ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 15:44:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Trận đánh bao vây bức rút Chi Khu Năm Căn, năm 1968" được xếp hạng Di tích cấp tỉnh

Báo Cà Mau Ngày 22/11, UBND huyện Năm Căn tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh “Trận đánh bao vây bức rút Chi khu Năm Căn, năm 1968”. Đến dự có đồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đề nghị: “Chính quyền cùng các tổ chức, đoàn thể địa phương quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá giá trị lịch sử, văn hoá của di tích đến Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để di tích trở thành địa điểm quan trọng trong công tác giáo dục về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và truyền thống cách mạng của quân dân Cà Mau. Cần có những hành động phối hợp thiết thực giữa các đơn vị, tổ chức, đoàn thể nhằm tôn tạo, phát huy giá trị di tích, để di tích trở thành điểm sáng tại địa phương, nơi thu hút, diễn ra các hoạt động xã hội và sinh hoạt chính trị của địa phương”.

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích cho lãnh đạo huyện Năm Căn.

Thực hiện kế hoạch Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 của tỉnh, huyện Duyên Hải (nay là địa bàn huyện Năm Căn) hạ quyết tâm bao vây bức rút Chi khu Năm Căn - một cứ điểm quan trọng của địch trên địa bàn huyện, nhằm kéo căng lực lượng của địch, không để địch điều quân chi viện, tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng ta tiến công vào thị xã Cà Mau.

Để thực hiện bao vây bức rút Chi khu Năm Căn, Huyện uỷ Duyên Hải lúc bấy giờ đã thành lập Ban Chỉ huy tiền phương. Huyện đội phân công lực lượng thực hiện, phối hợp cùng du kích các xã hợp đồng chiến đấu, luân phiên chốt giữ các mũi chiến hào. Các ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã huy động luân phiên hàng ngàn lượt dân công cùng bộ đội đào chiến hào, công sự và xây dựng lán trại, trạm cứu thương, kho dã chiến để bao vây tấn công địch. Các mẹ và chị em phụ nữ được huy động làm công tác bảo đảm hậu cần, tiếp tế, cứu thương. Công tác chuẩn bị về vũ khí, đạn dược và lương thực, thực phẩm được nhanh chóng chuyển ra tiền tuyến với khẩu hiệu “Tất cả để chiến thắng!”, “Tất cả để giải phóng Năm Căn!”.

Sau 3 tháng bao vây đánh lấn, với sự phối hợp của các lực lượng, Chi khu Năm Căn đã bị san bằng. Lực lượng của ta đã đào hàng ngàn mét khối đất với 3 mũi chiến hào dài hàng ngàn mét, xây đắp 132 công sự, chiến hào và hầm tránh phi pháo; xây dựng nhiều trận địa, bãi lửa, gài hơn 700 lựu đạn, trái nổ; cắm hơn 28.000 mũi chông đước, cọc chống trực thăng. Lực lượng bao vây tác chiến hàng chục trận lớn nhỏ, bức rút đồn Ông Quyến, tiêu diệt 2 đồn kinh Xáng Cụt và đồn Cầu Sắt, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 200 tên địch, thu hơn 100 súng các loại và quân trang, quân dụng.

Dịp này, huyện Năm Căn trao 59 phần quà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Với chiến thuật chiến tranh du kích Nhân dân kết hợp với binh vận, quân dân huyện Duyên Hải đã nổi dậy đánh lấn bao vây bức rút giải phóng Chi khu Năm Căn, góp phần giải phóng huyện Duyên Hải, cũng là huyện được giải phóng đầu tiên của Cà Mau vào năm 1968. Chiến thắng này giúp ta lưu thông tuyến đường thuỷ quan trọng trên sông Cửa Lớn (sông Năm Căn), mở rộng vùng hoạt động cách mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho Trung đoàn 962 thực hiện các hoạt động tiếp nhận vũ khí được vận chuyển từ tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, bảo quản, vận chuyển vũ khí cho chiến trường, góp phần quan trọng cho các chiến thắng của quân dân ta ở khu vực Tây Nam Bộ.

Đây là chiến công lớn của quân và dân Cà Mau, góp phần phát triển phong trào bao vây đánh lấn, bức rút các chi khu của địch, một sáng tạo trong nghệ thuật quân sự của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Địa điểm Trận đánh bao vây bức rút Chi khu Năm Căn, năm 1968 là nơi ghi nhớ công lao, tinh thần đấu tranh anh dũng, sáng tạo của quân dân Cà Mau trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với ý nghĩa lịch sử quan trọng đó, ngày 21/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 1691/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với “Trận đánh bao vây bức rút Chi khu Năm Căn, năm 1968”. Việc xếp hạng di tích là bước đi có ý nghĩa đặc biệt cho các hoạt động quản lý, trùng tu và phát huy giá trị di tích về sau; làm nền tảng để các ngành chức năng đưa di sản văn hóa đi vào đời sống cộng đồng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Huỳnh Thăng 

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Gia đình thuận hoà, hạnh phúc

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình, mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội; mỗi thành viên trong gia đình ông Trương Minh Hiếu và bà Ngô Thu Hoàng, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, đều nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Ðội vá đường nông dân

Xuất phát từ nỗi trăn trở của người dân khi những con đường xây dựng lâu năm bắt đầu xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại, Chi hội Nông dân ấp Bào Tròn, xã Ðông Thới, huyện Cái Nước thành lập đội vá đường. Các thành viên đội không ngại vất vả, đi giặm vá cho những con đường nông thôn trở nên bằng phẳng.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.