ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 18:00:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường THCS Tạ An Khương: Vượt khó, vươn lên đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau Ngôi trường khang trang với khuôn viên rộng, thoáng mát, trong lành; môi trường học tập thân thiện với đội ngũ giáo viên tận tuỵ và học sinh chăm ngoan và kết quả học tập, giảng dạy được nâng lên qua từng năm là kết quả nỗ lực hơn 35 năm qua của tập thể thầy và trò Trường THCS Tạ An Khương, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi. Hôm nay, 24/1/2015, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường vinh dự đón nhận quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngôi trường khang trang với khuôn viên rộng, thoáng mát, trong lành; môi trường học tập thân thiện với đội ngũ giáo viên tận tuỵ và học sinh chăm ngoan và kết quả học tập, giảng dạy được nâng lên qua từng năm là kết quả nỗ lực hơn 35 năm qua của tập thể thầy và trò Trường THCS Tạ An Khương, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi. Hôm nay, 24/1/2015, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường vinh dự đón nhận quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Nhà trường xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 33 cán bộ giáo viên của trường (trong đó có 61% trên chuẩn và 39% đạt chuẩn) đều là những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, tận tuỵ vì học sinh thân yêu. Nhiều giáo viên xa nhà vẫn quyết tâm bám trường, bám lớp. Không chỉ hết lòng truyền đạt kiến thức cho học sinh, các thầy cô còn tranh thủ thời gian tự học tập, nâng cao trình độ cho bản thân. Hơn 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp.

“Ngôi nhà” bằng cây xanh với khẩu hiệu Hoà bình tạo bóng mát cho học sinh học tập, vui chơi.

Ðể đưa hoạt động giảng dạy đi vào nền nếp, nhà trường thành lập 4 tổ chuyên môn, gồm: tổ Toán - Lý - Công nghệ, tổ Hoá - Sinh - Ðịa, tổ Văn - Sử - Giáo dục công dân và tổ Anh văn - Năng khiếu. Các tổ chuyên môn hoạt động khá hiệu quả, đã xây dựng và báo cáo được 8 chuyên đề, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học, gồm: Một số phương pháp dạy tích hợp Ngữ văn, thảo luận tiết dạy giáo án điện tử, Hội thi vẽ tranh bảo vệ môi trường, Hội thi nói tiếng Anh cho học sinh, đẩy mạnh hoạt động dạy học thông qua dự giờ thăm lớp, đổi mới ra đề kiểm tra học kỳ 2…

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, hằng năm, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục về đạo đức, nâng cao hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, giúp các em học sinh có hành vi ứng xử tốt, có lối sống lành mạnh, trong sáng. Ðồng thời, nhà trường còn tổ chức nhiều cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ, văn nghệ, trò chơi dân gian, thể dục thể thao giúp các em phát triển toàn diện.

Phối hợp cùng giáo viên tích cực vận động học sinh duy trì sĩ số lớp, giúp đỡ học sinh yếu kém, học sinh khó khăn, động viên các em vượt khó học tập bằng các hình thức xét miễn, giảm học phí, hỗ trợ học bổng… Tổ chức Ðoàn, Ðội hướng dẫn các em tham gia giao lưu kỹ năng sống, tổ chức trồng hoa và cây cảnh trong sân trường, tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật…

Khuôn viên nhà trường được xây dựng riêng biệt trên diện tích hơn 4.400 m2, có tường rào bao quanh. Sân trường rộng rãi, thoáng mát, được bố trí nhiều cây cảnh, cây xanh tạo bóng mát và nhiều ghế đá cho học sinh thư giãn, học tập. Trên các cây xanh, cây cảnh được bố trí nhiều khẩu hiệu giáo dục học sinh như: hoà bình, đoàn kết, giản dị, trách nhiệm…

Thầy Trần Thanh Vũ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Gần 400 học sinh của trường đều chăm ngoan, lễ phép, kính trọng thầy cô. Về học lực, các em học đều các môn và tỷ lệ học sinh bỏ học rất thấp. Riêng từ đầu năm đến nay không có trường hợp học sinh bỏ học. Năm học vừa qua, toàn trường có gần 50% học sinh được xếp loại học lực khá và giỏi”. 

Xã hội hoá giáo dục

Việc kết hợp 3 môi trường giáo dục nhà trường - gia đình và xã hội đã mang lại hiệu quả tích cực. Ðể giúp phụ huynh quản lý tốt việc học tập của con em mình, nhà trường tổ chức thông báo kết quả học tập của các em  hằng tháng. Việc làm này được đa số phụ huynh ủng hộ và đánh giá cao.

Tiền thân của Trường THCS Tạ An Khương là Trường PTCS Tân Mỹ, hình thành từ năm 1979, bao gồm cả 2 cấp tiểu học và THCS. Ngày 1/7/1999, Trường THCS Tạ An Khương chính thức được thành lập. Từ năm học 2005-2006, trường được dời về địa điểm mới: ấp Tân Phú, xã Tạ An Khương và được đầu tư xây dựng ngôi trường khang trang trên diện tích đất hơn 4.400 m2 do 1 hộ dân tâm huyết với sự nghiệp giáo dục hiến tặng. Đây là điều kiện cơ bản để tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của trường quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Thầy Vũ cho biết: “Phụ huynh đăng ký số điện thoại cho giáo viên chủ nhiệm và hằng tháng, giáo viên sẽ tổng hợp điểm của từng em gởi cho phụ huynh. Bên cạnh đó, khi cần liên hệ với phụ huynh để thông báo tình hình học tập hoặc những hoạt động, phong trào của lớp, giáo viên đều nhắn tin cho phụ huynh. Nhờ vậy, phụ huynh hiểu rõ năng lực học tập của con mình và cùng với nhà trường động viên, nhắc nhở, quản lý các em tốt hơn”.

Ðể tạo động lực cho các em vươn lên trong học tập, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường phối hợp cùng 11 Ban đại diện cha mẹ học sinh của 11 lớp và các đoàn thể xã tích cực vận động, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho các em học sinh giỏi, vận động các em bỏ học trở lại trường…

Thông qua học sinh, nhà trường đã tuyên truyền cho gia đình và người dân trong xã về những kiến thức pháp luật và những chủ trương, chính sách của Nhà nước, của địa phương như: an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống tệ nạn xã hội. Ngoài ra, nhà trường và Công an xã Tạ An Khương còn phối hợp xây dựng và thực hiện quy chế giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài trường.

Thầy Trần Thanh Vũ cho hay: “Ðạt chuẩn quốc gia là vinh dự to lớn đánh dấu sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Tạ An Khương. Nhưng chúng tôi sẽ không tự mãn với thành tích vừa đạt được. Sắp tới, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà. Ðộng viên giáo viên tiếp tục tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực, hiệu quả hơn, để giữ vững danh hiệu vừa đạt được”./.

Bài và ảnh: Thuỳ Trâm

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.