ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 02:39:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự tin chuyển đổi số

Báo Cà Mau Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ TP Cà Mau tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội, mang lại kết quả tích cực. Ðiển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 1.

Tận dụng sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, Hội LHPN Phường 1 đã thành lập “Tổ hội viên tiêu biểu phòng chống bạo lực gia đình” tại Khóm 3. Trên cơ sở đó, tổ thành lập nhóm chat Zalo để chuyển tải các văn bản, hình ảnh, clip tiểu phẩm ngắn do hội viên trong tổ, nhóm thực hiện nhằm mục đích tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và phụ nữ về bình đẳng giới, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình. Hình thức tuyên truyền này đạt hiệu quả tốt, tạo sinh khí phấn khởi cho hầu hết các buổi họp, nhờ đó chất lượng sinh hoạt cũng nâng lên.

Phụ nữ Phường 1 tìm hiểu các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Bà Nguyễn Kim Nhi, Phó chủ tịch Hội LHPN Phường 1, cho biết: “Tính sáng tạo của hình thức tuyên truyền trên chính là sử dụng phương pháp sân khấu hoá. Nghĩa là đưa sự mềm mại của nghệ thuật vào công tác tuyên truyền, phát huy sở trường của các hội viên từ ca hát đến múa dân vũ; sáng tác và dàn dựng một cách chặt chẽ, có chủ đề, chủ điểm. Bên cạnh sự sáng tạo độc đáo, hình thức tuyên truyền này còn mang tính hiệu quả cao, bởi cán bộ, hội viên phụ nữ sẽ tuyên truyền các sản phẩm clip lên các trang mạng xã hội”.

Bà Nguyễn Hồng Ðà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 3, Phường 1, cho biết: “Tôi tham gia nhóm Zalo của Ban Chấp hành Hội LHPN phường, nhóm Zalo Tổ hội viên tiêu biểu phòng chống bạo lực gia đình khóm. Sự tiện ích của các nhóm Zalo là vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và hiệu quả mang lại rất cao”.

Theo bà Lê Hồng Lạt, Chủ tịch Hội LHPN Phường 1, thực hiện khâu đột phá “Ðổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin” trong nhiệm kỳ 2022-2027 của Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Phường 1 đã tích cực hưởng ứng và thực hiện chuyển đổi số. Tính đến nay, hội đã thành lập trang Fanpage dùng để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động hội và phong trào phụ nữ; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; chia sẻ các bài báo cũng như những thông tin bổ ích, có giá trị cho mọi hội viên, phụ nữ biết; ngoài ra, còn thành lập 17 nhóm Zalo, thu hút 420 hội viên tham gia.

Những nội dung đăng tải trên trang Fanpage, nhóm Zalo là các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ đảng, chính quyền, hội LHPN các cấp. Ðồng thời, đây cũng là kênh ghi nhận những thông tin, các vấn đề phát sinh tại cơ sở và tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên phụ nữ; tuyên truyền, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự địa phương, góp sức nâng chất phường đô thị văn minh...

Thời gian qua, Hội LHPN Phường 1 còn tích cực phối hợp với Ðoàn Thanh niên phường ra quân tuyên truyền về chuyển đổi số, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng công nghệ cho người dân tại Khóm 2; phối hợp VNPT Cà Mau hướng dẫn người dân cài đặt sim chính chủ, tải app thanh toán trực tuyến, ứng dụng định danh điện tử VNeID.

“Ðể thích ứng với thời đại công nghệ số, mỗi cán bộ, hội viên và phụ nữ cần cố gắng, nỗ lực tự trau dồi bản thân, trang bị kiến thức, đặc biệt là các kiến thức về công nghệ để chủ động, tự tin ứng dụng vào học tập, lao động và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, bà Lê Hồng Lạt nhấn mạnh./.

 

Mỹ Lệ

 

Ngành kiểm sát ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin

Hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, văn bản chỉ đạo bằng giấy dần được thay thế bằng những phần mềm chuyên dụng, như phần mềm sơ đồ tư duy; số hoá hồ sơ; tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản và điều hành... Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) 2 cấp trong tỉnh.

Tăng tốc áp dụng hoá đơn điện tử

Từ năm 2023, hoá đơn điện tử (HÐÐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT) được ngành thuế tăng cường triển khai đến các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỷ lệ sử dụng vẫn còn đạt thấp so với kế hoạch đề ra.

Tiện lợi đồng hồ nước điện tử

Bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau đã triển khai lắp đặt thí điểm đồng hồ nước điện tử tại một số tuyến đường nội ô TP Cà Mau. Qua thời gian sử dụng và đánh giá hiệu năng, đồng hồ nước điện tử đã phát huy được nhiều lợi ích bởi độ chính xác cao, tăng năng suất làm việc cho nhân viên, đồng thời giảm phiền hà cho khách hàng.

Nhạy bén kinh doanh thời đại số

Nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh trên các nền tảng số, cùng với tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được thành công.

Tổ công nghệ số cộng đồng xuất sắc

Tổ Công nghệ số cộng đồng (TCNSCÐ) Khóm 2, Phường 6 là TCNSCÐ duy nhất trên địa bàn TP Cà Mau và là 1 trong 9 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong việc triển khai các nền tảng số cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023. Ðể đạt được thành tích đó, tổ đã tổ chức triển khai nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số thiết thực.

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Giải pháp chuyển đổi số ngành giao thông vận tải

Cùng với các ngành khác, ngành giao thông vận tải (GTVT) của tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chuyển đổi số (CÐS) nhằm đem lại hiệu quả trong việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa; quản lý vận tải, từng bước góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá cho việc thực hiện mục tiêu của ngành và mang lại sự tiện ích, thuận lợi, an toàn cho người dân.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.