ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:36:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trách nhiệm vì cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Với trách nhiệm luôn vì cộng đồng, từ khi thành lập, hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp TP Cà Mau luôn có những hoạt động nghĩa tình và thiết thực.

 TP Cà Mau có 23 tổ chức hội CTĐ trực thuộc, 2.230 hội viên, 205 tình nguyện viên, 1.250 thanh thiếu niên. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt tích cực thực hiện hầu hết các phong trào của hội.

Chủ tịch Hội CTĐ TP Cà Mau Huỳnh Trúc Sơn cho biết: “Một trong những phong trào nổi bật nhiều năm qua được Hội CTĐ thành phố triển khai thực hiện hiệu quả là phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”. Đối với những người làm công tác hội, mỗi món quà trao đi dù ngày thường hay dịp Tết đều gửi gắm tình thương và niềm hy vọng. Lẽ đó, năm 2020, các cấp hội đã nỗ lực vận động được 3.436 suất quà, trao 3 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo. Quy tính thành tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ TP Cà Mau và phường Tân Xuyên đến thăm, trao gạo giúp gia đình chị Phan Chúc Ly giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Phó chủ tịch Hội CTĐ TP Cà Mau Nguyễn Minh Chẩn cho biết: Đối với phong trào “Mỗi tổ chức,  cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, để việc hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, hàng năm, trên cơ sở khảo sát các đối tượng, hội chủ động xây dựng kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp. Tính riêng trong năm nay, các cấp hội đã vận động được gần 4.800 kg gạo giúp cho 61 hộ đặc biệt khó khăn, mỗi tháng các hộ nhận từ 10-20 kg gạo. Điều đáng mừng là phong trào đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của cán bộ, hội viên, các tình nguyện viên CTĐ và đông đảo người dân tham gia ủng hộ nên duy trì được nhiều năm nay.

Đến thăm gia đình chị Phan Chúc Ly và anh Nguyễn Văn Giúp, Khóm 1, phường Tân Xuyên, ai nấy đều ngao ngán. Ngoại trừ căn nhà bán cơ bản được mạnh thường quân hỗ trợ thì không có vật dụng nào quý giá. 4 người con, trong đó 2 người con lớn 15 và 14 tuổi vẫn chưa được đến trường. Lúc còn khoẻ, anh chị đạp xe mua phế liệu. Gần năm nay, chị Ly mắc chứng thận hư nên thường xuyên nằm viện, sức khoẻ suy kém, đi đứng rất khó khăn. Anh Giúp phải thường xuyên ở nhà để chăm vợ và các con. Mọi chi phí sinh hoạt trông chờ vào nghề đuổi lưới bắt cá và giăng câu của anh và 2 con lớn. Hôm đoàn đến thăm trao quà và gạo, chị Ly không nén được xúc động, bày tỏ lòng biết ơn.

Với ý nghĩa nhân văn cao cả trong việc chăm lo sức khoẻ cộng đồng, chương trình hiến máu tình nguyện nhiều năm qua đã góp phần cứu sống hàng chục ngàn bệnh nhân. Năm 2020, Hội CTĐ thành phối hợp tổ chức 5 đợt hiến máu thu hút được đông đảo lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến hiến 1.827 đơn vị máu.

Cùng với cuộc vận động trên, thời gian qua, các cấp hội CTĐ trên địa bàn thành phố còn triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động khác, như: hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học; tương thân, tương ái trong cộng đồng; khám chữa bệnh từ thiện, tặng quà cho các đối tượng khó khăn; tặng áo quan, đồ tẩm liệm cho người nghèo khi qua đời; khoan giếng nước cho hộ khó khăn... 

Cứ mỗi hộ thoát nghèo là những người làm công tác hội có thêm niềm vui và động lực. Thế nên, thời gian tới, Hội CTĐ thành phố sẽ tiếp tục đưa các hoạt động từ thiện nhân đạo hướng về cơ sở, đẩy mạnh xã hội hoá, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống./.

Bích Lệ

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.