Thứ bảy, 13-12-25 08:41:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường Tiểu học Trường An vươn lên từ gian khó

Báo Cà Mau Điểm trường cách xa nhà, đường đi khó khăn, trường học xuống cấp, cơ sở vật chất thiếu thốn đó là những gì mà học sinh Trường Tiểu học Trường An đang gặp phải. Thế nhưng, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hằng ngày các em vẫn đến trường đều đặn để có được con chữ.

Thiếu thốn

Trường Tiểu học Trường An nằm nép mình bên con kinh nhỏ thuộc Ấp 15, xã Khánh An, huyện U Minh. Trường được thành lập năm 1990, ban đầu với 8 điểm lẻ, 30 lớp, theo thời gian, nhiều ngôi trường mới được xây dựng vì thế phạm vi học sinh trường cũng thu hẹp dần. Hiện trường vẫn duy trì 1 điểm chính và 1 điểm lẻ với 283 học sinh, chia làm 11 lớp. Dù là điểm trung tâm hay điểm lẻ, cơ sở vật chất đều thiếu thốn, sân bãi, phòng học xuống cấp sau nhiều năm xây dựng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của trường.

Ở điểm trung tâm cũng chẳng khá hơn, sân bãi đang được tu sửa bởi nhiều hạng mục hư hại nghiêm trọng. Học sinh ra chơi khi vào lớp học là lấm lem bùn cát, nền gạch bong tróc, đá văng lởm chởm.

Cô trò Trường Tiểu học Trường An trong giờ học.

Phòng học xuống cấp, bàn ghế cũ kỹ, chưa có bếp ăn bán trú nên tất cả lớp học chỉ học 1 buổi/ngày, phòng chức năng còn thiếu so với thực tế nên các tiết học liên quan đến Âm nhạc, Tin học, Anh văn đều phải học "chay".  Cô Nguyễn Kiều Nương, quê Nghệ An, giáo viên điểm lẻ, chia sẻ: “Vì điểm lẻ, học sinh ở đây thiếu thốn đủ thứ, không có sân chơi nên giờ giải lao các em chỉ quanh quẩn trong lớp. Phòng học có quạt, đèn nhưng không sử dụng được, những ngày nắng nóng các em ngồi học mà lấm tấm mồ hôi. Bàn học thì cái hỏng nhiều hơn cái lành, nhiều phụ huynh đưa con đến lớp thấy cảnh bàn ghế hư phải đem ván, đinh đóng lại cho con ngồi học”.

Giáo viên tiểu học vùng sâu vẫn còn chật vật lắm nỗi lo về đồng lương, nhà ở. Phần lớn giáo viên ở 2 điểm trường đều là người miền ngoài vào lập nghiệp, nếu là người Cà Mau thì cũng từ các huyện khác đến. Nhà trường chưa có nhà nghỉ cho giáo viên nên những buổi nghỉ trưa thường tá túc nhà thầy hiệu trưởng, không thì nghỉ lại trong lớp.

Ðau đầu nhất là vấn đề vệ sinh. Do kinh phí hạn hẹp nên trường chỉ có một nhà vệ sinh, cả giáo viên, học sinh đều dùng chung, nhiều bữa học sinh phải xếp hàng dài để được đi vệ sinh là chuyện thường gặp ở đây.

Thầy Huỳnh Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường An, bộc bạch: “Trường chưa có nhà xe, nhìn những chiếc xe hết dầm mưa rồi lại dãi nắng mà xót. Nhiều hộ gia đình chắt mót lắm mới sắm được cho các con chiếc xe, mà cứ tình hình này chẳng mấy chốc là hư, hàng rào cũng chỉ là cây xanh rào lại chứ không được kiên cố”.

Ðối với các em, để có được cái chữ vất vả, gian nan vô cùng, ngoài thiếu đồ dùng học tập, việc đến trường là thách thức lớn. Nếu như ở thành phố, khi đến trường các em được cha mẹ đưa đón thì ở đây các em phải tự túc. Ðể kịp giờ học, có em phải thức dậy từ khi trời chưa sáng, đi bộ hàng cây số trên lộ đất đen, có em phải bắt chuyến đò, xe buýt ngày 2 buổi đến trường. Vất vả là thế nhưng khi được hỏi, tất cả các em đều trả lời muốn đi học và khát khao được đi học để được gặp bạn bè, thầy cô, được biết cái chữ là các em rất thích.

Vươn lên

Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng những năm qua, tập thể quản lý, giáo viên luôn đoàn kết khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt học tốt, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Thực hiện chỉ thị của Bộ GD&ÐT về việc phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong năm học 2015-2016, nhà trường và Ðoàn - Ðội xây dựng cảnh quan sư phạm. Ở tất cả các điểm trường đều có cây xanh và hàng rào bằng cây xanh.

Ngoài ra, trường chú trọng tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục như: bảo vệ môi trường, tài nguyên biển, hải đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS vào các môn học và hoạt động giáo dục nhằm tăng kiến thức cho các em.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chăm lo bồi dưỡng học sinh năng khiếu, trường tổ chức cho các em tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh và Toán trên internet đoạt 2 giải Ba toàn huyện. Ngoài ra, để rèn luyện sức khoẻ và giao lưu giữa các học sinh trong địa bàn, trường tham gia hội thi đá bóng mini toàn xã, đoạt giải Nhất cấp huyện.

Ðể có được thành tích trên, thầy Nguyễn Quốc Cường, Tổng Phụ trách Ðội, cho biết: “Dù học tập, sinh hoạt trong điều kiện khó khăn nhưng nhiều năm qua, các phong trào ở địa phương trường đều tham gia và gặt hái thành tích nhất định. Việc tổ chức vui chơi là việc cần thiết, qua đó, còn phát hiện những tài năng, năng khiếu ở từng lĩnh lực để có hướng bồi dưỡng phát triển về sau”.

Thường xuyên cập nhật chương trình mới của Bộ GD&ÐT vào phương pháp giảng dạy. Với phương pháp “bàn tay nặn bột” được áp dụng triệt để, đem lại hiệu quả rất tích cực, giúp các em chủ động hơn trong việc học, phát biểu xây dựng bài, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em chia thành những nhóm nhỏ tự học tập, nghiên cứu, qua đó phát huy tính đoàn kết, làm việc nhóm.

Song song với việc dạy học, trường phối hợp chặt chẽ với địa phương, hội, đoàn thể, ban giám hiệu nhà trường đến từng ngõ, gõ từng nhà để vận động học sinh đến lớp. Giáo viên tạo mọi điều kiện để học sinh nghèo an tâm đến lớp như cho mượn sách giáo khoa, hỗ trợ đồ dùng học tập, tranh thủ các nguồn tài trợ để trao học bổng cho học sinh nghèo”.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng trên khuôn mặt thầy, cô giáo vẫn ánh lên niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Bởi họ tin rằng, sự vất vả của mình sẽ được đền đáp xứng đáng sau này. Những thế hệ học sinh trưởng thành sẽ đem kiến thức làm giàu cho quê hương đất nước, hơn thế, họ càng có niềm tin khi sự nghiệp trồng người được xã hội quan tâm chung tay giúp đỡ./.

Trường hiện có 283 học sinh, trong đó hộ nghèo 61 em, cận nghèo 14 em, dân tộc 10 em, khuyết tật 3 em. Năm học 2015-2016, học sinh lên lớp đạt 280/287, chiếm 97,56%, đặc biệt, đến nay chưa có học sinh bỏ học.

Bài và ảnh: Yến Nhi

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.