ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 05:29:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trang nghiêm lễ giỗ Tổ sân khấu và kỷ niệm 60 năm Đoàn Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Tối ngày 27 và ngày 28/9 (nhằm tối 11và ngày 12 tháng 8 âm lịch), Đoàn cải lương Hương Tràm long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ kỷ niệm ngày sân khấu Việt Nam và Kỷ niệm 60 năm thành lập Đoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau.

Sau nghị quyết XV năm 1960, Đoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau được thành lập với nhiệm vụ biểu diễn phục vụ chiến sĩ, đồng bào đi đôi với tuyên truyền chính trị. Trong 15 năm (từ 1960-1975), Đoàn văn công giải phóng tỉnh Cà Mau đã đem hoa văn nghệ át tiếng bom, những vở cải lương, chập, hoạt tượng, bài tuyên truyền...đã góp phần rất lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến vệ quốc. Trong đó có 7 nghệ sĩ, chiến sĩ đã hi sinh: Út Thiết, Tám Vui, Bảy Đảo, Út Trà, Ba Đờn Cò, Bảy An, Năm Châu.


 

Đại diện lãnh đạo đoàn cải lương Hương Tràm qua các thời kỳ dâng hương Tổ nghiệp

Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng đoàn cải lương Hương Tràm phấn khởi, mỗi năm cứ đến ngày tết nghề là anh chị em nghệ sĩ lại háo hức. Chăm chút tập luyện chuẩn bị dâng lên Tổ những tiết mục đặc sắc nhất, hay nhất. Ngày Giỗ Tổ là dịp để tưởng nhớ những bậc tiền nhân tiếp nối những bàn tay sáng tạo, gìn giữ loại hình nghệ thuật quý giá.

Trích đoạn Giọt máu oan cừu (Sáng tác Trọng Nguyễn, Đạo diễn: NSƯT Huỳnh Hảnh) được tái hiện bởi NSƯT Minh Hoàng, NSƯT Minh Sang và nghệ sĩ Thanh Thảo xúc động lòng người

Những nén hương thành kính dâng lên còn là bài học đạo đức, ý thức về nghề nghiệp để xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.Kế thừa những truyền thống tốt đẹp của Đoàn văn công, sau năm 1975, Đoàn cải lương Hương Tràm với những vở diễn mang đậm giá trị nghệ thuật như: "Giọt máu oan cừu", "Nhớ mùa trăng xưa", "Thái hậu Dương Vân Nga", "Trước bình minh"... đã mang đến những dấu ấn đẹp của đoàn nghệ thuật địa phương và phát huy tối đa vai trò phục vụ đi đôi với tuyên truyền cho đến thời điểm hiện tại.

Minh Hoàng Phúc

 

 

Liên kết hữu ích

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hoà Tân, TP Cà Mau gương mẫu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hoà Mỹ cần lắm những con đường

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, một số tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giao thông.

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.