Theo cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Bạc Liêu, gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều vụ việc giả danh công an gọi điện thoại đe dọa người dân có liên quan đến các vụ án đang điều tra… Sau đó yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Thủ đoạn này đã làm một số người mắc bẫy, chuyển hàng trăm triệu đồng cho tội phạm chỉ trong thời gian ngắn.
Cán bộ Cảnh sát hình sự Công an tỉnh ghi lời khai người bị hại trong một vụ lừa đảo. Ảnh: V.M
Bà Hứa Thị Sói B. (phường 5, TP. Bạc Liêu) trình bày tại cơ quan công an, khoảng 14 giờ ngày 14/2/2017, có 2 đối tượng gọi vào số điện thoại cố định nhà bà xưng danh là Công an đang đấu tranh chuyên án mua, bán chất ma túy. Chúng cáo buộc bà B. có liên quan đến đường dây này thông qua việc chuyển tiền tại Ngân hàng Sacombank hơn 3 tỷ đồng. Sau đó, các đối tượng yêu cầu bà B. chuyển 65 triệu đồng vào tài khoản mang tên Phạm Công Anh Tuấn tại Ngân hàng Sacombank để phục vụ việc điều tra. Khi điều tra xong thì trả lại và được lo cho tại ngoại, nếu không thì bắt giam 2 tháng. Lo sợ trước lời đe dọa của đối tượng, bà B. đã đến Ngân hàng Sacombank - chi nhánh Bạc Liêu chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu của đối tượng.
Cũng với thủ đoạn trên, ngày 17/2/2017, bà Trần Thị Thiên H. (phường 7, TP. Bạc Liêu) bị đối tượng xưng là đại tá công an yêu cầu bà chuyển số tiền 588 triệu đồng vào tài khoản của Tăng A Hoa tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Sau khi thực hiện giao dịch xong, cảm thấy không yên tâm, bà H. đến trình báo sự việc với Công an phường 7. Nhờ đó, cơ quan công an đã phối hợp với ngân hàng kịp thời chặn lại được số tiền 338 triệu đồng, bà H. bị chiếm đoạt 250 triệu đồng.
Còn tại phường 5, TP. Bạc Liêu, đối tượng gọi vào số máy cố định nhà bà Lâm Kim L. yêu cầu chuyển số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản của Lê Thị Thơ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Hải Dương. Nếu bà L. không chuyển tiền sẽ cho xã hội đen đến nhà xử lý, đồng thời hăm dọa không được trình báo công an. Khoảng 5 giờ sau chưa nhận được tiền, đối tượng tiếp tục gọi điện yêu cầu và đe dọa bà L. phải chuyển tiền ngay trong ngày. Quá hoang mang, lo sợ, bà L. đến Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh TP. Bạc Liêu chuyển tiền. Tuy nhiên, do bà L. lớn tuổi (77 tuổi) lại chuyển số tiền lớn nên ngân hàng yêu cầu phải có người nhà bảo trợ. Nhờ đó, người cháu của bà L. đã kịp thời đến trình báo cơ quan công an, và số tiền của bà L. không bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.
Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được những cuộc điện thoại yêu cầu phối hợp điều tra các vụ án nhằm đe dọa tống tiền... thì tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại... cho các đối tượng lạ, nhất là đối với những người chỉ gọi qua điện thoại. Cảnh giác với những điều đó là để tránh thiệt hại tài sản cho chính mình.
Cơ quan công an khi làm việc với công dân đều bằng giấy mời hoặc giấy triệu tập. Việc tạm giữ tài sản của công dân được thực hiện bằng văn bản, không yêu cầu người dân tự chuyển vào tài khoản mang tên cá nhân... Vì vậy, nếu phát hiện hành vi lừa đảo qua điện thoại, người dân cần tìm cách báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn và xử lý đối tượng.
NGUYỄN VĂN MẬU