Thứ hai, 22-12-25 05:13:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường Mầm non Sao Mai đạt chuẩn mức độ 2

Báo Cà Mau (CMO) Trường Mầm non Sao Mai, đường Châu Văn Ðặng, khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, có diện tích sử dụng trên 4.000 m2. Trường đi vào hoạt động tháng 9/2009 và được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2012. Qua 13 năm đoàn kết, phấn đấu, tập thể nhà trường vô cùng phấn khởi khi vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ðây là điểm trường cấp mầm non - mẫu giáo đầu tiên của huyện Năm Căn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trường Mầm non Sao Mai có 39 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Năm học 2022-2023 trường đón nhận 336 trẻ, với 12 lớp học. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, những năm qua nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục phù hợp, tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Cha mẹ học sinh nhằm huy động các nguồn lực để xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, lành mạnh và thân thiện với trẻ.

Về công tác chuyên môn, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu trường tiến hành họp, phân công từng quản lý, giáo viên, nhân viên rõ ràng, hợp lý, đúng theo năng lực, sở trường chuyên môn. Ðồng thời, mỗi giáo viên phải thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, từ đó chất lượng dạy và học của trường từng bước được nâng lên.

Hoạt động ngoài trời giúp trẻ phát triển thể chất.

Cô Huỳnh Thị Thu Dân, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ðể xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tập thể lãnh đạo, giáo viên và nhân viên nhà trường đã đoàn kết, toàn tâm, toàn ý, cùng nhau phấn đấu để xây dựng hoàn thành. Ðặc biệt, trong năm 2021-2022, tập thể nhà trường đã thực hiện tốt tất cả các chỉ tiêu đề ra, nhất là chất lượng giảng dạy tăng lên theo từng năm. Các bậc phụ huynh đều tham gia rất nhiệt tình các cuộc vận động của nhà trường, nhất là vận động xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”.

 Cô Nguyễn Thị Quyên, giáo viên trường, chia sẻ: “Là giáo viên, để góp phần xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, bản thân tôi luôn không ngừng nâng cao chuyên môn, học hỏi các đồng nghiệp để thực hiện hiệu quả việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Ðồng thời, thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo, giờ giấc làm việc, biết gần gũi, tôn trọng trẻ và phụ huynh. Bên cạnh đó, bản thân cũng tích cực tham gia các phong trào dạy chuyên đề của trường, của ngành và các cụm; tham gia các hội thi có sự gắn kết giữa cô, trẻ và phụ huynh như hội thi bé vui, khoẻ mầm non”.

Về cơ sở vật chất, nhà trường được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố với 3 dãy phòng. Các phòng hành chính, phòng chức năng và các lớp được thiết kế hợp lý, khoa học; các lớp được trang trí sinh động, có đủ đồ dùng sinh hoạt cho trẻ; sân chơi thông thoáng, có cây xanh che bóng mát; nơi ăn, ngủ của trẻ đảm bảo an toàn.

Ðiểm nổi bật là, ngoài việc tổ chức giảng dạy theo đề cương, giáo án đã phê duyệt, nhà trường còn xây dựng và thực hiện nhiều chuyên đề, gắn với mọi hoạt động, lấy trẻ làm trung tâm, áp dụng phù hợp từng thời điểm khác nhau.

“Những năm qua, nhà trường phát động dạy nhiều chuyên đề để đưa chất lượng dạy học ngày một cao hơn, như chuyên đề âm nhạc, chuyên đề vận động, nổi bật là nhà trường đã thực hiện tốt chuyên đề phát triển vận động cho trẻ. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, trẻ nghỉ học ở nhà nên thụ động rất nhiều. Từ thực tế này, nhà trường đã tổ chức các chuyên đề phát triển vận động. Ðể thực hiện hiệu quả, Ban Giám hiệu trường cho các giáo viên tham khảo giáo án rồi đăng ký tiết dạy, sau đó chăm bồi thêm cho giáo viên và đưa tiết dạy đó vào áp dụng thực tiễn, khi có kết quả tốt sẽ nhân rộng ra giảng dạy trong toàn trường”, cô Huỳnh Thị Thu Dân chia sẻ thêm.

Với sự nỗ lực phấn đấu trong thời gian qua, Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều năm liền đạt thành tích Tập thể Lao động tiên tiến, 2 năm đạt Tập thể Lao động xuất sắc, 1 năm được UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Ðào tạo tặng Cờ thi đua; Công đoàn, Chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều thành tích khác của tập thể, cá nhân được ghi nhận.

Nhờ tranh thủ tốt mọi nguồn lực, duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể sư phạm nhà trường, sự chăm ngoan, học giỏi của các cháu, đã góp phần khẳng định vị thế của Trường Mầm non Sao Mai, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Năm Căn./.

 

Thành Vũ

 

Mua đồ chơi stem an toàn

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.