ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:53:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự hào thế hệ tiếp nối cha anh

Báo Cà Mau Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa”, những ngày này, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Theo kế hoạch, các Huyện, Thành đoàn đồng loạt tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 tại các nghĩa trang trong tỉnh.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa”, những ngày này, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Theo kế hoạch, các Huyện, Thành đoàn đồng loạt tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 tại các nghĩa trang trong tỉnh.

Tối 26/7, các Huyện, Thành đoàn và tương đương đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang trong tỉnh.

Cùng Huyện đoàn Năm Căn đến thăm bà Tô Thị Lan (ấp Nàng Kèo, xã Hiệp Tùng), có chồng liệt sĩ là Hà Văn Bộ, hy sinh năm 1964. Bà Lan xúc động: “Gia đình hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, đời sống chật vật, nhưng được sự giúp đỡ, quan tâm như thế này tôi mừng lắm”.

Bạn Cao Ngọc Thuý, sinh viên năm 3 ngành Luật Kinh tế, Trường Ðại học Bình Dương phân hiệu tại Cà Mau, bày tỏ: “Sau những lần đến thăm hỏi, trò chuyện cùng các cô, chú, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, em hiểu rằng, là thế hệ trẻ phải luôn cố gắng giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Em sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức để trở thành công dân có ích cho xã hội. Tham gia chiến dịch hè 2016 tại huyện Năm Căn là hành động thiết thực để em thực hiện lời hứa ấy”.

Tuổi trẻ huyện Năm Căn còn chủ động thực hiện nhiều việc ý nghĩa như: cấp phát thuốc miễn phí; thăm tặng quà, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách; tổ chức các buổi gặp gỡ truyền thống, ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc. Ðồng thời, nhắc nhở đoàn viên, thanh niên học tập phấn đấu để giữ gìn truyền thống của dân tộc.

Bí thư Huyện đoàn Năm Căn Phan Thị Trang Phượng cho biết, những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa của các cấp bộ Ðoàn huyện Năm Căn luôn thực hiện  hiệu quả. Sự ủng hộ, đồng tình của các cấp chính quyền địa phương và Nhân dân đã tạo động lực để đoàn viên, thanh niên có thể thực hiện nhiều công trình, phần việc mang nhiều ý nghĩa đối với những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nhằm thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, ghi nhớ công ơn của cha ông đi trước đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Việc thực hiện những công trình, phần việc cho địa phương đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân cũng như các gia đình chính sách, tạo được tinh thần tương thân tương ái, tinh thần giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ thanh niên, đoàn viên.

Tại huyện Cái Nước, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Ðoàn Thanh niên huyện diễn ra cao điểm ngày 25/7 với việc khởi công xây dựng cầu Hoà Mỹ tại ấp Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ và tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 250 hộ gia đình chính sách của xã. Ðặc biệt, ngày 27/7, lực lượng đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn cùng các cô, chú Hội Cựu chiến binh địa phương tổ chức mâm cơm cúng đồng đội tại các nhà bia ghi danh liệt sĩ. Ðây là dịp thể hiện lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước.

Phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Ðoàn và phong trào thanh, thiếu niên, thể hiện rõ vai trò của tuổi trẻ đối với cộng đồng, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước./.

6 tháng đầu năm 2016, các cấp bộ Ðoàn đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.200 lượt người. Thông qua các phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, đã đắp 7 nền nhà cho gia đình chính sách và hộ nghèo, tặng hơn 1.200 phần quà, 60 bồn nước, giếng khoan cho các hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn, Mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ sửa 25 nhà bị hư hỏng cho các đối tượng gia đình có công với cách mạng…

Bài và ảnh: Băng Thanh - Hằng My

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).