ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:21:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trước thềm năm học mới

Báo Cà Mau Năm học 2015-2016 đã bắt đầu. Ðây là năm học thứ ba thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Trên cơ sở các văn bản của Bộ GD&ÐT, của UBND tỉnh Cà Mau, Sở GD&ÐT tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các mã ngành đào tạo giáo viên giai đoạn 2015-2020 để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau.

Năm học 2015-2016 đã bắt đầu. Ðây là năm học thứ ba thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Trên cơ sở các văn bản của Bộ GD&ÐT, của UBND tỉnh Cà Mau, Sở GD&ÐT tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các mã ngành đào tạo giáo viên giai đoạn 2015-2020 để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau.

Hiện nay, tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu giáo viên vì không đồng bộ các bộ môn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang được lãnh đạo ngành phối hợp khắc phục. Phối hợp các cấp, các ngành, Sở GD&ÐT tiếp tục giải quyết sự bất hợp lý về đội ngũ giáo viên trong các đô thị bằng việc tăng cường quản lý Nhà nước, điều chuyển, sắp xếp lại để tạo sự cân đối giữa các trường. Tính toán quy hoạch lại đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên để đảm bảo có chất lượng và đồng bộ, hợp lý về cơ cấu môn học, tạo sự ổn định tư tưởng và yên tâm công tác. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút người có chuyên môn giỏi, trình độ cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy, truyền nghề tại các cơ sở GD&ÐT.

Giờ lên lớp của học sinh Trường Tiểu học Cái Nước 1.       Ảnh: THANH NHÀN

Chuẩn bị cho năm học 2015-2016, Sở GD&ÐT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, quan tâm cấp học mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA và có chính sách thu hút, vận động các nhà tài trợ nước ngoài đầu tư cho các dự án liên quan đến GD&ÐT. Từng bước thực hiện giao khoán kinh phí chi thường xuyên cho sự nghiệp GD&ÐT theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu tránh nhiệm.

Chỉ đạo các cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ hoạt động dạy, học và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng GD&ÐT. Tiếp tục xây dựng hệ thống học liệu mở, thư viện điện tử phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về GD&ÐT phục vụ công tác quản lý giáo dục.

Sở GD&ÐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách xã hội hoá giáo dục; chính sách bảo đảm bình đẳng về quyền, nghĩa vụ của người học, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập; chính sách khuyến khích người học các ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, kém hấp dẫn nhưng xã hội có nhu cầu. Tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế để các cơ sở GD&ÐT được chủ động hợp tác, liên kết với các cá nhân, đơn vị có uy tín trong và ngoài nước huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2015-2016 đã bắt đầu, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trong tỉnh chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương, kết hợp với hội đồng giáo dục các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương; chủ động đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo việc thu, chi các khoản thu đầu năm học đúng quy định hiện hành, không được thu thêm các khoản ngoài quy định. Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học và các điều kiện đảm bảo tựu trường, khai giảng năm học mới. Nơi nào còn thiếu về cơ sở vật chất và giáo viên, các cấp quản lý giáo dục có giải pháp cụ thể, tích cực, giải quyết những khó khăn; kịp thời báo cáo với lãnh đạo huyện, tỉnh và lãnh đạo ngành để tìm mọi cách khắc phục.

Lãnh đạo ngành đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trong tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và hội nghề nghiệp trên địa bàn để thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh: "đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở". Các Phòng GD&ÐT, các đơn vị trường học tích cực thực hiện việc quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay đầu năm học.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị và tổ chức tốt khai giảng năm học 2015-2016. Mặt khác, Sở GD&ÐT cũng đã chỉ đạo việc tổ chức cho học sinh trồng cây, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; phân công nhiệm vụ giáo viên, ổn định tổ chức.

Về thời gian khai giảng năm học 2015-2016, Sở GD&ÐT chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức khai giảng trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/9; khuyến khích các nhà trường tổ chức khai giảng vào ngày 5/9 - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường./.

Bùi Quang Viễn

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.