ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:54:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trước thềm năm học mới

Báo Cà Mau Năm học 2015-2016 đã bắt đầu. Ðây là năm học thứ ba thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Trên cơ sở các văn bản của Bộ GD&ÐT, của UBND tỉnh Cà Mau, Sở GD&ÐT tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các mã ngành đào tạo giáo viên giai đoạn 2015-2020 để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau.

Năm học 2015-2016 đã bắt đầu. Ðây là năm học thứ ba thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Trên cơ sở các văn bản của Bộ GD&ÐT, của UBND tỉnh Cà Mau, Sở GD&ÐT tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các mã ngành đào tạo giáo viên giai đoạn 2015-2020 để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau.

Hiện nay, tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu giáo viên vì không đồng bộ các bộ môn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang được lãnh đạo ngành phối hợp khắc phục. Phối hợp các cấp, các ngành, Sở GD&ÐT tiếp tục giải quyết sự bất hợp lý về đội ngũ giáo viên trong các đô thị bằng việc tăng cường quản lý Nhà nước, điều chuyển, sắp xếp lại để tạo sự cân đối giữa các trường. Tính toán quy hoạch lại đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên để đảm bảo có chất lượng và đồng bộ, hợp lý về cơ cấu môn học, tạo sự ổn định tư tưởng và yên tâm công tác. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút người có chuyên môn giỏi, trình độ cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy, truyền nghề tại các cơ sở GD&ÐT.

Giờ lên lớp của học sinh Trường Tiểu học Cái Nước 1.       Ảnh: THANH NHÀN

Chuẩn bị cho năm học 2015-2016, Sở GD&ÐT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, quan tâm cấp học mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA và có chính sách thu hút, vận động các nhà tài trợ nước ngoài đầu tư cho các dự án liên quan đến GD&ÐT. Từng bước thực hiện giao khoán kinh phí chi thường xuyên cho sự nghiệp GD&ÐT theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu tránh nhiệm.

Chỉ đạo các cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ hoạt động dạy, học và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng GD&ÐT. Tiếp tục xây dựng hệ thống học liệu mở, thư viện điện tử phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về GD&ÐT phục vụ công tác quản lý giáo dục.

Sở GD&ÐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách xã hội hoá giáo dục; chính sách bảo đảm bình đẳng về quyền, nghĩa vụ của người học, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập; chính sách khuyến khích người học các ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, kém hấp dẫn nhưng xã hội có nhu cầu. Tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế để các cơ sở GD&ÐT được chủ động hợp tác, liên kết với các cá nhân, đơn vị có uy tín trong và ngoài nước huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2015-2016 đã bắt đầu, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trong tỉnh chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương, kết hợp với hội đồng giáo dục các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương; chủ động đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo việc thu, chi các khoản thu đầu năm học đúng quy định hiện hành, không được thu thêm các khoản ngoài quy định. Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học và các điều kiện đảm bảo tựu trường, khai giảng năm học mới. Nơi nào còn thiếu về cơ sở vật chất và giáo viên, các cấp quản lý giáo dục có giải pháp cụ thể, tích cực, giải quyết những khó khăn; kịp thời báo cáo với lãnh đạo huyện, tỉnh và lãnh đạo ngành để tìm mọi cách khắc phục.

Lãnh đạo ngành đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trong tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và hội nghề nghiệp trên địa bàn để thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh: "đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở". Các Phòng GD&ÐT, các đơn vị trường học tích cực thực hiện việc quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay đầu năm học.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị và tổ chức tốt khai giảng năm học 2015-2016. Mặt khác, Sở GD&ÐT cũng đã chỉ đạo việc tổ chức cho học sinh trồng cây, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; phân công nhiệm vụ giáo viên, ổn định tổ chức.

Về thời gian khai giảng năm học 2015-2016, Sở GD&ÐT chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức khai giảng trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/9; khuyến khích các nhà trường tổ chức khai giảng vào ngày 5/9 - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường./.

Bùi Quang Viễn

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.