ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 18:31:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ hài lòng đến đồng thuận

Báo Cà Mau (CMO) Cải cách hành chính (CCHC) không phải là tiêu chí chính trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, việc thực hiện tốt CCHC sẽ tác động quan trọng đến tiến trình thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí cần sự phối hợp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Bởi khi người dân hài lòng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở sẽ đồng thuận, tích cực góp sức phát triển quê hương.

Ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ðất Mới, huyện Năm Căn, lệ phí, quy trình tiếp công dân, các TTHC, thời gian giải quyết được niêm yết công khai, giúp người dân biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu; cán bộ, công chức tiếp xúc thân thiện, cởi mở, tạo thuận lợi để người dân giải quyết TTHC được kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ðất Mới thân thiện, cởi mở, tạo thuận lợi để người dân được giải quyết TTHC kịp thời, tiết kiệm thời gian.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, ấp Ông Chừng, đến UBND xã làm thủ tục, chứng thực các văn bản, giấy tờ, chia sẻ: “Những năm gần đây, khi tôi đến bộ phận một cửa làm giấy tờ, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước. Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của các cán bộ ở đây”.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Ðất Mới ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021, từ đó các ngành, đơn vị đẩy mạnh công tác CCHC sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 9/10 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ chưa thực hiện là đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC do tình hình dịch Covid-19.

Theo anh Lê Văn Tình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã: “Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ, trong đó trên 400 hồ sơ liên thông; đồng thời thực hiện chuyển đổi các loại hồ sơ, giấy tờ của ấp, của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phải chuyển đổi do thay đổi tên gọi của ấp. Tất cả hồ sơ đều được trả kết quả đúng, trước hạn, không có hồ sơ trễ hẹn”.

Trong năm 2021, xã có 4 TTHC thay thế cho 5 TTHC thuộc lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Xã đã rà soát, cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ 163 TTHC áp dụng chung tại cấp xã. Số thủ tục thực hiện cơ chế một cửa 120/163 thủ tục, cơ chế một cửa liên thông 44/163 thủ tục. Ðến nay, số hồ sơ được cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử để quản lý 200 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ thuộc lĩnh vực chứng thực. Trong năm triển khai cung cấp 63 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 36 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ðịa phương luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Ðến nay, đội ngũ cán bộ, công chức đều đạt chuẩn theo quy định, có năng lực và trình độ chuyên môn đảm bảo phục vụ tốt công tác. Ðồng thời đầu tư trang thiết bị mới, tạo điều kiện thuận lợi để công chức làm việc tại bộ phận một cửa làm việc có hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Ðẳng, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mới, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công chức làm việc tại bộ phận một cửa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, tác phong, thái độ phục vụ công dân, không gây khó khăn, phiền hà, thiếu tinh thần trách nhiệm khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Khi để xảy ra tình trạng trả kết quả trễ hẹn với tổ chức, cá nhân thì phải thực hiện xin lỗi bằng văn bản ngay”.

Ða số cán bộ, công chức ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn và trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Việc ứng dụng phần mềm iOffice được triển khai đến tất cả công chức và các ngành trực thuộc. Qua đó, việc chuyển giao các văn bản được kịp thời, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Việc ứng dụng công nghệ trong CCHC đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp giải quyết công việc đúng luật, đơn giản, thuận lợi, công khai.

Ông Nguyễn Minh Ðẳng thông tin, trong quá trình xây dựng NTM, Ðất Mới đã đặt công tác cải cách TTHC lên hàng đầu vì đây là khâu then chốt để tạo sự hài lòng, đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM. Ðến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

"Tiêu chí nhà ở dân cư, thuỷ lợi, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất... được hoàn thành nhanh đều có sự góp mặt của việc đơn giản hoá TTHC. Bên cạnh đó, người dân đóng góp mặt bằng, ngày công, tiền xây dựng 9 cổng an ninh trật tự (khu dân cư tự quản). Hàng năm xã được công nhận xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự””, ông Ðẳng khẳng định.

Thực hiện tốt công tác CCHC, Ðất Mới đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở, từ đó người dân chung sức, đồng lòng thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

 

Mộng Thường

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.