức học sinh thường khuyết một phần nào đó, khi hỏi bao nhiêu phương án đúng thì học sinh nhận dạng không ra”. 

Các thí sinh tại điểm thi C08 được giáo viên giải đáp đề thi tổ hợp sáng nay. Ảnh: Thảo Mơ.

Đối với môn Vật Lý, có 8 câu thuộc kiến thức lớp 11. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều học sinh thì môn Hoá gây khó cho thí sinh nhiều nhất. Thầy Vũ Hoàng Đa, giáo viên môn Hoá, trường THPT Khánh Lâm chia sẻ: “Đề thi môn Hoá năm nay tương đối khó, học sinh trung bình có thể nắm chắc được khoảng 40 - 50%, còn lại là dành cho học sinh khá giỏi”.

Thí sinh Vũ Đăng Khoa, THPT Sông Đốc cho biết: “Với học lực chỉ là trung bình, đề thi năm em có thể làm tạm được 20 câu đầu, còn riêng phần nâng cao, bản thân em không thể khẳng định chắc kết quả làm bài. Mức độ phân loại nâng cao năm nay khó vượt so với dự tính của em”.

Thí sinh Trần Minh Lý, THPT Sông Đốc: “ Thời gian làm bài thi tổ hợp thực sự quá dài, bước ra khỏi phòng thi em cảm thấy rất mệt. Sau khi làm xong 2 bài thi Lý và Hoá, em cảm thấy mình khó có thể hoàn thành tốt được bài thi môn Sinh, một phần không phải là môn em chú tâm, phần vì  bản thân đã căng thần kinh với 2 môn trước”.

Tại điểm thi C12, THPT Đầm Dơi, thí sinh Phạm Trần Dương, học sinh trường THPT Quách Văn Phẩm, cho biết, đề Sinh khá khó, những câu nhận định đánh đố nên em mất thời gian mới có thể giải được

Em Lê Ngọc Ánh, học sinh trường THPT Thái Thanh Hoà, chia sẻ: đề Sinh khó ở những câu nhận đinh nhưng nếu ôn tập kỹ lưỡng sẽ lấy điểm 5 điểm dễ dàng.

Người nhà đến điểm thi từ sớm để đón con em mình. Ảnh: Thảo Linh

Sau khi kết thúc tổ hợp Môn tự nhiên gồm Vật Lý, Hoá học, Sinh học  nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Cà Mau tỏ ra mệt mỏi vì thời gian làm bài kéo dài liên tục.

Là thí sinh bước ra khỏi cổng tại điểm thi  THPT Cà Mau với dáng vẻ "bơ phờ", em Lê Trần Như Phúc, cho biết: " Làm tới môn Sinh là em đuối sức rồi, đề sinh năm nay dài nên càng làm em rối. Em chỉ tự tin khoảng 20% là đúng thôi còn những câu còn lại em cũng chưa biết sao".

Thời gian ngồi trong phòng thi khá dài nên nhiều thí sinh tỏ ra áp lực, lúng túng khi đến môn thi cuối cùng của tổ hợp môn tự nhiên.

Em Ngô Tuấn Vy, học sinh trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: "Em học Khối B nên Sinh là môn em dành nhiều tâm huyết nhất nhưng là môn thi cuối do vậy em hơi đuối sức, thêm phần đề dài và nhiều câu nhận định đúng sai quá làm em lúng túng lắm. Em chỉ chắc đúng khoảng 30% đáp án, hy vọng những câu còn lại ổn, giờ hơi lo lắng về bài thi của mình".

Các thí sinh căng thẳng so kết quả đáp án với bạn.              Ảnh: Hằng My

"Đề thi Hoá năm nay giống với cấu trúc đề thi minh hoạ nhưng do thời gian làm bài liên tục nên gây tình trạng áp lực, mệt mỏi cho thí sinh ở 2 môn thi cuối. Câu hỏi về lý thuyết ở môn Hoá tương đối dễ thở cho các em, còn câu hỏi phần bài tập thì đòi hỏi các em vận dụng kiến thức, kỹ năng xử lý nhiều", thầy Trần Thành Hiếu, giáo viên trường THPT Khánh An, cho biết.

Tại điểm thi C07, THPT Thới Bình, thời tiết nắng mưa bất thường. Hết thời gian làm bài cả 3 môn trong tổ hợp môn mới có thí sinh bước ra khỏi phòng thi. Hầu hết thí sinh đều lắc đầu vì đề thi khó, nhất là môn Sinh học; nhiều em cho biết chỉ đạt khoảng 30-40% cho từng môn thi trong tổ hợp môn. Thời gian 50 phút cho mỗi môn không đủ để các em làm tốt bài thi. 

Cán bộ coi thi tại điểm thi C07, THPT Thới Bình "chạy mưa", bảo vệ an toàn cho bài thi.       Ảnh: Băng Thanh.

150 phút trong phòng thi, “chiến đấu” với 3 môn thi thật sự không phải dễ dàng. Tại điểm thi C11, THPT Cái Nước mỗi em bước ra cổng Hội đồng thi với những tâm trạng khác nhau, nhưng rất ít tiếng cười chỉ là những những suy tư lo lắng về kết quả bài thi. Đa phần các thí sinh cho biết đề thi tổ hợp năm nay tương đối khó

“Em đọc đề mà đến hoa cả mắt, huy động được lượng kiến thức mênh mông ở cả 3 môn trong một khoảng thời gian ngắn như thế thật sự rất khó. Môn Sinh khá dễ nhưng dài, đến 6 trang lận em làm không kịp giờ. Môn Hoá và Lý thì tương đối khó, em chỉ làm được khoảng 50% thôi, nhưng cũng không chắc đúng hết. Đề thi năm nay khó hơn đề năm trước, em sợ liệt môn Hoá lắm”, em Nguyễn Vũ Luân, trường THPT Nguyễn Mai, cho biết

Ôn tập khá kĩ nên em Lê Quốc Doanh (lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Mai) khá tự tin: “Em học chuyên ban tự nhiên nên làm bài cũng khá tốt. Không quá khó nhưng thấy khá căng thời gian làm bài. Đối với em thì khả quan nhất là môn Lý, chắc tầm được cỡ 8 điểm. Nhưng em nghĩ với đề này kiếm 8 điểm thì hơi khó, bởi về cuối các câu hỏi càng khó. Môn Hoá, phần hữu cơ là khó nhất, 5 câu cuối thì em bó tay luôn”.

Tại điểm thi này, dù bên ngoài trời khá nắng và oi bức, nhưng đoàn tiếp sức mùa thi của Trung tâm Viettel huyện Cái Nước luôn chờ sẵn và trao tận tay từng chai nước suối ướp lạnh cho thí sinh, cổ vũ động viên tinh thần cho thí sinh ở các môn thi sau.

Trung tâm Viettel huyện Cái Nước "tiếp nước" cho các thí sinh. Ảnh: Thảo Nguyên

Tại điểm thi C15, THPT Phú Tân, có 198 thí sinh dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Theo ông Võ Thanh Hùng, trưởng điểm thi, sáng nay các thí sinh làm bài nghiêm túc, không có thí sinh nào vắng và vi phạm quy chế thi.

Là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi sau tiếng trống hết giờ, em Phan Nhật Huy, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, tự tin khoe: “Đề thi hôm nay không quá khó, khả năng em có thể làm được khoảng hơn 50%. Đối với em, trong 3 môn tổ hợp, Vật lý là môn khó nhất vì đề dài, thời gian 50 phút khó có thể làm kịp. Ngoài ra áp lực 150 phút liên tục cho 3 môn thi là rất căng thẳng và mệt mỏi”.

Thí sinh Trần Bửu Siêm, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, thì chia sẻ: “Hoá học là môn thi khó hơn so với 2 môn còn lại. Từ câu 10 trở lên đề đã bắt đầu khó dần, thêm vào đó phần kiến thức lớp 11 có khoảng 8 câu. Môn Sinh học có phần lý thuyết hơi dài nhưng tương đối vừa sức. Sau buổi thi sáng nay em cảm thấy người nhẹ nhàng hơn rất nhiều và sẽ dồn sức, cố gắng cho môn thi cuối cùng còn lại chiều nay”.

Không thua kém các thí sinh trong phòng thi, nhiều phụ huynh bên ngoài ngồi đợi cũng hết sức hồi hộp và gần như vỡ oà vui mừng khi con mình bước ra từ điểm thi.

Phụ huynh phấn khởi khi biết con mình làm bài tốt. Ảnh: Kim Chi.

Đồng hành cùng con trai 2 ngày thi liên tiếp, cô Dương Thị Phương Lan chia sẻ: “Mặc dù không làm được gì nhưng đi theo để ủng hộ tinh thần cho con mình bớt run. Bình thường học lực của con loại khá, sáng nay nghe con mình làm bài khá tốt mừng lắm, trong người thấy nhẹ nhõm hẳn, chiều nay còn lại môn cuối hy vọng sẽ làm bài tốt như sáng nay".

Còn tại điểm thi C14, THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, trời đổ mưa trong lúc các thí sinh đang thi tổ hợp môn Lý, Hoá, Sinh. Có 241 thí sinh tham gia thi và không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Bà Tô Thị Đượm, Khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, phụ huynh của em Phan Ngọc Bình, học sinh trường THPT Ngọc Hiển, cho biết: "Sáng nay thi 3 môn liên tục nên áp lực cho học sinh sẽ cao. Vì thế, tôi luôn làm chỗ dựa tinh thần động viên con mình làm tốt các bài thi". 

Một số thí sinh cho biết, đề thi môn Sinh năm nay tương đối khó. Đề thi môn Lý, Hoá tương đối "dễ thở" hơn Sinh.

Chiều nay, thí sinh sẽ thi môn Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút./.

Nhóm Phóng viên

 

 

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.