ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:18:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường mầm non Bông Hồng: Chăm lo tốt bữa ăn cho trẻ

Báo Cà Mau An toàn vệ sinh thực phẩm chưa bao giờ mất đi tính thời sự, nhất là với các bậc phụ huynh của trẻ mầm non. Sức khoẻ của trẻ trong những thời điểm giao mùa, thời tiết khắc nghiệt dễ biến động mà chế độ dinh dưỡng bữa ăn là yếu tố liên hệ trực tiếp đến vấn đề này.

An toàn vệ sinh thực phẩm chưa bao giờ mất đi tính thời sự, nhất là với các bậc phụ huynh của trẻ mầm non. Sức khoẻ của trẻ trong những thời điểm giao mùa, thời tiết khắc nghiệt dễ biến động mà chế độ dinh dưỡng bữa ăn là yếu tố liên hệ trực tiếp đến vấn đề này.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cà Mau Trần Xuân Hải khẳng định: “Vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc dinh dưỡng cho các bé, trong đó có bếp ăn là một trong những vấn đề hệ trọng mà phòng tập trung quan tâm. Giáo dục thành phố trong những năm qua chưa để xảy ra trường hợp đáng tiếc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Bếp ăn của các nhà trường ngày càng đầy đủ hơn, an toàn hơn. Đầu tư và trang bị ngày càng tốt hơn cho hệ thống bếp ăn của các trường mầm non là nỗ lực và cũng là điểm sáng của giáo dục thành phố”.

Vì sức khoẻ của các bé

Theo đánh giá của cô Phạm Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Hồng, Phường 5, thời tiết hiện tại rất đáng lo ngại. “1-2 tuần nay, số trẻ nghỉ học có tăng lên vì các vấn đề sức khoẻ. Mỗi mùa nóng, nhất là khắc nghiệt như hiện giờ thì ưu tiên hàng đầu của trường là sự khoẻ mạnh của các em”, cô Hà chia sẻ.

Quy trình lựa chọn đầu vào thực phẩm để chế biến ở Trường Mầm non Bông Hồng được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho bé trong mùa nắng nóng.

Trường Bông Hồng là một trong những nơi thực hiện “bếp ăn một chiều” từ rất sớm và điều được ghi nhận là sự tin cậy, yên tâm của phụ huynh. Với quy mô 9 lớp, 335 trẻ, nhà trường có đội ngũ phục vụ bếp ăn với 6 người. Đây là những nhân viên gắn bó hàng chục năm với trường và điều thú vị là thời gian làm việc giống như một giáo viên đứng lớp.

6 người đảm nhận bữa ăn cho bé với khẩu phần sáng - trưa (bữa chính) - bữa xế với giá trị mỗi suất 25.000 đồng/ngày. Các chị đều được tập huấn thường xuyên, có kiến thức về chế độ dinh dưỡng, tuân thủ các nguyên tắc vàng khi chế biến thực phẩm.

Trong năm học 2015-2016, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã kiểm tra 4 lần tại trường và kết quả đều đạt. Không dừng lại ở việc kiểm tra, đánh giá, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm còn hướng dẫn thêm các kỹ năng, hiểu biết cho nhân viên nhà trường về thực hiện bếp ăn trong trường mầm non. Bếp ăn của trường được sự quan tâm đầu tư từ Phòng GD&ĐT, trang thiết bị được đánh giá là chất lượng và đảm bảo các tiêu chí quy định.

Ngoài ra, y tế học đường cũng tăng cường vai trò trong việc giữ gìn sức khoẻ cho bé. Cái khó là người đảm nhận vị trí này chỉ là kiêm nhiệm, không có chuyên môn sâu. Khi thời tiết khắc nghiệt thì “mỗi cô giáo là một bác sĩ”, cô Hà bộc bạch “tất cả vì sức khoẻ của các bé”.

Thực hiện khoa học

Ông Trần Xuân Hải nhận xét: “Bếp ăn bán trú ở các bậc học cần được đầu tư hoàn thiện thêm, phục vụ tốt nhất cho học sinh. Môi trường giáo dục hiện đại với mục tiêu hướng đến là hoàn thiện tố chất thể chất, trí tuệ, kiến thức cho học sinh đã được hiện thực và cụ thể hoá với hình mẫu bếp ăn ở các trường mầm non".

Điều đầu tiên của bếp ăn là việc sắp xếp khoa học, được vệ sinh thường xuyên, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ. Trong quy trình hoàn thành một bữa ăn của bé tại Trường Bông Hồng thì khối lượng công việc khá lớn. Thực phẩm nhập vào ở các cửa hàng có đăng ký kinh doanh an toàn, kiểm định được nguồn gốc, có hoá đơn chứng từ, được kiểm tra độ tươi sống. Thực đơn của từng ngày, từng mùa được tính toán khoa học. Cô Hà thông tin: “Như mùa nóng này, bữa ăn các bé thường có thêm rau, canh, thực phẩm bổ sung để thanh nhiệt. Tiêu hoá của trẻ mùa này nhạy cảm nên yếu tố dinh dưỡng và an toàn phải được tính đến”.

Cô Hà khuyến cáo: “Trường đặc biệt lưu ý với phụ huynh là không nên mua thức ăn ở các hàng quán lề đường, trước cổng trường do không an toàn. Nguy cơ ngộ độc hoặc gây ra các bệnh về tiêu hoá cho trẻ là rất cao nếu nhận thức của cha mẹ không đúng”.

Trong các bữa ăn của trẻ, nhà trường đều lưu lại mẫu phẩm đúng quy định. Mỗi năm, các bé cũng được kiểm tra sức khoẻ định kỳ 2 lần. Hằng ngày, công tác vệ sinh và sức khoẻ cá nhân của bé cũng được cô giáo chủ nhiệm lớp thực hiện. Trường Mầm non Bông Hồng đã hình thành được không gian xanh với các góc thiên nhiên, rất thông thoáng. Trường cũng nhờ sự hỗ trợ của trạm y tế phường để xin các loại thuốc diệt khuẩn, dụng cụ hỗ trợ y tế để vệ sinh toàn bộ trường lớp, dụng cụ học tập, vui chơi của bé.

Chị Hoàng Ngọc Trâm, Tổ trưởng Tổ bếp của Trường Mầm non Bông Hồng, tâm sự: “Hơn 10 năm gắn bó với trường, với công việc, tôi thấy ý thức hơn về vai trò và tầm quan trọng của bữa ăn với bé”.

Qua lời chị Trâm, công việc của tổ bếp gần như liên tục trong ngày, hết chuẩn bị thực phẩm rồi đến chế biến, sau đó bố trí cho các bé ăn. Thực đơn thay đổi, đảm bảo dinh dưỡng, khẩu vị, an toàn. "Nhiều lúc chị em phải động viên nhau để vượt qua áp lực. Càng vào những lúc thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi càng chú tâm vào công việc, với mong muốn có bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng và an toàn với các bé”, chị Trâm cho biết./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.