ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 15:24:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh

Báo Cà Mau (CMO) Khoác lên mình chiếc áo xanh Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, ông Lê Trí Dũng, Trưởng ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam Bộ (Ban Liên lạc), nở nụ cười đầy tự hào: “Chú và các cô, chú trong đoàn như sống lại một thời tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết. Tuy thời kháng chiến đầy khó khăn, hiểm nguy, gian khổ nhưng vẫn kiên định tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Dốc tài trí - máu xương chống Mỹ cứu nước đến toàn thắng!”.

Tinh thần ấy cũng chính là khẩu hiệu được khắc ghi trên Bia tưởng niệm Khu đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Tây Nam Bộ (nay là Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh), được xây dựng và hoàn thành ngày 26/3/2006, đặt tại đầu kênh Công Ðiền - Hương Mai, xã Khánh Tiến, huyện U Minh. Ðây là công trình di tích để vinh danh, ngợi ca công lao to lớn của các thế hệ Khu đoàn Tây Nam Bộ hoạt động tại nơi đây trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy khó khăn, gian lao nhưng anh dũng.

Ðoàn cán bộ, công nhân viên Khu đoàn Tây Nam Bộ và cựu cán bộ Ðoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam chụp ảnh lưu niệm cùng tuổi trẻ Cà Mau tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phường 1, TP Cà Mau).

Ông Lê Trí Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên cán bộ, công nhân viên Khu đoàn và cựu cán bộ Ðoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam trở về nơi đóng quân cách nay hơn 56 năm; đã đáp ứng được nguyện vọng thăm lại chiến trường xưa để tri ân, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân đang nằm lại trên mảnh đất địa danh lịch sử này; và thăm lại những gia đình đã từng đùm bọc, nuôi dưỡng, chở che cho Khu đoàn hoạt động. 

 Ông Lê Trí Dũng, Trưởng ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam Bộ, phát biểu tưởng niệm tại Bia tưởng niệm Khu đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Tây Nam Bộ.
 

“Niềm vui nhất khi về với Khánh Tiến hôm nay là thấy sự đổi thay, vươn lên mạnh mẽ với một sức sống mới, khí thế mới của nơi này. Từ một vùng đất nghèo nàn, lạc hậu, bom cày đạn xới, nay đã đổi thay diện mạo, kinh tế không ngừng phát triển, thu nhập và đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Chúng tôi tự hào, hạnh phúc và trân trọng những công lao, hy sinh của “những chàng trai, cô gái” lên đường xung trận theo tiếng gọi của quê hương với tất cả lòng nhiệt huyết”, ông Lê Trí Dũng tâm tình.

Chạm tay lên những chiếc huân chương, huy chương, huy hiệu, kỷ niệm chương trên ngực áo, bà Lê Hồng Ðào (bí danh Nguyễn Cẩm Nhung), thành viên Ban Liên lạc (hiện đang sống tại TP Cần Thơ), xúc động: “Hơn 40 năm tôi mới trở lại nơi này. Gặp lại những đồng đội tay bắt mặt mừng ôn lại những năm tháng hào hùng của một thời tuổi trẻ, cảm xúc bùi ngùi khó tả. Quả thật, để có chuyến hành trình như thế này thật khó, nên đáng quý lắm!”.

Cũng bởi thế mà khi đặt vòng hoa, làm lễ tưởng niệm, trong giây phút thiêng liêng ấy, mỗi thành viên đoàn một tâm trạng, rưng rưng, trầm ngâm nhớ lại cả một vùng ký ức đầy bi thương và hào hùng.

Trong màu áo xanh Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cô chú tự hào hát những ca khúc cách mạng hào hùng.

Là thế hệ tiếp nối màu áo xanh nhiệt huyết, anh Ngô Quốc Phong, Bí thư Xã đoàn Khánh Tiến, chia sẻ, qua những câu chuyện sống động về các cuộc chiến đấu ác liệt mà các cô, chú trực tiếp tham gia kể lại đã tiếp lửa truyền thống, giúp tuổi trẻ thấu hiểu hơn những mất mát, hy sinh xương máu của biết bao chiến sĩ cách mạng cho nền hoà bình, độc lập của dân tộc. Sự đóng góp của các cô, các chú - những cựu cán bộ Khu đoàn Tây Nam Bộ là những nhân chứng lịch sử, những tấm gương sáng cho tuổi trẻ học tập và noi theo.

Ông Ðoàn Việt Khoa, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HÐND huyện U Minh, cho biết, qua bao thế hệ, U Minh được biết đến là căn cứ cách mạng kiên cường trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Với vùng rừng tràm rộng lớn, U Minh đã trở thành nơi che chở, đùm bọc, đảm bảo an toàn cho nhiều cơ quan của Trung ương hoạt động cách mạng, như: Trung ương Cục miền Nam, Khu uỷ Tây Nam Bộ, Khu đoàn Tây Nam Bộ…, và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước đã bám trụ nơi đây, bí mật hoạt động, lãnh đạo phong trào cách mạng miền Nam trong những giai đoạn ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, như cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt… U Minh cũng là nơi trở thành mục tiêu tàn phá của kẻ thù với “pháo bầy”, “bom hạm”, chiến dịch bình định “"Nhổ cỏ U Minh”… gây ra nhiều đau thương, mất mát cho cách mạng và Nhân dân.

 Đồng chí Đoàn Việt Khoa, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, tặng bức tranh lưu niệm cho Ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam Bộ.

"Riêng đối với công trình có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là Bia tưởng niệm Khu đoàn Thanh niên Tây Nam Bộ tại xã Khánh Tiến, lãnh đạo huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện đoàn, các cấp bộ đoàn trong huyện chăm sóc, tu bổ để nơi đây mãi mãi là địa chỉ trao truyền, vun đắp cho các thế hệ nối tiếp học tập và noi theo; là địa chỉ văn hoá tiêu biểu trên mảnh đất U Minh giàu truyền thống cách mạng anh hùng, là chứng tích giáo dục sống động, nhiều ý nghĩa cho thế hệ trẻ mãi mãi về sau", ông Ðoàn Việt Khoa chia sẻ.

Thay mặt lãnh đạo huyện, Bí thư Huyện uỷ Ðoàn Việt Khoa trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu, những việc làm ý nghĩa mà các cô, chú trong Ban Liên lạc đã dành cho huyện U Minh, cho tuổi trẻ huyện nhà trong chuyến về nguồn lần này. “Ðảng bộ huyện sẽ nêu cao truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh, làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ và Nhân dân nói chung, tuổi trẻ U Minh nói riêng, không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp”, ông Khoa khẳng định.

  Đây còn là dịp tri ân cán bộ, gia đình có công nuôi chứa Khu đoàn. (Ảnh: Ông Lê Trí Dũng, Trưởng Ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam Bộ, tặng quà cho cán bộ, gia đình có công nuôi chứa Khu đoàn).

“Tôi đang viết lại tập tài liệu về Khu đoàn Tây Nam Bộ và Thanh niên xung phong tuyến đường 1C, rất mong tuổi trẻ Cà Mau nghiên cứu đọc kỹ và tiếp tục phát huy truyền thống của Khu đoàn. Nên nhớ, thanh niên phải ra sức cống hiến, đừng nghĩ tới hưởng thụ sớm. Từ cống hiến mới trưởng thành. Áo Ðoàn thanh niên là biểu tượng của thế hệ trẻ, kế thừa truyền thống của ông cha. Khoác trên mình chiếc áo Ðoàn thanh niên, mỗi thanh niên thế hệ tiếp nối càng phải cố gắng học tập và lao động làm rạng rỡ non sông, đất nước”, ông Lê Trí Dũng nhắn nhủ./.

 

Băng Thanh - Lê Tuấn

 

Vinh quang bất tử

Mỗi câu chuyện từ những nhân chứng đi ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đều là những trang sử sống quý giá, sinh động, mà may mắn thay, hậu thế chúng tôi, những người không biết đến bom đạn chiến tranh còn có thể nghiêng mình chiêm ngưỡng.

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần II: Diễn biến, kết quả của chiến dịch

Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, ngày 13/3/1954, quân ta nổ súng tiến công Điện Biên Phủ. Chiến dịch diễn ra thành ba đợt trong gần hai tháng. Với địa hình hiểm trở, việc kéo pháo vào tập trung tại trận địa đã vô cùng khó khăn.Tuy nhiên, với tinh thần quả cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh, quân và dân ta đã tìm mọi cách vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần III: Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc ta đã chứng minh một chân lý của thời đại: các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi.

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần I: Bối cảnh lịch sử, âm mưu của thực dân Pháp và sự chỉ đạo chiến lược của ta

70 năm đã trôi qua, Chiến dịch Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024) là chiến thắng vĩ đại đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Đây là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử... Ý nghĩa, tầm vóc, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt của thời đại Hồ Chí Minh

Đúng ngày này 70 năm trước, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp mà ngay cả trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II cũng không có tập đoàn cứ điểm nào mạnh bằng. Trải qua 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non (thơ Tố Hữu), bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng của Bác Hồ trao trên nóc hầm Đờ Cát, vào giữa tim con nhím Điện Biên Phủ, kết liễu số phận của nó.

Ðong đầy ký ức Ðiện Biên

Chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 70 năm trôi qua, những người lính Bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến từng tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ luôn tự hào về những năm tháng gian khổ nhưng đầy oanh liệt ấy.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.

Những năm tháng mãi trong tim...

Sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, với quyết định mang tầm chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Ðảng, những chuyến tàu năm 1954 đã đưa nhiều người con miền Nam tập kết ra Bắc tiếp tục học tập, nhằm đào tạo lực lượng cán bộ cho sự nghiệp cách mạng lâu dài của Ðảng. Trong số đó, có những người con Cà Mau. Ðến nay, dù đã 7 thập kỷ trôi qua, nhưng họ vẫn nhớ như in cái ngày lịch sử ấy.

Vẹn nguyên giá trị ngày toàn thắng

49 năm, ngót nửa thế kỷ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với tầm vóc lịch sử đã được đúc kết: “Thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta, một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc” (Báo cáo chính trị tại Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ IV của Ðảng).

Ðội quân kiến vàng

Thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một số địa phương ở miền Nam, như Bến Tre, sáng tạo cách đánh giặc bằng hầm chông kết hợp ong vò vẽ, làm cho kẻ địch bao phen bạt vía... Ở Cà Mau, lại có loại vũ khí lợi hại chẳng kém ong vò vẽ, khiến quân nguỵ bị một phen điếng hồn, bỏ chạy, đó là “đội quân kiến vàng”, không phải nuôi và cũng không huấn luyện gì.