ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:37:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Báo Cà Mau Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.

Năng động, nhạy bén

Gần dân, sát dân nên công việc của đội ngũ chi uỷ ấp vừa vất vả, vừa đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì. Ða phần bí thư chi bộ, trưởng ấp, trưởng ban công tác Mặt trận thường do cán bộ hưu trí, người trung niên trở lên đảm nhận. Những năm gần đây, đội ngũ cấp uỷ ấp dần được trẻ hoá. Nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ “9X” đã trở thành những “đầu tàu”, thổi luồng sinh khí mới cho nhiều địa bàn dân cư bằng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả.

Anh Trương Hữu Ðức năm nay 30 tuổi nhưng đã đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ ấp Hưng Thành (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước) gần 3 năm, đồng thời là đại biểu HÐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Có được bước trưởng thành này, anh Ðức phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện bản thân qua các phong trào thi đua ở địa phương. Anh được kết nạp vào Ðảng năm 21 tuổi và có 6 năm làm Trưởng ấp. Ðể đáp ứng tốt yêu cầu công việc, anh ý thức học tập nâng cao trình độ, tốt nghiệp Ðại học Luật vào năm 2022.

Bí thư Chi bộ Trương Hữu Ðức gần dân, quan tâm nâng cao đời sống người dân bằng những mô hình kinh tế hiệu quả.

Thực tế địa bàn, Bí thư Chi bộ 9X khoe rằng người dân ấp Hưng Thành chí thú làm ăn, ngoài kinh tế chính từ vuông tôm, bà con còn kết hợp chăn nuôi, trồng trọt, ráp lú... tăng thu nhập. Ấp có trên 300 hộ, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo. Người dân còn đoàn kết thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Gần đây nhất, bà con đồng thuận hiến đất, góp sức tạo mặt bằng đất đen, đối ứng 20% kinh phí để chuẩn bị thi công tuyến lộ (ngang 3 m, dài hơn 1.500 m). 

Có được kết quả đó, Bí thư Chi bộ trẻ Trương Hữu Ðức luôn tiên phong, trách nhiệm, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của cấp uỷ, tập thể chi bộ để tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Ðảng cũng như trong công tác tuyên truyền, vận động người dân. Chi bộ ấp có 20 đảng viên, các buổi sinh hoạt thường lệ hay chuyên đề đều chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, bàn giải pháp phát triển kinh tế địa phương, chăm bồi lực lượng kế thừa... Chi bộ ấp Hưng Thành được Ðảng uỷ xã chọn để tổ chức đại hội điểm nhiệm kỳ 2025-2027.

Bí thư Chi bộ Trương Hữu Đức là trụ cột phát triển kinh tế gia đình với vườn cây cảnh hơn 2.000 m2.

Ðảng bộ xã Phú Hưng có 18 chi bộ trực thuộc, trong đó có 10 chi bộ ấp. Hiện có 3 đảng viên thế hệ 8X, 9X tốt nghiệp đại học giữ nhiệm vụ bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận ấp.

Bà Phan Thanh Thuý, Phó bí thư Ðảng uỷ xã, cho biết: "Qua thực tiễn cho thấy các đồng chí cấp uỷ trẻ có phong cách làm việc nhạy bén, trách nhiệm cao, luôn nêu cao tinh thần tiên phong, đặc biệt đi đầu trong áp dụng công nghệ 4.0 vào thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Từ đội ngũ này, cấp uỷ, chính quyền có thêm nguồn cán bộ chủ chốt kế cận thực hiện nhiệm vụ của địa phương".

Tâm huyết cống hiến

Dù đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột phát triển kinh tế gia đình, nhưng với mong muốn cống hiến xây dựng quê hương, nhiều đảng viên trẻ sắp xếp việc riêng, tích cực tham gia công tác ở ấp, hoàn thành tốt vai trò người "đứng mũi, chịu sào".

Anh Nguyễn Trung Nguyên, sinh năm 1993, đã đảm nhận vai trò Phó bí thư Chi bộ, Trưởng Ấp 4, xã An Xuyên (TP Cà Mau) từ năm 2021 đến nay. Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, anh gặp không ít khó khăn, thử thách khi phải đối diện với những nhận xét có phần nghi ngờ năng lực. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực trong công tác, học hỏi kinh nghiệm của cán bộ, đảng viên đi trước mà anh đã tạo được lòng tin, tín nhiệm trong chi bộ và Nhân dân.

Anh Nguyễn Trung Nguyên (đứng) dành thời gian tham quan, tìm hiểu mô hình trồng màu của nông dân trên địa bàn ấp.

Tốt nghiệp trung cấp ngành Ðiện, anh Nguyên có thời gian đi làm cho các công ty thuỷ sản ở TP Cà Mau, tuy nhiên, luôn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương và trưởng thành từ công tác Ðoàn. Theo anh, để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong đảng viên và Nhân dân, nghị quyết của chi bộ phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Từ nhận thức đó, đồng chí Trưởng ấp trẻ đã cùng chi uỷ tập trung xây dựng nghị quyết của chi bộ sát hợp với thực tiễn địa phương cũng như yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời điểm cụ thể.

Anh Nguyên đã chủ trương cùng chi bộ vận động xây dựng Tuyến đường dân cư kiểu mẫu, dài 2.000 m, 137 hộ thực hiện. Mô hình được Nhân dân đồng thuận cao, đã làm thay đổi cảnh quan môi trường, mang lại cho vùng quê nơi đây diện mạo mới, khang trang, đáp ứng tốt các tiêu chí xây dựng khu dân cư và xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

 Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nguyễn Trung Nguyên thường xuyên vận động người dân giữ gìn cảnh quan môi trường trên Tuyến đường dân cư kiểu mẫu.

Ðặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, bên cạnh phân công đảng viên phụ trách, anh Nguyên còn tranh thủ các mối quan hệ, vận động xây nhà, tặng quà, tạo điều kiện để họ vươn lên.

Anh Cao Văn Châu chia sẻ: “Gia đình tôi mới thoát hộ cận nghèo. Trưởng ấp Nguyên thường xuyên tới lui động viên, xem xét hỗ trợ cất nhà, hỗ trợ 3 con heo giống, giới thiệu việc làm để gia đình tôi có thêm thu nhập”.

Ðội ngũ chi uỷ trẻ được học hành bài bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần học hỏi, đặc biệt đi đầu trong áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ, góp phần giải quyết hiệu quả công việc ở cơ sở. Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn, phần đông thanh niên trong tuổi lao động đều đi làm ăn xa, nếu ở lại địa phương, họ cũng tập trung phát triển kinh tế, việc tham gia các hoạt động khá hạn chế, gây khó cho công tác tạo nguồn cấp uỷ.

Ðể từng bước trẻ hoá đội ngũ cấp uỷ chi bộ ấp, nhiều ý kiến cho rằng, trước hết cần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Ðoàn Thanh niên để tập hợp, giới thiệu cho Ðảng những đoàn viên, hội viên trẻ, ưu tú làm nguồn kết nạp; thường xuyên động viên, tạo điều kiện để các đảng viên trẻ, thanh niên trong độ tuổi lao động yên tâm khởi nghiệp tại quê hương; mạnh dạn giao nhiệm vụ cho quần chúng ưu tú, đảng viên trẻ, nhằm khơi dậy nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia xây dựng Ðảng./.

 

Mộng Thường

 

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.

Xây dựng Ðảng - Nhiều cách làm hay

Thời gian qua, công tác xây dựng Ðảng được huyện Ðầm Dơi quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay trong xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nên hiệu quả đem lại rất tích cực.

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo nguồn nhân lực trẻ cho Ðảng

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ huyện U Minh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.