ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:43:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ hài lòng đến đồng thuận

Báo Cà Mau (CMO) Cải cách hành chính (CCHC) không phải là tiêu chí chính trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, việc thực hiện tốt CCHC sẽ tác động quan trọng đến tiến trình thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí cần sự phối hợp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Bởi khi người dân hài lòng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở sẽ đồng thuận, tích cực góp sức phát triển quê hương.

Ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ðất Mới, huyện Năm Căn, lệ phí, quy trình tiếp công dân, các TTHC, thời gian giải quyết được niêm yết công khai, giúp người dân biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu; cán bộ, công chức tiếp xúc thân thiện, cởi mở, tạo thuận lợi để người dân giải quyết TTHC được kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ðất Mới thân thiện, cởi mở, tạo thuận lợi để người dân được giải quyết TTHC kịp thời, tiết kiệm thời gian.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, ấp Ông Chừng, đến UBND xã làm thủ tục, chứng thực các văn bản, giấy tờ, chia sẻ: “Những năm gần đây, khi tôi đến bộ phận một cửa làm giấy tờ, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước. Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của các cán bộ ở đây”.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Ðất Mới ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021, từ đó các ngành, đơn vị đẩy mạnh công tác CCHC sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 9/10 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ chưa thực hiện là đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC do tình hình dịch Covid-19.

Theo anh Lê Văn Tình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã: “Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ, trong đó trên 400 hồ sơ liên thông; đồng thời thực hiện chuyển đổi các loại hồ sơ, giấy tờ của ấp, của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phải chuyển đổi do thay đổi tên gọi của ấp. Tất cả hồ sơ đều được trả kết quả đúng, trước hạn, không có hồ sơ trễ hẹn”.

Trong năm 2021, xã có 4 TTHC thay thế cho 5 TTHC thuộc lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Xã đã rà soát, cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ 163 TTHC áp dụng chung tại cấp xã. Số thủ tục thực hiện cơ chế một cửa 120/163 thủ tục, cơ chế một cửa liên thông 44/163 thủ tục. Ðến nay, số hồ sơ được cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử để quản lý 200 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ thuộc lĩnh vực chứng thực. Trong năm triển khai cung cấp 63 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 36 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ðịa phương luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Ðến nay, đội ngũ cán bộ, công chức đều đạt chuẩn theo quy định, có năng lực và trình độ chuyên môn đảm bảo phục vụ tốt công tác. Ðồng thời đầu tư trang thiết bị mới, tạo điều kiện thuận lợi để công chức làm việc tại bộ phận một cửa làm việc có hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Ðẳng, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mới, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công chức làm việc tại bộ phận một cửa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, tác phong, thái độ phục vụ công dân, không gây khó khăn, phiền hà, thiếu tinh thần trách nhiệm khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Khi để xảy ra tình trạng trả kết quả trễ hẹn với tổ chức, cá nhân thì phải thực hiện xin lỗi bằng văn bản ngay”.

Ða số cán bộ, công chức ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn và trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Việc ứng dụng phần mềm iOffice được triển khai đến tất cả công chức và các ngành trực thuộc. Qua đó, việc chuyển giao các văn bản được kịp thời, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Việc ứng dụng công nghệ trong CCHC đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp giải quyết công việc đúng luật, đơn giản, thuận lợi, công khai.

Ông Nguyễn Minh Ðẳng thông tin, trong quá trình xây dựng NTM, Ðất Mới đã đặt công tác cải cách TTHC lên hàng đầu vì đây là khâu then chốt để tạo sự hài lòng, đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM. Ðến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

"Tiêu chí nhà ở dân cư, thuỷ lợi, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất... được hoàn thành nhanh đều có sự góp mặt của việc đơn giản hoá TTHC. Bên cạnh đó, người dân đóng góp mặt bằng, ngày công, tiền xây dựng 9 cổng an ninh trật tự (khu dân cư tự quản). Hàng năm xã được công nhận xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự””, ông Ðẳng khẳng định.

Thực hiện tốt công tác CCHC, Ðất Mới đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở, từ đó người dân chung sức, đồng lòng thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

 

Mộng Thường

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).