ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 23:51:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trẻ em nông thôn “khát” sân chơi

Báo Cà Mau Sau 9 tháng học tập căng thẳng, nghỉ hè là thời gian để các em thư giãn, vui chơi thoả thích. Thế nhưng, ngày hè đã và đang trôi qua một cách tẻ nhạt với các em học sinh ở những vùng nông thôn như huyện Phú Tân bởi thiếu những sân chơi bổ ích.

Sau 9 tháng học tập căng thẳng, nghỉ hè là thời gian để các em thư giãn, vui chơi thoả thích. Thế nhưng, ngày hè đã và đang trôi qua một cách tẻ nhạt với các em học sinh ở những vùng nông thôn như huyện Phú Tân bởi thiếu những sân chơi bổ ích.

Bức tranh đối lập trong các hoạt động sinh hoạt hè giữa thành thị và nông thôn được thể hiện rõ. Ở thành thị, với điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, các em thuận lợi trong việc học tập, vui chơi, giải trí. Các phong trào tổ chức sinh hoạt hè phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc thì ở những địa phương vùng sâu, vùng xa như huyện Phú Tân, sân chơi cho trẻ trong dịp hè vẫn còn nhiều trăn trở. Phần lớn các em đều chưa có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn và đúng nghĩa.

Thiếu trò chơi

Tuy rằng không gian vui chơi cho trẻ em ở nông thôn có phần rộng rãi và thoáng mát nhưng trẻ em nông thôn vẫn thiếu trò chơi, đa số các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa bằng lòng với các trò chơi tự phát xưa cũ và quá đơn điệu.

Em Thạch Hiểu Thanh, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Cái Ðôi Vàm 1, huyện Phú Tân, cho biết:  "Mùa nghỉ hè này không có gì chơi, chúng em cùng nhau chơi leo cây, tắm sông, chọi lon, chơi trốn tìm".

Do thiếu sân chơi, các em thiếu nhi nông thôn chỉ biết làm công việc “mò cua bắt ốc” giúp gia đình.

Biết là các trò chơi này nguy hiểm, nhưng các em không có chọn lựa nào khác. Em Ngô Tuấn Anh, cùng lớp với Thanh, nói: "Mùa hè em thích chơi đá bóng, nhưng ở đây không có sân bóng nên em cùng mấy bạn đi vớt cá lên chơi".

Và cũng từ những trò chơi này rất dễ xảy ra các tai nạn, thương tích cho trẻ. Biết là vậy, nhưng do không có khu vui chơi tập trung nên các em vẫn hồn nhiên với các trò chơi tự phát của mình.

Nếu ai đó có dịp đi qua tuyến kinh Làng Cá, thị trấn Cái Ðôi Vàm sẽ thấy lo lắng khi chứng kiến cảnh các em thi nhau nhảy tắm sông. Ngay bên cạnh các em là những xuồng, tàu cứ nườm nượp đi qua. Bất chấp, các em lấy đà từ trên tàu và thi nhau lao xuống sông trong tiếng cười giòn tan của  các bạn trên bờ. Ðấy là chưa kể một số em còn nhỏ tuổi, khả năng bơi lội chưa tốt, nhiều em đua đòi,  hay vì lời thách đố của bạn mà nhảy sông, vô cùng nguy hiểm.

Hãy dành sự quan tâm

Ở nông thôn, việc mưu sinh luôn bận rộn, vất vả nên nhiều phụ huynh không thường xuyên quan tâm đến việc nghỉ ngơi, vui chơi của con em mình. Một số phụ huynh bày tỏ quan điểm về việc chăm sóc con cái khi chúng được nghỉ hè, là vì gia đình ở nông thôn nên thường để con cái tự vui chơi. Những lúc cha mẹ đi vắng thì đứa lớn trông đứa bé chứ cha mẹ không thể suốt ngày trông nom mãi được.

Việc để các em tự do vui chơi mà không có sự kiểm soát của gia đình, phải chăng đó là thiếu sự quan tâm, chăm sóc toàn diện. Nhiều trường hợp là con em gia đình nghèo, ven biển, bản thân các em cũng phải tham gia lao động nuôi sống gia đình, phần lớn các em đều chưa có một mùa hè trọn vẹn. Em Trần Tùng Lâm, học sinh lớp 5, Trường Việt Khái 3, xã Nguyễn Việt Khái, bộc bạch: "Do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, hè này, em đi câu lịch kiếm tiền giúp cha mẹ và dành dụm tiền để  đi học".

Ngoài những trò chơi mất an toàn thì đánh banh bàn, game online cũng tiềm ẩn những mối lo ngại nhất định. Những ngày hè không phải đến trường, nhiều em nghe theo bạn bè rủ rê chơi banh bàn, game online tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc. Em Trần Trường Vỹ, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Việt Khái 3, xã Nguyễn Việt Khái, nói, do không có sân chơi nên em cùng các bạn thường đi ra thị trấn Cái Ðôi Vàm trượt patin, chơi banh bàn, chơi game.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Phú Tân có nhiều học sinh rất chăm chỉ trong cả năm học nhưng khi nghỉ hè có nhiều thời gian lại bắt đầu tìm tòi và dấn thân vào thế giới game online, dẫn đến nghiện và sau khi kỳ nghỉ hè là lúc các em nhận ra mình không thể rời bỏ cái thế giới ảo đó. Vì vậy, thời gian học ngày càng ít đi, thay vào đó là thời gian chơi game tăng lên. Cứ như thế, việc học ngày càng xuống dốc khiến các em chán nản và bỏ học giữa chừng. Không có chỗ vui chơi tập trung ổn định, không có người quản lý, cũng như định hướng, nên các em dễ sa đà vào những trò chơi vô bổ và có hại tới sức khoẻ cũng như trí tuệ.

Anh Lê Minh Luân, Bí thư Huyện đoàn Phú Tân, cho biết: "Huyện chưa được đầu tư kinh phí xây dựng nhà thiếu nhi, cho nên thiếu các điểm để sinh hoạt tập trung lành mạnh cho các em. Qua đó, kiến nghị với các cấp lãnh đạo nên tranh thủ tạo điều kiện sớm xây dựng nhà thiếu nhi, tạo điều kiện sinh hoạt vui chơi cho các em. Ngoài ra, kinh phí tổ chức các hoạt động vui chơi tập trung tại các điểm trường và các xã, thị trấn chưa được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền. Ðiều kiện kinh phí khó khăn, chỉ qua việc vận động đóng góp của phụ huynh mới có kinh phí nên gặp rất khó nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em”.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, quan tâm chăm lo cho các em chính là xây dựng một tương lai vững chắc. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến trẻ em không chỉ bằng vật chất mà cả bằng tinh thần. Bên cạnh việc giáo dục tri thức, thì giáo dục về thể chất vô cùng quan trọng, các hoạt động vui chơi giúp các em nhanh nhẹn hơn, thông minh hơn, khoẻ mạnh hơn. Ðây là điều kiện để các em giao lưu, trải nghiệm, có thêm kiến thức xã hội./.

Bài và ảnh: Anh Phan

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).