ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:42:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trung tâm y tế huyện Ngọc Hiển: Nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh

Báo Cà Mau Năm 2014, Trung tâm Y tế (TTYT), Bệnh viện Ða khoa (BVÐK) và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình huyện Ngọc Hiển được sáp nhập thành 1 đơn vị chung là TTYT huyện.

Năm 2014, Trung tâm Y tế (TTYT), Bệnh viện Ða khoa (BVÐK) và Trung tâm  Dân số - Kế hoạch hoá gia đình huyện Ngọc Hiển được sáp nhập thành 1 đơn vị chung là TTYT huyện.

Sắp xếp tinh gọn hệ thống y tế, song song với đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trong năm 2014, việc điều hành, khám, chữa bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu về y tế ở huyện Ngọc Hiển đã phát huy hiệu quả.

Một thời  “cơ chế” lồng ghép

10 năm tái lập huyện cũng là ngần ấy thời gian BVÐK Ngọc Hiển tạm sử dụng Trạm Y tế xã Tân Ân (nay là thị trấn Rạch Gốc) và hoạt động trong điều kiện thiếu thốn mọi mặt, trong khi lượng bệnh nhân có nhu cầu khám và điều trị bệnh rất đông.

Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển được xây dựng khang trang. (Trong ảnh: Khu hành chính của trung tâm  tại khóm 8, thị trấn Rạch Gốc).            Ảnh: CHÍ HIỂU

Theo quy định thì BVÐK phải có 14 khoa, có khu cách ly riêng biệt và ít nhất là 60 giường bệnh, nhưng thời điểm đó BVÐK chỉ có 7 khoa, diện tích chật hẹp nên chỉ kê được 40 giường bệnh. Thế nên, bệnh viện phải lồng ghép các khoa (2 khoa ghép chung một vị trí làm việc), thậm chí phòng bệnh nhân cũng phải ghép để hỗ trợ thiết bị cho nhau và tạo khoảng trống kê thêm giường cho bệnh nhân lưu trú điều trị. Cao điểm của bệnh dịch tả, cúm… bệnh nhân quá đông, bệnh viện phải mượn trụ sở UBND xã để lưu bệnh.

“Từ một trạm y tế đang xuống cấp bỗng dưng trở thành BVÐK của huyện mà không được nâng cấp, cơi nới thêm phòng, khoa…, thiết bị phục vụ thiếu thốn, chỉ hình dung thôi cũng thấy khó khăn đến dường nào. Thời điểm đó, đôi khi cán bộ trực phải ngủ chung phòng với bệnh nhân. Và trong điều kiện yếu kém cơ sở vật chất, không ít bác sĩ bỏ việc tìm nơi khác có điều kiện tốt hơn. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng BVÐK lại không thể triển khai thực hiện do vướng khâu bồi hoàn giải phóng mặt bằng”, Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc TTYT huyện Ngọc Hiển, chạnh lòng khi nhắc lại thời điểm khó khăn đã qua.

Hướng tới hệ thống y tế hoàn chỉnh

Theo Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng, điều kiện hoạt động của TTYT huyện Ngọc Hiển hiện tại đã tốt hơn rất nhiều. Ngoài việc đào tạo nâng cấp chuyên môn cho cán bộ tại chỗ, đầu tư mới trang thiết bị y tế…, còn có sự hỗ trợ y tế và lực lượng bác sĩ theo mô hình y tế hoạt động lồng ghép, nên việc khám và điều trị bệnh cho Nhân dân đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, TTYT hiện tại cũng chỉ là xây dựng tạm thời trên phần đất quy hoạch tổng thể xây dựng TTYT cơ bản, có diện tích trên 3 ha. Vì là xây cất tạm thời nên TTYT chưa có tháp nước sinh hoạt, hệ thống xử lý nước thải, rác thải y tế, nhà đại thể (nhà xác), cầu tàu… đây là các công trình phụ cần có của TTYT chuẩn quốc gia. Mặt khác, so với mặt bằng chung thì TTYT còn thiếu bác sĩ chuyên trách và 5 khoa điều trị.

Theo lộ trình dự án xây dựng TTYT cơ bản, khu khám và điều trị quy mô 100 giường bệnh sẽ được khởi công trong năm 2016. Tuy nhiên, khắc phục những hạng mục mang tính thiết thực nhất, hiện huyện đã tiến hành khảo sát vị trí xây dựng bến cầu tàu, nhà đại thể, tháp nước sinh hoạt để giải quyết các công trình phụ này trước khi xây dựng TTYT cơ bản. Bên cạnh đó, nhân lực phục vụ cũng được TTYT quan tâm đào tạo nguồn tại chỗ.

Nhìn chung, TTYT Ngọc Hiển chưa đáp ứng đầy đủ theo chuẩn tiêu chí quốc gia, nhưng trong điều kiện có được đã giải quyết cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

“Hiện nay, TTYT huyện đã được đầu tư trang thiết bị y tế tốt hơn, cơ sở vật chất đầy đủ hơn, đội ngũ y, bác sĩ cũng được đào tạo căn bản hơn… nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng lên đáng kể, tình trạng bệnh nhân điều trị vượt tuyến ít xảy ra”, Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng phấn khởi./.

Mỹ Pha

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.