ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:36:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì không cần thiết nhập viện

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 toàn tỉnh ghi nhận trong ngày tăng cao, trong đó có nhiều ca là trẻ em dưới 12 tuổi, là đối tượng chưa được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Theo các bác sĩ, hầu hết bệnh nhi nhiễm Covid-19 là ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, có tình trạng gia đình vì lo lắng quá mức cho con em mà đưa trẻ nhập viện khi chưa cần thiết. Điều này không chỉ gây quá tải cho công tác điều trị của bệnh viện, mà còn vô tình gây nguy hại do trẻ.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phan Việt Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, cả nước nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng, số ca nhiễm Covid-19 đang tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em. Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau được giao chỉ tiêu 70 giường điều trị nội trú cho thai phụ và trẻ em. Những ngày sau Tết Nguyên đán, số bệnh nhân Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện chỉ trung bình 20 bệnh mỗi ngày, chiếm 28,5% so với chỉ tiêu giường được giao. Nhưng hiện tại số bệnh nhân Covid-19 điều trị nội trú trung bình mỗi ngày lên đến 200 bệnh, chiếm 285% so với chỉ tiêu được giao. Trong đó, đa số là bệnh nhi nhiễm Covid-19 dưới 12 tuổi”.

Thống kê của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, tính từ sau khi học sinh đi học trở lại, hơn 1 tháng nay bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 265 bệnh nhi nhiễm Covid-19. Trong đó, số bệnh nhi đã điều trị khỏi bệnh là 119 trẻ, số bệnh nhi đang điều trị là 146 trẻ. Đáng mừng là 80,5% ở mức độ nhẹ, mức độ trung bình là 11%, chỉ có 8,5% mức độ nặng và không có tử vong.

Sau 1 tháng học sinh trở lại trường học, số ca nhiễm Covid-19 trong lứa tuổi này gia tăng.

“Các trường hợp bệnh nhi nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ nhưng phải nhập viện điều trị là do có yếu tố nguy cơ hoặc có bệnh kèm theo. Một số bệnh nhi phải nhập viện do không có đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà, hoặc gia đình lo lắng quá mức. Thêm vào đó, thông thường trẻ nhiễm Covid-19 đều có người theo nuôi và người này cũng là F0. Do vậy, 1 bệnh nhi nhiễm Covid-19 nhập viện thì bệnh viện tăng 2 F0”, bác sĩ Sơn cho biết thêm.

Không riêng gì Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, hiện nay một số cơ sở điều trị ở tuyến huyện cũng ghi nhận đang tăng số lượng bệnh nhân Covid-19. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Cái Nước và Bệnh viện Đa khoa Năm Căn rơi vào tình trạng quá tải; các cơ sở điều trị còn lại cơ bản vẫn đảm bảo. Tổng số giường điều trị Covid-19 của các cơ sở điều trị trong tỉnh là 1.430 giường, số bệnh nhân hiện đang chiếm khoảng 74% giường bệnh.

Theo bác sĩ Sơn cho biết, tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, hiện cơ sở vật chất, phương tiện phòng hộ, trang thiết bị, thuốc điều trị tạm thời cơ bản đáp ứng được công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Khó khăn hiện nay chủ yếu về nhân lực, do quá tải bệnh nhân; đồng thời, một số nhân viên y tế cũng là F0, F1, do đó nhân viên bệnh viện phải gồng gánh công việc phục vụ người bệnh trong thời điểm này.

Khu vực điều trị bệnh nhi F0 tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Về nguyên nhân quá tải ở một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, đánh giá: “Đó là do tâm lý cha mẹ, phụ huynh khi thấy trẻ bệnh thì lo lắng quá, muốn xin vào bệnh viện để theo dõi, nhưng thật sự đối với trẻ em không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì không cần thiết nhập viện. Điều đó vô tình gây nguy hại cho trẻ. Bởi vì điều kiện môi trường bệnh viện không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Có thể trẻ em sẽ bị lây nhiễm chéo các bệnh khác trong môi trường bệnh viện”.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Dũng, công tác phân loại thu dung bệnh nhi ở một số bệnh viện quá tải chưa đúng. Cần lọc ra những ca nào cần thiết nằm viện mới cho điều trị nội trú. Những ca khác đúng điều kiện chăm sóc ở nhà thì không cần nhập viện. “Không phải trẻ em nào mắc Covid-19 đều cho nhập viện. Điều này là không đúng và không tốt cho sức khỏe bản thân người bệnh”, ông Dũng nhấn mạnh lại.

Bác sĩ khuyến cáo đến các gia đình, đối với trẻ em nhiễm bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì không cần thiết nhập viện, bởi có thể bị lây nhiễm chéo các bệnh khác trong môi trường bệnh viện. (ảnh minh hoạ)

“Vấn đề này, về chuyên môn thầy thuốc, đội ngũ y tế, khi gặp các F0 là trẻ em thì phải phân loại chính xác, hướng dẫn cho đúng để điều trị ở nhà hoặc bệnh viện. Đồng thời, cố gắng tuyên truyền, giải thích cho các bậc cha mẹ hiểu để thực hiện cho đúng, một là tránh quá tải các bệnh viện, hai là cho bệnh nhi mau phục hồi sức khoẻ”, Giám đốc Sở Y tế đề nghị.

Riêng đối với Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, bác sĩ Sơn cũng đề xuất, cần thực hiện đúng phân tầng điều trị. Cụ thể, trẻ em nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ và không có yếu tố nguy cơ thì được điều trị tại nhà; trẻ em nhiễm Covid-19 thuộc tầng 1, tầng 2 được điều trị tại tuyến huyện, không phải chuyển đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Bên cạnh đó, thực hiện điều tiết số lượng bệnh nhi giữa các bệnh viện (trẻ em nhiễm Covid-19 trên 5 tuổi và bệnh không nặng, không nguy kịch có thể điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 3). Ngoài ra, tăng thu dung điều trị trẻ em nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau và các cơ sở điều trị trong tỉnh theo phương án tổ chức thu dung điều trị nhiễm Covid-19 theo cấp độ dịch của Sở Y tế.


Điều quan trọng của điều trị tại nhà là phải theo dõi trẻ bệnh

“Theo thống kê, hiện tại, tỉnh Cà Mau có đến 98,8% người nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ, không có triệu chứng; chỉ 1% bệnh mức độ trung bình và 0,2% mức độ nặng, nguy kịch. Tỷ lệ tử vong 0,49%. Đại đa số trẻ em nhiễm Covid-19 sẽ khỏi bệnh, có thể điều trị, theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, gia đình không được chủ quan, tự ý điều trị, mà cần có sự tư vấn của cán bộ y tế, đánh giá mức độ bệnh, các yếu tố nguy cơ để nhập viện khi có chỉ định. Điều quan trọng của điều trị tại nhà là phải theo dõi trẻ bệnh: khi trẻ khó thở, thở mệt hoặc SpO2<96% phải báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú để khám, tư vấn, hỗ trợ nhập viện khi cần thiết”, bác sĩ Phan Việt Sơn khuyến cáo.


 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.