ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 07:20:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự tạo niềm vui những ngày giãn cách

Báo Cà Mau (CMO) Giãn cách 14 ngày, rồi thêm 14 ngày nữa, khiến nhiều người phải điều chỉnh thói quen, hoạt động, công việc của bản thân, gia đình để “thích ứng” và tạo niềm vui mỗi ngày.

Hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, trước đây vợ chồng chị Trương Mỹ Nhân (Salon tóc Mỹ Nhân, Phường 8, TP Cà Mau) tất bật mỗi ngày từ sáng đến tối để làm đẹp cho khách. Thời gian dành cho con rất ít, bởi, những ngày cuối tuần, lễ, Tết là những ngày bận rộn nhân đôi. Cứ thế công việc cuốn lấy họ, con cái do bà ngoại chăm, bữa cơm cũng vội vàng người trước, người sau. Thế rồi dịch Covid-19 bùng phát, salon tóc buộc phải đóng cửa dài hạn đến nay đã hơn 1 tháng. Nhưng lạ thay, khi được hỏi nghỉ lâu vậy chị có lo lắng vì mất thu nhập, thì chị Mỹ Nhân lại cười vui vẻ: “Ðóng cửa là để cả nhà an toàn. Tôi thấy quý khoảnh khắc này ghê luôn!”.

Bởi lẽ, trước nay muốn đi đâu, làm gì mà phải đóng cửa tiệm là chị cân nhắc lắm, vì sợ “mất mối”, tiếc việc dở dang… Ngẫm tính hơn chục năm qua, các con chị chẳng có mùa hè nào trọn vẹn cùng gia đình. Năm nay thực sự là mùa hè đặc biệt ấm áp của các con chị Trương Mỹ Nhân.

Hai bé con nhà chị Trương Mỹ Nhân vui chơi thoả thích dù kỳ nghỉ hè phải ở nhà giãn cách.

“Từ hồi nghỉ dịch, gia đình tôi tự tạo rất nhiều niềm vui. Ðối với người khác thì bình thường, nhưng với gia đình tôi vô cùng đặc biệt và đáng ghi lại kỷ niệm: ăn cơm cùng nhau, chơi các trò chơi tập thể, cùng quay TikTok, cùng nấu ăn… Rất hạnh phúc!”, chị Mỹ Nhân hài lòng về “kỳ nghỉ” của gia đình.

Kinh doanh du lịch và là một giáo viên, thời gian nghỉ cứ thế kéo dài mấy tháng ròng và “chờ thông báo mới”, chị Trần Ngọc Loan ở yên tại nhà nhưng rất thư thái mỗi ngày, với những dòng tâm trạng Facebook tích cực: “... Ðừng phàn nàn về những điều tồi tệ đang xảy ra. Hãy đối mặt với nụ cười xinh đẹp, mọi thứ sẽ tốt hơn, ít nhất, hãy tốt hơn trong tâm trí của bạn”. Mỗi ngày, chị Loan đọc sách, thưởng trà, ngắm hoa, làm món ngon và còn làm luôn... thợ sơn. Chị tươi vui: “Ở nhà là chấp hành nghiêm quy định. Mà tôi cứ ngứa tay phá phách đủ thứ cho vui. Qua dịch, ai thuê thợ sơn, hú tôi nghen!”.

Còn đối với chị em công nhân, viên chức trước đây phải đi làm giờ hành chính, có lúc tăng ca, bữa cơm vội vàng, ít thời gian chăm con, lo lắng cho gia đình, thì nay phải làm việc “giãn cách” tại nhà. Vậy là các chị cùng tạo niềm vui bằng việc tạo “trend (trào lưu) trên Facebook, quay TikTok cũng theo “trend”...

Chị Võ Tuyết Ngân, giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, viết một dòng trạng thái hóm hỉnh: “Qua dịch đề nghị đài truyền hình tổ chức các gameshow: cây kéo vàng trong làng hớt tóc, vua đầu bếp, nữ hoàng bánh tai yến, hoa hậu bánh bao… đảm bảo nhiều khi thí sinh đông hơn Rap Việt”.

Mấy ngày giãn cách, hễ sáng mở Facebook là thấy có một trào lưu mới. Mà “hot” đến nay là làm bánh tai yến đủ kiểu, đủ màu sắc…, mà đâu phải ai làm cũng thành công. Khi chị em khoe thành phẩm lập tức có rất nhiều bình luận thú vị với tính chất “cà khịa” nhau để khuấy động mạng xã hội, kiểu như khen mà chê: "Bánh tai yến hay tai heo vậy ta?”, “Wow, quá khéo đến mức tròn ủm không thấy vành!”... kèm theo là những “icon” (biểu tượng) vui, hài hước.

Nhiều “phiên bản lỗi” từ trào lưu làm bánh tai yến được  chị em chia sẻ vui sau khi “bắt trend” từ Facebook.

Cũng bởi giãn cách quá lâu, mấy anh nhà mình tóc dài thượt, rồi các cậu nhóc ở nhà cũng ngứa ngáy vì tóc châm chích lỗ tai. Thế là “hot trend” mới ra đời. Người thì dùng kéo cắt giấy, người thì cắt bằng kéo nhà bếp luôn, người “tậu” cây tông đơ… Cái kết của việc tự tạo salon tóc tại nhà là những quả đầu “cười ra nước mắt”. Qua dịch, chắc hẳn các tiệm tóc sẽ đông và khó khăn lắm mới sửa được các kiểu tóc độc, lạ của những tay kéo nghiệp dư.

Giới trẻ thì bắt “trend” TikTok “Ở nhà vẫn vui”. Ðây là trào lưu với nhân vật chính là chiếc khẩu trang ra đời trong bối cảnh toàn dân luôn được nhắc nhở đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi để phòng chống dịch Covid-19. Các hình ảnh và video đeo khẩu trang đã được ghi lại ở khắp mọi miền đất nước. Tại Cà Mau, từ Ðoàn Thanh niên, y, bác sĩ, cán bộ công nhân, viên chức đến lực lượng vũ trang… cũng đã hưởng ứng tích cực.

Chị Hồ Quý Nhi, Trưởng ban Thanh - thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Cà Mau, chia sẻ: “TikTok là ứng dụng vui, dễ tiếp cận và thu hút nhiều đối tượng xem, tham gia. Do đó, từ Ðoàn Thanh niên, thiếu nhi, các tình nguyện viên, câu lạc bộ đều thích thú hưởng ứng trào lưu “Ở nhà vẫn vui” nhằm tạo tinh thần lạc quan cho mọi người và khích lệ tinh thần chống dịch của các lực lượng tuyến đầu”.

Còn nhớ, cuối năm 2020, TikTok Việt Nam được Bộ Y tế vinh danh có nhiều đóng góp đột phá và thiết thực trong phòng chống Covid-19 nhờ loạt chiến dịch “Vũ điệu rửa tay”, “Ở nhà vẫn vui” và “Thank You Hero”. Ðây là nền tảng sáng tạo duy nhất được Bộ Y tế vinh danh vì đóng góp truyền thông đột phá và tích cực trong năm qua.

Và còn có những thú vui hoa kiểng, nông nhàn trong những ngày giãn cách được mọi người chia sẻ trên mạng xã hội, như những clip trồng, thu hoạch trái cây, rau củ quả ở mảnh vườn, hay trên ban công nhà… Tất thảy đều bình dị, giản đơn nhưng thú vị không kém cho những ngày ở nhà chống dịch.

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra những xáo trộn, đảo lộn cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình. Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, lạc quan, dịch bệnh là cơ hội để “sống chậm”, gắn kết và yêu thương… Những việc vốn dĩ rất đỗi bình thường nhưng trong ngày thường bận rộn, lại là điều xa xỉ. Vậy nên, thời gian giãn cách hiện tại đã trở thành khoảng thời gian “vàng” để mọi người dùng tình yêu thương gắn kết và là những ngày được thoả sức sống vui, sống khoẻ, sáng tạo, truyền nguồn năng lượng tích cực đến với tất cả mọi người./.

 

Băng Thanh

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.