Trong thời gian này, cán bộ, giáo viên toàn trường đang ra sức thực hiện các nhiệm vụ còn lại của năm học 2014-2015. Song song với việc tập trung toàn lực hoàn thành chương trình học kỳ 2 để kịp tiến độ tổ chức thi học kỳ theo kế hoạch, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh năm học 2015-2016. Một số hoạt động phục vụ cho công tác tuyển sinh đã bắt đầu thực hiện nhằm đạt được mùa tuyển sinh đảm bảo về số lượng và chất lượng đầu vào.
Trong thời gian này, cán bộ, giáo viên toàn trường đang ra sức thực hiện các nhiệm vụ còn lại của năm học 2014-2015. Song song với việc tập trung toàn lực hoàn thành chương trình học kỳ 2 để kịp tiến độ tổ chức thi học kỳ theo kế hoạch, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh năm học 2015-2016. Một số hoạt động phục vụ cho công tác tuyển sinh đã bắt đầu thực hiện nhằm đạt được mùa tuyển sinh đảm bảo về số lượng và chất lượng đầu vào.
Đào tạo theo nhu cầu xã hội
Hiện nay, các thông báo tuyển sinh cho năm học mới của trường đã được phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức. Ngoài thông tin đăng ký trong hướng dẫn tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, thông báo tuyển sinh còn được đăng tải ở trang thông tin điện tử của trường, cán bộ Phòng Ðào tạo trực tiếp đến các điểm trường trong tỉnh tư vấn, phát tờ rơi cho học sinh. Theo đó, trình độ cao đẳng hệ chính quy ngành Ðiều dưỡng có chỉ tiêu 100, ngành Dược có chỉ tiêu 150; trung cấp chính quy ngành Y sĩ định hướng y học cổ truyền, Y sĩ định hướng y học dự phòng, Dược, Ðiều dưỡng đều có chỉ tiêu 100 cho mỗi ngành; Dược sĩ trung cấp liên thông vừa làm vừa học (từ dược tá lên) có chỉ tiêu 50; Dược tá có chỉ tiêu 100. Ngoài ra, trường cũng xét tuyển Dược sĩ trung cấp dược vừa làm vừa học cho đối tượng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên (học từ 1,5 đến 2 năm) và đối tượng phổ thông (học từ 2 đến 3 năm).
Sinh viên thực tập tại phòng thực hành của trường. |
Năm học này, trường không tuyển sinh ngành Hộ sinh nữa, thay vào đó, trường sẽ tăng cường đào tạo các lớp theo nhu cầu xã hội như: Dược sĩ trung cấp hệ vừa làm vừa học dành cho đối tượng đã tốt nghiệp 1 chuyên ngành từ trung cấp trở lên và đối tượng đã tốt nghiệp THPT.
“Các lớp đào tạo theo nhu cầu xã hội được tổ chức học vào các buổi tối và thứ Bảy, Chủ nhật, tạo điều kiện cho người học bổ sung, nâng cao kiến thức về dược và cũng tạo ra cơ hội việc làm cho người học sau này. Người học có thể chọn lựa chuyên ngành và hệ đào tạo phù hợp với điều kiện của bản thân để có thể thoả mãn nhu cầu học tập, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn”, Thạc sĩ Vũ Văn Hưởng, Phó Trưởng Phòng Ðào tạo, cho biết.
Nâng cao chất lượng người học
Ðể có những người học chất lượng, đáp ứng với nhu cầu của xã hội, hoạt động đào tạo đòi hỏi rất nhiều điều kiện khác nhau như: chương trình học được xây dựng phù hợp với mục tiêu của ngành học, chất lượng người dạy, người học, trang thiết bị, phương tiện dạy và học... Trong đó, chất lượng người học đầu vào đóng vai trò quan trọng. Ðây là tiền đề, là điều kiện để người học có thể theo kịp chương trình, nắm bắt kiến thức, áp dụng vào thực tế sau khi ra trường. Do đó, xét tuyển cạnh tranh để có thể lựa chọn người học chất lượng là tiêu chuẩn cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong những năm qua, số lượng người nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau luôn cao hơn nhiều lần so với chỉ tiêu. Vì thế, nhà trường có thể lựa chọn người học có học lực tương đối tốt, đảm bảo chất lượng đầu vào. Song song với hoạt động xét tuyển, công tác tư vấn tuyển sinh luôn được nhà trường quan tâm nhằm giúp người học có được quyết định lựa chọn ngành học phù hợp với khả năng của bản thân người học, tránh lãng phí khi chọn sai ngành, không theo hết chương trình.
Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh mới, ngoài việc tập trung cho công tác tuyển sinh, nhà trường cũng đang thực hiện tích cực các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có việc đầu tư trang bị các thiết bị phục vụ việc học và thực hành của sinh viên, học sinh. Ðối tượng đào tạo của trường là đội ngũ cán bộ y tế tương lai, những người chăm lo sức khoẻ cho bệnh nhân. Trang thiết bị sử dụng cho đào tạo ngành y có sự khác biệt rất lớn so với những ngành nghề khác. Ngành y chủ yếu tập trung rèn luyện tay nghề cho người học. Do đó, người học cần phải được thực tập trên các mô hình, các phương tiện, dụng cụ, hoá chất… trước khi làm trên bệnh nhân thật.
“Việc đầu tư những phương tiện, dụng cụ dạy học rất tốn kém, nhưng nhà trường đang cố gắng hết sức để có thể đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên của trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng được yêu cầu của xã hội”, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ
Bài và ảnh: Nhật Huỳnh