ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:48:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh Cà Mau: Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

Báo Cà Mau Với chức năng tham mưu cho Sở Y tế về công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) cũng như tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về CSSKSS trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Trung tâm CSSKSS tỉnh Cà Mau thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do tổ chức chính quyền và công đoàn ngành phát động.

Với chức năng tham mưu cho Sở Y tế về công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) cũng như tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về CSSKSS trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Trung tâm CSSKSS tỉnh Cà Mau thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do tổ chức chính quyền và công đoàn ngành phát động.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trung tâm đã xây dựng quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và các biện pháp tổ chức thực hiện một cách cụ thể, tiêu chí rõ ràng từ sáu khoa, phòng cho đến mỗi cán bộ, công chức viên chức trong toàn đơn vị. Làm được điều đó là cả một sự nỗ lực phấn đấu với tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, sự phối hợp đồng bộ giữa cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan và ban chấp hành các đoàn thể trong đơn vị. Việc triển khai thực hiện chế độ chi tiêu rõ ràng bảo đảm hoạt động của đơn vị đã tạo được niềm tin, tính thống nhất, tăng mối đoàn kết và tạo nguồn thu nhập tăng thêm, góp phần cải thiện đời sống, động viên tinh thần của cán bộ, công chức viên chức và người lao động trong cơ quan.

Cán bộ viên chức Trung tâm CSSKSS Cà Mau ngày càng hoàn thiện về đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác CSSKSS và phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Cát, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm CSSKSS tỉnh Cà Mau, cho biết, từ năm 2014, trung tâm đã thực hiện hoạt động dịch vụ, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho 100% cán bộ viên chức và người lao động. Trung tâm luôn duy trì tăng thu nhập ngoài lương theo hệ số K là 0,5% trở lên. Ngoài thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, trung tâm vận động cán bộ, viên chức người lao động tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Trên tinh thần tự nguyện của mình, 43 cán bộ, viên chức người lao động đã đóng góp 30 triệu đồng xây dựng một căn nhà tình thương tại xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời.      

Trung tâm luôn cố gắng phấn đấu không ngừng, kết hợp chặt chẽ giữa công tác chuyên môn và công tác chỉ đạo tuyến, củng cố mạng lưới làm công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở các tuyến. Lồng ghép các chương trình, dự án liên quan để huy động các nguồn lực cho công tác phòng chống suy dinh dưỡng, góp phần thực hiện tốt nghị quyết của HĐND tỉnh. Mạng lưới CSSKSS từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được kiện toàn, củng cố và phát triển. Đội ngũ cán bộ làm công tác CSSKSS được bổ sung cả về số lượng và chất lượng. Hệ thống cung cấp dịch vụ CSSKSS đa dạng rộng khắp, chất lượng dịch vụ CSSKSS ngày càng được nâng cao. Trong đó, trung tâm thực hiện cung cấp dịch vụ tránh thai lâm sàng, kịp thời đầy đủ và an toàn nên số lượng cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, trung tâm còn tăng cường chỉ đạo, giám sát việc triển khai các biện pháp hạn chế các tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh tại các cơ sở khám chữa bệnh sản khoa và nhi khoa của tỉnh. Chú trọng đến lĩnh vực CSSK cho người cao tuổi, vị thành niên, thanh niên; vô sinh và hiếm muộn; nâng cao nhận thức của phụ nữ về tầm quan trọng của khám phụ khoa định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ lâm sàng, các biện pháp tránh thai đảm bảo cung cấp đến tận người dân. Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, trung tâm rất chú trọng đến việc nâng cao tình yêu nghề nghiệp, hết lòng vì người bệnh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của người cán bộ viên chức ngành y tế, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngoài những đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ công tác CSSKSS và phòng, chống suy dinh dưỡng, năm 2015, trung tâm có những sáng kiến hiệu quả trong hoạt động. Sáng kiến “Xây dựng mô hình ròng rọc vận chuyển dụng cụ từ tầng trệt lên tầng 2 tại trung tâm” đã tiết kiệm được thời gian, công sức của người trực tiếp hấp sấy dụng cụ. Theo Bác sĩ chuyên khoa II Trương Minh Kiển, Phó Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh Cà Mau (tác giả của sáng kiến), qua thời gian sử dụng, mô hình ròng rọc vận chuyển dụng cụ từ tầng trệt lên tầng 2 được đồng nghiệp đồng tình, ủng hộ và đem lại hiệu quả rất tốt về thời gian, công sức cho các hộ lý. Ngoài ra, “Phương án phòng, chống cháy nổ tại cơ sở” cũng nhận được phê duyệt của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh. 

Trong năm năm qua, Trung tâm CSSKSS Cà Mau đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh. Những thành tích ấy sẽ là động lực để toàn thể cán bộ công chức, viên chức trung tâm tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương về cung cấp dịch vụ CSSKSS trên địa bàn toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.