ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 08:55:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trang bị kỹ năng bơi cho trẻ

Báo Cà Mau (CMO) Đuối nước ở trẻ em để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội. Kể cả khi trẻ đã biết bơi, nhưng không có kỹ năng ứng phó, đảm bảo an toàn trong môi trường nước thì nguy hiểm vẫn có thể rình rập bất cứ lúc nào.

Có thể thấy, học bơi là một trong những kỹ năng quan trọng để giúp các em tự bảo vệ bản thân, nhưng trên thực tế, để đưa môn bơi lội dạy cho học sinh ở các trường phổ thông, nhất là ở các vùng nông thôn sâu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là đa phần các cơ sở giáo dục công lập vẫn chưa có hồ bơi, việc xây dựng hồ bơi gặp nhiều khó khăn ở vấn đề kinh phí. Thế nên, công tác dạy bơi đối với đội ngũ giáo viên thể dục chỉ dừng lại ở việc truyền đạt những kỹ năng trên giấy, không có không gian để học sinh thực hành. Những học sinh có kỹ năng bơi lội chủ yếu nhờ phụ huynh chủ động cho con em mình đi học ở các hồ bơi dịch vụ gần nơi sinh sống.

Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông (Ấp 15, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) hiện có 455 học sinh, qua khảo sát có hơn 100 em chưa biết bơi. Vừa qua, điểm trường này được Xã đoàn Khánh Thuận trao tặng bể bơi trị giá 40 triệu đồng từ nguồn xã hội hoá, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thiện công tác phổ cập bơi trong trường học.

Việc đưa vào vận hành và sử dụng bể bơi, giúp thầy và trò trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông có điều kiện thực hành những kỹ năng bơi lội an toàn. Ảnh do nhà trường cung cấp

Thầy Nguyễn Thành Đa, Tổng phụ trách Đội, đồng thời cũng là giáo viên thể dục của trường, cho biết, nhiều năm trước từng xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến 1 học sinh của trường tử vong. Trước khi có hồ bơi, vào các buổi chào cờ, nhà trường sẽ lồng ghép hướng dẫn các em các biện pháp bơi an toàn, tuyên truyền cho phụ huynh quan tâm các em hơn.

“Khi hồ bơi được bàn giao cho trường, chúng tôi sẽ sàng lọc dạy trước cho những em chưa biết bơi, những em được đưa đón đến trường bằng vỏ máy. Tập trung hướng dẫn các em kỹ năng an toàn dưới nước, không để các em biết bơi rồi chủ quan, vì đa phần các em ở đây đi lại bằng vỏ máy. Chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở các em mặc áo phao, không đùa giỡn khi di chuyển bằng phương tiện đường thuỷ”, thầy Đa cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thông tin: “Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 147 trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích; trong đó, tử vong do đuối nước có 13 em. Từ đầu năm 2022 đến nay, có 7 trẻ em tử vong do đuối nước. Để giảm thiểu các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong việc bàn giao, quản lý trẻ em về gia đình trong dịp hè. Huy động sự tham gia của các tổ chức hội, đoàn thể và người dân trong việc kiểm tra, phát hiện, cảnh báo các khu vực có nguy cơ gây tai nạn; gia cố, gắn biển cảnh báo để hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ em. Bên cạnh đó, cần tăng cường các nguồn lực xã hội xây dựng các hồ bơi, bể bơi di động, tập bơi an toàn và khu vui chơi miễn phí cho trẻ em, trẻ em có được môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, hạn chế tai nạn thương tích, đuối nước ở em”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).