ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 01:43:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổng rà soát lĩnh vực giáo dục

Báo Cà Mau Sở GD&ÐT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và UBND các huyện, TP Cà Mau khẩn trương tổng rà soát mạng lưới trường lớp, tình hình, số lượng học sinh, giáo viên, kinh phí sự nghiệp giáo dục của từng địa phương và đề xuất phương án ổn định giai đoạn 2017-2021.

Thời gian qua, nhiều huyện, thành phố của tỉnh Cà Mau nợ đọng chế độ chính sách đối với giáo viên đã gây nên những hệ luỵ không tốt. Như thông tin Báo Cà Mau đã đưa, UBND tỉnh đã kiên quyết đưa ra những giải pháp nhằm ổn định tình hình, giải quyết triệt để vấn đề, đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của đội ngũ giáo viên. Ngoài những nguyên nhân chủ quan, một trong những nguyên nhân khách quan là việc rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết: “Việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ đã ảnh hưởng đến nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục của các huyện, TP Cà Mau. Ðể có cơ sở phân bổ kinh phí sự nghiệp giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục tổng rà soát toàn diện, thực tế trong lĩnh vực giáo dục, từ đó đề xuất phương án ổn định giai đoạn 2017-2021”.

Việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ, hệ thống điểm trường lẻ lớn ở các vùng nông thôn cần được nhìn nhận toàn diện và có cách sắp xếp, điều chỉnh hợp lý để giáo dục Cà Mau phát triển ổn định.              Ảnh: M.TẤN

Theo đó, Sở GD&ÐT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và UBND các huyện, TP Cà Mau khẩn trương tổng rà soát mạng lưới trường lớp, tình hình, số lượng học sinh, giáo viên, kinh phí sự nghiệp giáo dục của từng địa phương và đề xuất phương án ổn định giai đoạn 2017-2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết thêm: “Cụ thể, về mạng lưới trường lớp, phải xác định số lượng trường học mỗi cấp; số điểm trường lẻ của từng địa phương. Số lượng lớp học ở mỗi trường, điểm trường. Số điểm trường lẻ dự kiến giảm mỗi năm và dự báo số trường, lớp tăng thêm trong thời gian tới”.

Ðối với đội ngũ giáo viên, học sinh, phải xác định được số lượng học sinh, giáo viên của từng bộ môn, từng cấp học của từng trường. Căn cứ quy định về định mức biên chế giáo viên, xác định số lượng giáo viên theo yêu cầu, từ đó đối chiếu với thực tế, xác định số lượng giáo viên thừa, thiếu đối với từng bộ môn, từng cấp học, từng trường.

Ðồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: “Xác định số lượng giáo viên trong độ tuổi 50-54 đối với nữ và 55-59 đối với nam”. Tính toán được số lượng dự kiến của học sinh trong độ tuổi đến trường và số lượng học sinh mỗi cấp học trong giai đoạn 2017-2021, chi tiết từng năm.

Vấn đề kinh phí sự nghiệp giáo dục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: “Xác định kinh phí chi lương và các chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên và kinh phí hoạt động của các trường đối với từng địa phương, hệ số bình quân lương giáo viên của từng đơn vị”. Việc tổng rà soát lĩnh vực giáo dục là cơ sở khoa học và thực tiễn để tỉnh Cà Mau đề xuất phương án ổn định giai đoạn 2017-2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin: “Phương án ổn định giai đoạn 2017-2021 căn cứ các quy định của Bộ GD&ÐT về tiêu chuẩn, định mức biên chế viên chức trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, các cơ sở giáo dục mầm non và phương án sắp xếp thừa, thiếu giáo viên của từng địa phương, xác định nhu cầu giáo viên đối với từng bộ môn, từng trường của từng địa phương, trong từng năm”.

Bên cạnh đó là sắp xếp lại mạng lưới trường học, tăng cường đầu tư, kết nối các tuyến giao thông để giảm các điểm trường lẻ…

Ðồng thời, xác định tiêu chí, cơ chế phân bổ kinh phí sự nghiệp giáo dục cho các địa phương. Ðối với những địa phương có hệ số lương giáo viên cao, có nhiều điểm trường lẻ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trên cơ sở đó, định mức kinh phí bổ sung sau khi đã phân bổ theo quy định, các địa phương xây dựng lộ trình và cam kết chịu trách nhiệm giảm phát sinh kinh phí theo từng năm. Xây dựng phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp giáo dục cho các địa phương”.

Tiếp tục xây dựng các giải pháp thúc đẩy xã hội hoá giáo dục, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển mạng lưới giáo dục của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời giảm gánh nặng trong điều kiện tình hình ngân sách khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh: “Ðể đảm bảo công tác tổng rà soát đạt hiệu quả, yêu cầu các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn cho các huyện, TP Cà Mau trước khi thực hiện. Thành lập các tổ thẩm định kết quả rà soát, báo cáo của từng địa phương. Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tính chính xác của số liệu báo cáo và phương án thực hiện”./.

Phạm Nguyên

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.