ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 19:18:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường mầm non Vàng Anh: Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ

Báo Cà Mau

Với mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tốt, tạo dựng được niềm tin của phụ huynh học sinh, từ năm 2019 đến nay, Trường mầm non Vàng Anh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) đã và đang triển khai nhiều giải pháp phù hợp và hiệu quả để xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc.

Một góc Trường mầm non Vàng Anh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân).

Tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ

Để tạo môi trường giáo dục lý tưởng, trẻ vui tươi, giáo viên nhiệt tình, tận tâm, ngay từ năm 2019, từ sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, Trường mầm non Vàng Anh đã bắt tay vào xây dựng lớp học hạnh phúc, tiến tới xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao trong chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

Bà Trần Diễm Kiều - Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh, cho biết: “Để thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ, chúng tôi xác định trước hết đội ngũ cán bộ quản lý phải thật sự thay đổi về tư duy, tránh bảo thủ, áp đặt để phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Đi đôi với đó là chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Rõ người, rõ việc, đúng quy trình, đúng trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”. Đồng thời, kết hợp xây dựng “Trường học hạnh phúc” với chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và chủ đề năm học 2023 - 2024 là xây dựng “Trường mầm non xanh - sạch - đẹp, sáng tạo, an toàn và thân thiện”.

Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, trường đã triển khai kế hoạch và tổ chức thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”. Ban giám hiệu trường đã triển khai các nội dung tiêu chí, tiêu chuẩn của phong trào tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị. Nhà trường đặt nội dung tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, từ đầu năm học đã tập trung sửa chữa cơ sở vật chất, chỉnh trang cảnh quan đảm bảo khi các bé đến trường thì thật sự là bước vào một môi trường hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu trường cũng chỉ đạo 100% các nhóm lớp trang trí và xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học đảm bảo an toàn, tạo không khí gần gũi, thân thiện để trẻ cảm thấy được yêu thương, vui vẻ, hạnh phúc, được an toàn và tích cực tham gia các hoạt động.

Các bé Trường mầm non Vàng Anh thích thú với trải nghiệm làm bánh lá. Ảnh: C.K

Tích cực xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc

“Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” là một trong những tiêu chí quan trọng mà tất cả các trường học đều đang hướng đến. Để thực hiện được tiêu chí này thì trường học đó phải là một ngôi trường hạnh phúc.

“Trường học hạnh phúc” nói chung, “Lớp học hạnh phúc” nói riêng là nơi trẻ được yêu thương, được an toàn và được tôn trọng. “Lớp học hạnh phúc” là điểm đến thân thiện và yêu thích của trẻ, là môi trường giáo dục tạo được tâm lý thoải mái cho trẻ, trẻ được tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân, vui vẻ, tự tin, năng động mỗi khi đến lớp.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, từ đó đạt mục tiêu xây dựng “Lớp học hạnh phúc” là điều mà Trường mầm non Vàng Anh nói chung, các lớp học nói riêng đã và đang hướng tới. Một giáo viên của trường cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu về thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, là giáo viên đứng lớp, đầu tiên chúng tôi luôn gần gũi, yêu thương trẻ. Thứ hai là xây dựng môi trường trong lớp học với các góc như: góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, góc học tập… sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên đảm bảo an toàn, gần gũi với trẻ để trẻ tích cực tham gia các hoạt động hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với phụ huynh, huy động phụ huynh đóng góp ngày công hay những nguyên vật liệu để cùng giúp chúng tôi xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ”.

Bà Trần Diễm Kiều cho biết thêm, qua nhiều năm học thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc”, mục tiêu của nhà trường là tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng đến sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo. Mục tiêu cụ thể là xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương, tôn trọng, ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, các hành vi làm tổn thương đến thân thể và danh dự, nhân phẩm của trẻ và cán bộ, giáo viên.

Châu Khánh

Những người bền bỉ "gieo chữ"

Không chỉ vững chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, cô Lê Thị Anh Thư và cô Lã Thị Thu Hương, giáo viên Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) còn là những tấm gương điển hình về lòng yêu nghề, sự tận tâm với học trò. Mới đây, cả hai vinh dự đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2025.

Thủ khoa Đất Mũi và hành trình mang ước mơ gửi vào màu áo lính

Võ Trương Gia Huấn, nam sinh Trường THPT chuyên Bạc Liêu (phường Bạc Liêu) không chỉ là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của tỉnh Cà Mau với tổng điểm 37,5 mà còn đồng thời là thủ khoa khối A00 của tỉnh (Toán 10, Lý 10, Hóa 9,75). Phía sau thành tích đáng nể ấy là câu chuyện đẹp của một chàng trai tự học bền bỉ, sống chân thành, và có ước mơ giản dị: “Phục vụ đất nước trong màu áo Quân nhân”.

Thủ khoa duy nhất toàn quốc khối B00, quê Cà Mau

Em là Trần Đức Tài, nam sinh quê hương Sông Đốc, tỉnh Cà Mau, xuất sắc trở thành thủ khoa duy nhất toàn quốc khối B00 (Toán – Hóa – Sinh) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Là học sinh Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, TP Hồ Chí Minh, Đức Tài đạt điểm 10/10 ở cả ba môn, với tổng điểm 30 tuyệt đối.

Cà Mau: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 2025 trên 99%

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa được công bố vào lúc 8 giờ sáng nay. Năm nay, tỉnh Cà Mau (cũ) có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,26%, tỉnh Bạc Liêu (cũ) có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,56%. Tỷ lệ tốt nghiệp của tỉnh Cà Mau (mới) đạt 99,37%.

Tỉnh Cà Mau có Tạp chí Khoa học được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận tính điểm

Chiều 15/7, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Tạp chí Khoa học Trường Đại học Bạc Liêu (tạp chí in và tạp chí điện tử) và bổ nhiệm Tổng Biên tập.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh theo cha mẹ về Cà Mau công tác

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, ngành giáo dục Cà Mau khẩn trương bố trí trường lớp cho hơn 450 học sinh theo cha mẹ từ tỉnh Bạc Liêu (cũ) chuyển về, với phương châm "vướng đâu gỡ đó", đảm bảo không để học sinh nào bị gián đoạn trước thềm năm học mới 2025-2026.

Sở Giáo dục & Đào tạo triển khai quyết định về công tác cán bộ

Chiều 11/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ.

Đảm bảo công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026 diễn ra thuận lợi

Sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, ngành giáo dục Cà Mau giữ ổn định toàn bộ phương án tuyển sinh, không gây xáo trộn để bảo đảm quyền lợi cho học sinh, phụ huynh.

Phường Bạc Liêu gặp khó khăn trong tuyển sinh đầu năm học mới

Năm học mới đang cận kề, tuy nhiên nhiều trường học trên địa bàn phường Bạc Liêu gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng học sinh theo cha mẹ chuyển về khu vực trung tâm hành chính tỉnh Cà Mau ngày càng tăng, dẫn đến lượng hồ sơ nhập học giảm mạnh. Tình trạng này gây khó khăn cho việc tổ chức lớp học, sắp xếp giáo viên và ổn định công tác giảng dạy.

Vững vàng nơi trường thi đặc biệt

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) đón 229 thí sinh tự do dự thi theo Chương trình GDPT 2006. Tuy không náo nhiệt như các điểm thi dành cho học sinh lớp 12, nhưng lại mang một không khí chững chạc, bình tĩnh và đầy quyết tâm của những người trở lại trường thi với quyết tâm chinh phục giấc mơ tri thức.