ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:46:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm khó quên công việc đầu đời

Báo Cà Mau (CMO) Bất kể bản thân từng làm bao nhiêu công việc, kiếm được bấy nhiêu tiền, thăng chức, có cuộc sống sung túc..., nhiều người đều đồng tình rằng, công việc và khoản tiền đầu tiên kiếm được là một trong những trải nghiệm khó quên nhất cuộc đời.

Tìm được một công việc phù hợp, đúng với chuyên ngành ắt hẳn là mong ước của hầu hết mọi sinh viên khi rời giảng đường. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, không phải ai tốt nghiệp cũng có thể tìm được một việc làm như sở nguyện. Trong vòng xoáy đó, nhiều bạn trẻ sau khi ra trường nhanh chóng tìm bất kỳ công việc nào đó để kiếm tiền trang trải, tích luỹ kinh nghiệm bên cạnh các bạn chấp nhận chờ đợi việc làm đúng với chuyên môn.

“Bước ra vùng an toàn cũng là thành công”

Nhanh chóng tìm được việc làm sau khi vừa ra trường, bạn Hồ Hồng Lam, cựu sinh viên ngành Sư phạm tiểu học 9CT, Trường Cao đẳng Cộng đồng, không khỏi phấn khởi khi may mắn được tuyển dụng vào vị trí dạy toán trí tuệ tại hệ thống đào tạo Superbain Cà Mau. Đối với Lam, xem như đã chọn được công việc đúng chuyên ngành theo học.

Những ngày đầu đi làm, với Lam, có quá nhiều điều phải học lại từ đầu. 

Lam bộc bạch: “Tuy chỉ đi làm một thời gian ngắn nhưng đem lại cho em nhiều trải nghiệm thú vị. Có thể nói đây là công việc đầu tiên em có được, cảm giác tự bản thân mình bỏ ra sức lao động để có tiền rất khác. Có thể số tiền ban đầu em kiếm được chưa nhiều, nhưng em học được cách biết tự kiếm tiền và sử dụng nó như thế nào cho hợp lý”.

Bạn Hồ Hồng Lam luyện tập khả năng tính toán và ghi nhớ nhanh mỗi ngày để phục vụ cho công việc.

Như bao bạn trẻ khác, sẽ có những khó khăn nhất định khi va chạm với môi trường làm việc hoàn toàn mới, để được tuyển dụng, Lam phải mất thời gian trau dồi kiến thức và vượt qua kỳ thi sát hạch chuyên môn hoàn toàn khác với những gì đã từng học trên giảng đường trước đó.

Khác với những trung tâm dạy kèm khác, Superbrain đào tạo cho trẻ từ 4-12 tuổi hoàn thiện 4 kỹ năng cơ bản là tập trung, ghi nhớ, phản xạ, tự tin. Một môi trường đòi hỏi những con người luôn phải năng động, nhanh nhẹn, có chí cầu tiến, khẳng định được bản thân thì không phải là lựa chọn ưu tiên của nhiều sinh viên sau khi ra trường.

Nhanh chóng tiếp xúc và thạo việc từng ngày một, Lam bộc bạch đây là cả một hành trình tự lực: “Ngoài thời gian đi dạy mỗi tối, hằng ngày giáo viên phải tự luyện tập để nâng cao trình độ tính toán và phản xạ nhanh”.

Với Lam, công việc hoàn toàn mới lạ, đem lại trải nghiệm thú vị nhất định. Ngoài tìm kiếm được việc làm đúng như mong muốn, bản thân bạn cũng học được nhiều kỹ năng tính toán khoa học, chính xác, từ đó hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống.

Ngoài những điều kiện phát triển tư duy trong bộ môn đảm nhận, môi trường sống và làm việc, mối quan hệ đồng nghiệp cũng là những yếu tố giúp Lam gắn bó và quyết tâm hơn với nghề.

“Tại trung tâm, em được bố trí nơi ở, ăn uống, sinh hoạt. Đó là những ưu ái mà bất cứ sinh viên nào vừa tốt nghiệp cũng ao ước. Em tiết kiệm một khoản kinh phí trong sinh hoạt hằng ngày. Riêng với các đồng nghiệp, em cảm thấy rất thoải mái, mặc dù sống trong môi trường tập thể nhưng chị em biết yêu thương và lo lắng cho nhau, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ trong cuộc sống lẫn công việc”.

Và hơn ai hết, hiện tại, Lam thực sự hài lòng với những gì mình đang có, bởi với Lam: “Bước ra vùng an toàn cũng là thành công”.

Trưởng thành từng ngày

Lâm Chúc Linh, cựu sinh viên ngành Kế toán, Trường Cao đẳng Cộng đồng, đã chứng minh cho mọi người thấy, học ngành nào, trường gì không quan trọng, chỉ cần không ngừng nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng.

Sau khi tốt nghiệp, Linh không quá lo ngại chuyện tìm việc làm như bạn bè. Gắn bó với việc làm thêm từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường với ý nghĩ duy nhất là có thêm khoản tiền để chi tiêu cuộc sống sinh viên xa nhà, thế nhưng chính nó cũng mang đến cho Linh khá nhiều điều thú vị, giúp bạn trưởng thành lên từng ngày.

Đến nay, Linh đã từng trải nghiệm các việc như phục vụ, pha chế và gần đây nhất là thu ngân tại quán cà phê. Chưa từng có ý định xem nhẹ hay chỉ là “làm chơi” cho biết, với Linh, khi nhận được đồng lương, bản thân phải có trách nhiệm với công việc dù đó là đi làm thêm thời sinh viên hay làm chính thức. Chính vì sự nghiêm túc và cầu tiến trong công việc, từ khi chưa tốt nghiệp nhưng Linh được chọn vào vị trí thu ngân tại quán cà phê Koi, Phường 9, TP Cà Mau.

“Mỗi vị trí việc làm đều rèn luyện cho mình những kỹ năng hữu ích và cái mà em nhận được sau nhiều năm lăn xả chính là kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các mối quan hệ xung quanh, những điều mà không có bất kỳ sách vở nào có thể mang đến được”, Linh chia sẻ.

Thời gian đầu khi mới đi làm, Linh phải chật vật và cân bằng giữa việc học và đi làm, vì nếu không khéo sẽ trễ nải việc học, sa đà vào việc kiếm tiền là điều không tránh khỏi.

Điều Linh tâm đắc nhất đến thời điểm hiện tại chính là học được cách tự lập, tự chăm sóc bản thân, cách quan sát, tính tỉ mỉ trong mọi việc, không những vậy còn có tiền đỡ đần gia đình.

Linh chia sẻ: “Tuy công việc hiện tại có lương khá cao so với một sinh viên vừa ra trường, nhưng em nghĩ, để có những bước tiến xa hơn trong chuyên môn, hơn hết là nên liên thông lên đại học, sau đó tìm công việc phù hợp chuyên sâu về chuyên ngành kế toán để phát triển”.

Một ngưỡng cửa mới thực sự mở ra cho những sinh viên vừa tốt nghiệp. Trên bước đường đời khá dài phía trước còn rất nhiều cơ hội cho những ai năng động, dám đương đầu với thử thách, không ngại thất bại để có được những bước tiến xa, thành công hơn trong tương lai..../.

Tình Nhi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).