ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:45:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Truy xuất nguồn gốc - Bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Báo Cà Mau Tiếp nối thành công trong năm 2022 của Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm tỉnh Cà Mau (do Chi cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Vietnam Blockchain (VBC) là nhà thầu thực hiện), trong Quý IV năm 2023, hệ thống này đã được hoàn thiện và tiếp tục được đẩy mạnh triển khai cho ngày càng nhiều các sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong đó tiêu biểu với các sản phẩm OCOP chất lượng cao.

Quy trình triển khai

Để đảm bảo quy trình truy xuất nguồn gốc theo sát thực tế doanh nghiệp, Nhóm dự án sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp và hiện trạng tại các địa điểm sản xuất. Từ đó, thu thập và tổng hợp toàn bộ dữ liệu phục vụ cho công tác chuẩn hóa quy trình và dữ liệu truy xuất riêng cho từng doanh nghiệp.

Sau khi phân tích yêu cầu và quy trình tại mỗi doanh nghiệp, Nhóm dự án sẽ hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu truy xuất và ánh xạ với các tiêu chí thông tin của ứng dụng truy xuất nguồn gốc. Trên cơ sở đó, xác định điểm nhập liệu phù hợp với quy trình của từng loại sản phẩm và đề xuất phương pháp định danh và sử dụng các loại mã truy vết địa điểm, mã truy vết sản phẩm.

Tài khoản của mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp định danh và hỗ trợ thiết lập các dữ liệu truy xuất chính xác theo thỏa thuận riêng. Sau đó, tiến hành triển khai thử nghiệm đối với các sản phẩm mẫu để cùng Chi cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng tỉnh Cà Mau và đại diện doanh nghiệp kiểm tra, điều chỉnh lại dữ liệu truy xuất cho phù hợp trước khi chính thức triển khai.

Để hoàn thành công tác triển khai, các đại diện Nhóm dự án sẽ đến từng địa điểm sản xuất để trực tiếp hướng dẫn cài đặt phần mềm và hướng dẫn doanh nghiệp ghi nhận nhật ký sản xuất, kích hoạt tem và quy cách dán tem lên bao bì sản phẩm cho phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, Nhóm dự án sẽ luôn có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ để giải quyết các vấn đề về phần mềm, hệ thống.

Quan tâm công tác tuyên truyền

Việc tổ chức hội thảo hay các bài truyền thông là hướng đi hiệu quả để Nhóm dự án có thể trực tiếp tương tác với các hợp tác xã, hộ kinh doanh,... giúp người tham gia có cái nhìn tổng quan hơn về truy xuất nguồn gốc và lợi ích mang lại đối với nhu cầu của mỗi đối tượng tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm. Qua đó, có cơ hội để tiếp cận rộng rãi hơn đối với các nông hộ và tạo động lực để ngày càng nhiều nông hộ chủ động tham gia hệ thống truy xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau về lợi ích của truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhấn vào tính ưu việt của hệ thống.

Cụ thể, trước hết là lợi ích cho các cơ quan quản lý địa phương. Với thông tin truy xuất được minh bạch và hiển thị trên Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm tỉnh Cà Mau, các cơ quan dễ dàng thống kê được số lượng sản phẩm OCOP đã được truy xuất nguồn gốc thành công. Từ đó, nắm bắt được tình hình sản xuất và phân phối trên địa bàn tỉnh để đề xuất chiến lược phát triển phù hợp, thúc đẩy tiếp thị các sản phẩm OCOP tại các địa phương khác, cũng như tiếp cận các thị trường tiềm năng ngoài tỉnh.

Lợi ích cho doanh nghiệp: Nhờ quy trình được chuẩn hoá trong giai đoạn khảo sát để phù hợp với công tác truy xuất nguồn gốc, mỗi doanh nghiệp OCOP tham gia truy xuất nguồn gốc đều được hướng dẫn và đào tạo kỹ lưỡng từ khâu ghi nhận nhật ký sản xuất và kích hoạt tem trên phần mềm điện thoại đến khâu dán lên bao bì sản phẩm. Từ đó, đảm bảo tính chủ động trong quá trình truyền đạt thông tin đến người tiêu dùng, nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Cà Mau thông qua yêu cầu thông tin được ghi nhận đầy đủ phải đảm bảo theo sát thực tế từ thông tin sản phẩm, câu chuyện thương hiệu, các giấy tờ pháp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận sản phẩm OCOP, và đặc biệt là quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, đây là giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp nhận những góp ý của người tiêu dùng nhằm khắc phục và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Lợi ích cho người tiêu dùng: Trên cơ sở tiếp nhận được đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm có kiểm duyệt của Chi cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng tỉnh Cà Mau thông qua thao tác quét mã QR để tra cứu thông tin, người tiêu dùng có thể an tâm tin dùng sản phẩm OCOP của doanh nghiệp và dễ dàng tìm được đơn vị cung cấp hàng chính hãng chất lượng cao tại nhiều địa phương./.

 

Phú Hữu

 

Hỗ trợ thiết bị dạy và học cho 2 trường ở xã Biển Bạch

Nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025, thầy trò Trường Tiểu học Biển Bạch và Trường Mầm non Vành Khuyên thuộc xã Biển Bạch, huyện Thới Bình nhận được những phần quà ý nghĩa từ Công ty TNHH TBT Food và Công ty TNHH DuRi TP Hồ Chí Minh.

Vì môi trường lao động an toàn

Ðối với nhân viên ngành điện, nhất là các lao động tiếp xúc trực tiếp với điện, công việc của họ không chỉ nặng nhọc mà còn vô cùng nguy hiểm. Do đó, bên cạnh an toàn điện, vấn đề đảm bảo an toàn trong lao động luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

Khai trương xe điện dịch vụ du lịch

Trong không khí vui tươi, phấn khởi  kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam  (2/9/1945-2/9/2024), sáng 3/9, Công ty TNHH Vận tải - Dịch Vụ - Du Lịch Tân Đại Phong khai trương xe điện dịch vụ du lịch, hứa hẹn mang lại điểm nhấn du lịch xanh cho TP Cà Mau.

Prudential Việt Nam hợp tác cùng Viện Quản trị và Công nghệ FSB xây dựng chương trình đào tạo dành cho các giám đốc Văn phòng Tổng đại lý

Ðảm bảo cấp điện an toàn, liên tục

Bố trí lực lượng 24/24 trong các ngày nghỉ lễ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, phương tiện... sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh, đó là những nhiệm vụ quan trọng được Công ty Ðiện lực Cà Mau đề ra trong kế hoạch cấp điện dịp lễ Quốc khánh 2/9 và sự kiện khai giảng năm học mới.

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Hiến máu nhân đạo 2024”

Ngày 24/8, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Tỉnh tổ chức chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Hội trường Hội Chữ Thập Đỏ, TP. Cà Mau. Đây là đợt hiến máu thứ hai được Dai-ichi Life VN triển khai nhằm cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động ý nghĩa, thiết thực và nhân văn.

In Song Phát giải thích về sự khác nhau giữa in UV và in UV DTF

In UV và in UV DTF là hai phương pháp in ấn hiện đại, đều mang lại chất lượng in cao và độ bền màu tốt, nhưng chúng có những điểm khác biệt rõ rệt về quy trình, ứng dụng và đặc tính sản phẩm.

Chi phí nâng mũi bao nhiêu? Bảng giá nâng mũi hiện nay tại Thẩm mỹ Như Hoa

Bạn đang muốn nâng mũi nhưng thắc mắc không biết cần chuẩn bị tài chính bao nhiêu? Hãy cùng tham khảo chi phí nâng mũi theo bảng giá dịch vụ tại Thẩm mỹ Như Hoa nhé.

FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược

Hà Nội, ngày 20/8/2024, Tập đoàn FPT (gọi tắt FPT) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (gọi tắt Prudential).

Hình thành thói quen tiết kiệm điện

Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân liên quan đến các biện pháp tiết kiệm điện, góp phần hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty Ðiện lực Cà Mau phát động cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” và “Tiết kiệm điện - Tiết kiệm tiền” trong tất cả khách hàng và nhân viên ngành điện.