ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:19:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ hài lòng đến đồng thuận

Báo Cà Mau (CMO) Cải cách hành chính (CCHC) không phải là tiêu chí chính trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, việc thực hiện tốt CCHC sẽ tác động quan trọng đến tiến trình thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí cần sự phối hợp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Bởi khi người dân hài lòng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở sẽ đồng thuận, tích cực góp sức phát triển quê hương.

Ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ðất Mới, huyện Năm Căn, lệ phí, quy trình tiếp công dân, các TTHC, thời gian giải quyết được niêm yết công khai, giúp người dân biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu; cán bộ, công chức tiếp xúc thân thiện, cởi mở, tạo thuận lợi để người dân giải quyết TTHC được kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ðất Mới thân thiện, cởi mở, tạo thuận lợi để người dân được giải quyết TTHC kịp thời, tiết kiệm thời gian.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, ấp Ông Chừng, đến UBND xã làm thủ tục, chứng thực các văn bản, giấy tờ, chia sẻ: “Những năm gần đây, khi tôi đến bộ phận một cửa làm giấy tờ, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước. Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của các cán bộ ở đây”.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Ðất Mới ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021, từ đó các ngành, đơn vị đẩy mạnh công tác CCHC sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 9/10 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ chưa thực hiện là đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC do tình hình dịch Covid-19.

Theo anh Lê Văn Tình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã: “Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ, trong đó trên 400 hồ sơ liên thông; đồng thời thực hiện chuyển đổi các loại hồ sơ, giấy tờ của ấp, của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phải chuyển đổi do thay đổi tên gọi của ấp. Tất cả hồ sơ đều được trả kết quả đúng, trước hạn, không có hồ sơ trễ hẹn”.

Trong năm 2021, xã có 4 TTHC thay thế cho 5 TTHC thuộc lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Xã đã rà soát, cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ 163 TTHC áp dụng chung tại cấp xã. Số thủ tục thực hiện cơ chế một cửa 120/163 thủ tục, cơ chế một cửa liên thông 44/163 thủ tục. Ðến nay, số hồ sơ được cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử để quản lý 200 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ thuộc lĩnh vực chứng thực. Trong năm triển khai cung cấp 63 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 36 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ðịa phương luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Ðến nay, đội ngũ cán bộ, công chức đều đạt chuẩn theo quy định, có năng lực và trình độ chuyên môn đảm bảo phục vụ tốt công tác. Ðồng thời đầu tư trang thiết bị mới, tạo điều kiện thuận lợi để công chức làm việc tại bộ phận một cửa làm việc có hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Ðẳng, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mới, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công chức làm việc tại bộ phận một cửa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, tác phong, thái độ phục vụ công dân, không gây khó khăn, phiền hà, thiếu tinh thần trách nhiệm khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Khi để xảy ra tình trạng trả kết quả trễ hẹn với tổ chức, cá nhân thì phải thực hiện xin lỗi bằng văn bản ngay”.

Ða số cán bộ, công chức ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn và trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Việc ứng dụng phần mềm iOffice được triển khai đến tất cả công chức và các ngành trực thuộc. Qua đó, việc chuyển giao các văn bản được kịp thời, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Việc ứng dụng công nghệ trong CCHC đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp giải quyết công việc đúng luật, đơn giản, thuận lợi, công khai.

Ông Nguyễn Minh Ðẳng thông tin, trong quá trình xây dựng NTM, Ðất Mới đã đặt công tác cải cách TTHC lên hàng đầu vì đây là khâu then chốt để tạo sự hài lòng, đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM. Ðến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

"Tiêu chí nhà ở dân cư, thuỷ lợi, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất... được hoàn thành nhanh đều có sự góp mặt của việc đơn giản hoá TTHC. Bên cạnh đó, người dân đóng góp mặt bằng, ngày công, tiền xây dựng 9 cổng an ninh trật tự (khu dân cư tự quản). Hàng năm xã được công nhận xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự””, ông Ðẳng khẳng định.

Thực hiện tốt công tác CCHC, Ðất Mới đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở, từ đó người dân chung sức, đồng lòng thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

 

Mộng Thường

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.