ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 01:45:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường Tiểu học Trường An vươn lên từ gian khó

Báo Cà Mau Điểm trường cách xa nhà, đường đi khó khăn, trường học xuống cấp, cơ sở vật chất thiếu thốn đó là những gì mà học sinh Trường Tiểu học Trường An đang gặp phải. Thế nhưng, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hằng ngày các em vẫn đến trường đều đặn để có được con chữ.

Thiếu thốn

Trường Tiểu học Trường An nằm nép mình bên con kinh nhỏ thuộc Ấp 15, xã Khánh An, huyện U Minh. Trường được thành lập năm 1990, ban đầu với 8 điểm lẻ, 30 lớp, theo thời gian, nhiều ngôi trường mới được xây dựng vì thế phạm vi học sinh trường cũng thu hẹp dần. Hiện trường vẫn duy trì 1 điểm chính và 1 điểm lẻ với 283 học sinh, chia làm 11 lớp. Dù là điểm trung tâm hay điểm lẻ, cơ sở vật chất đều thiếu thốn, sân bãi, phòng học xuống cấp sau nhiều năm xây dựng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của trường.

Ở điểm trung tâm cũng chẳng khá hơn, sân bãi đang được tu sửa bởi nhiều hạng mục hư hại nghiêm trọng. Học sinh ra chơi khi vào lớp học là lấm lem bùn cát, nền gạch bong tróc, đá văng lởm chởm.

Cô trò Trường Tiểu học Trường An trong giờ học.

Phòng học xuống cấp, bàn ghế cũ kỹ, chưa có bếp ăn bán trú nên tất cả lớp học chỉ học 1 buổi/ngày, phòng chức năng còn thiếu so với thực tế nên các tiết học liên quan đến Âm nhạc, Tin học, Anh văn đều phải học "chay".  Cô Nguyễn Kiều Nương, quê Nghệ An, giáo viên điểm lẻ, chia sẻ: “Vì điểm lẻ, học sinh ở đây thiếu thốn đủ thứ, không có sân chơi nên giờ giải lao các em chỉ quanh quẩn trong lớp. Phòng học có quạt, đèn nhưng không sử dụng được, những ngày nắng nóng các em ngồi học mà lấm tấm mồ hôi. Bàn học thì cái hỏng nhiều hơn cái lành, nhiều phụ huynh đưa con đến lớp thấy cảnh bàn ghế hư phải đem ván, đinh đóng lại cho con ngồi học”.

Giáo viên tiểu học vùng sâu vẫn còn chật vật lắm nỗi lo về đồng lương, nhà ở. Phần lớn giáo viên ở 2 điểm trường đều là người miền ngoài vào lập nghiệp, nếu là người Cà Mau thì cũng từ các huyện khác đến. Nhà trường chưa có nhà nghỉ cho giáo viên nên những buổi nghỉ trưa thường tá túc nhà thầy hiệu trưởng, không thì nghỉ lại trong lớp.

Ðau đầu nhất là vấn đề vệ sinh. Do kinh phí hạn hẹp nên trường chỉ có một nhà vệ sinh, cả giáo viên, học sinh đều dùng chung, nhiều bữa học sinh phải xếp hàng dài để được đi vệ sinh là chuyện thường gặp ở đây.

Thầy Huỳnh Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường An, bộc bạch: “Trường chưa có nhà xe, nhìn những chiếc xe hết dầm mưa rồi lại dãi nắng mà xót. Nhiều hộ gia đình chắt mót lắm mới sắm được cho các con chiếc xe, mà cứ tình hình này chẳng mấy chốc là hư, hàng rào cũng chỉ là cây xanh rào lại chứ không được kiên cố”.

Ðối với các em, để có được cái chữ vất vả, gian nan vô cùng, ngoài thiếu đồ dùng học tập, việc đến trường là thách thức lớn. Nếu như ở thành phố, khi đến trường các em được cha mẹ đưa đón thì ở đây các em phải tự túc. Ðể kịp giờ học, có em phải thức dậy từ khi trời chưa sáng, đi bộ hàng cây số trên lộ đất đen, có em phải bắt chuyến đò, xe buýt ngày 2 buổi đến trường. Vất vả là thế nhưng khi được hỏi, tất cả các em đều trả lời muốn đi học và khát khao được đi học để được gặp bạn bè, thầy cô, được biết cái chữ là các em rất thích.

Vươn lên

Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng những năm qua, tập thể quản lý, giáo viên luôn đoàn kết khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt học tốt, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Thực hiện chỉ thị của Bộ GD&ÐT về việc phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong năm học 2015-2016, nhà trường và Ðoàn - Ðội xây dựng cảnh quan sư phạm. Ở tất cả các điểm trường đều có cây xanh và hàng rào bằng cây xanh.

Ngoài ra, trường chú trọng tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục như: bảo vệ môi trường, tài nguyên biển, hải đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS vào các môn học và hoạt động giáo dục nhằm tăng kiến thức cho các em.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chăm lo bồi dưỡng học sinh năng khiếu, trường tổ chức cho các em tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh và Toán trên internet đoạt 2 giải Ba toàn huyện. Ngoài ra, để rèn luyện sức khoẻ và giao lưu giữa các học sinh trong địa bàn, trường tham gia hội thi đá bóng mini toàn xã, đoạt giải Nhất cấp huyện.

Ðể có được thành tích trên, thầy Nguyễn Quốc Cường, Tổng Phụ trách Ðội, cho biết: “Dù học tập, sinh hoạt trong điều kiện khó khăn nhưng nhiều năm qua, các phong trào ở địa phương trường đều tham gia và gặt hái thành tích nhất định. Việc tổ chức vui chơi là việc cần thiết, qua đó, còn phát hiện những tài năng, năng khiếu ở từng lĩnh lực để có hướng bồi dưỡng phát triển về sau”.

Thường xuyên cập nhật chương trình mới của Bộ GD&ÐT vào phương pháp giảng dạy. Với phương pháp “bàn tay nặn bột” được áp dụng triệt để, đem lại hiệu quả rất tích cực, giúp các em chủ động hơn trong việc học, phát biểu xây dựng bài, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em chia thành những nhóm nhỏ tự học tập, nghiên cứu, qua đó phát huy tính đoàn kết, làm việc nhóm.

Song song với việc dạy học, trường phối hợp chặt chẽ với địa phương, hội, đoàn thể, ban giám hiệu nhà trường đến từng ngõ, gõ từng nhà để vận động học sinh đến lớp. Giáo viên tạo mọi điều kiện để học sinh nghèo an tâm đến lớp như cho mượn sách giáo khoa, hỗ trợ đồ dùng học tập, tranh thủ các nguồn tài trợ để trao học bổng cho học sinh nghèo”.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng trên khuôn mặt thầy, cô giáo vẫn ánh lên niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Bởi họ tin rằng, sự vất vả của mình sẽ được đền đáp xứng đáng sau này. Những thế hệ học sinh trưởng thành sẽ đem kiến thức làm giàu cho quê hương đất nước, hơn thế, họ càng có niềm tin khi sự nghiệp trồng người được xã hội quan tâm chung tay giúp đỡ./.

Trường hiện có 283 học sinh, trong đó hộ nghèo 61 em, cận nghèo 14 em, dân tộc 10 em, khuyết tật 3 em. Năm học 2015-2016, học sinh lên lớp đạt 280/287, chiếm 97,56%, đặc biệt, đến nay chưa có học sinh bỏ học.

Bài và ảnh: Yến Nhi

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.