Thứ ba, 14-10-25 02:17:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tục thờ ông Tà trong dân gian

Báo Cà Mau Theo các nhà nghiên cứu, tục thờ ông Tà có xuất xứ từ tín ngưỡng thờ Neak-Ta của dân tộc Khmer. Trong tiếng Khmer, “Neak” là danh từ chỉ người nói chung, “Ta” là người đàn ông lớn tuổi, được tôn kính, được cộng đồng tín nhiệm. “Neak Ta” được xem là vị thần bảo hộ cho một cộng đồng dân cư ở làng quê.

Theo các nhà nghiên cứu, tục thờ ông Tà có xuất xứ từ tín ngưỡng thờ Neak-Ta của dân tộc Khmer. Trong tiếng Khmer, “Neak” là danh từ chỉ người nói chung, “Ta” là người đàn ông lớn tuổi, được tôn kính, được cộng đồng tín nhiệm. “Neak Ta” được xem là vị thần bảo hộ cho một cộng đồng dân cư ở làng quê.

Tục thờ Neak Ta có nguồn gốc xa xôi từ tục thờ đá của cư dân nguyên thuỷ, xuất hiện ở nhiều nước Ðông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tổ tiên của loài người sống trong hang đá nên rất sùng bái Thần Núi (Sơn thần), trong quá trình di cư đến các vùng đồng bằng vẫn mang theo tín ngưỡng thờ đá, như một cách để tưởng nhớ tổ tiên. Một số vật dụng, dụng cụ bằng đá như cối đá (cối xay bột, cối giã gạo, cối quết cốm dẹp...), bàn đá, ghế đá, vòng tay, mặt dây chuyền, trang sức bằng đá... vẫn còn gặp ở nhiều nơi.

Bàn thờ bên trong ngôi miếu ông Tà.

Những ký ức về đá, về núi trong đời sống dân gian của người Cà Mau tuy có nhạt nhoà theo thời gian, nhưng vẫn còn lưu lại trong tâm thức cộng đồng qua một số hiện tượng như đặt tên đất, tên người, tên công trình xây dựng, đình chùa, miếu mạo đôi khi có chữ “Sơn”, chữ “Cao” trong tên gọi. Những người có nguồn gốc xuất thân, hoặc học hành tu tập từ vùng Thất Sơn, núi Sập thường được mọi người nể sợ, trọng thị. Dân gian hay dùng từ “xuống núi” để chỉ những người vừa hoàn thành việc học hành, tu tập; những người gan lì, liều lĩnh, hay thể hiện sức mạnh... được cho là có “tướng núi”.

Hình tượng ông Tà là một hòn đá nhẵn nhụi, có khi nhỏ như hòn sỏi, có khi nặng đến vài chục kí-lô-gam. Ông Tà thường được thờ trong miếu, hoặc hốc cây, hoặc phối thờ cùng với bàn thờ Thông Thiên, bàn thờ ông Ðịa... người ta tin rằng ông Tà thường “đi, về” trong hòn đá vào lúc khoảng nửa đêm, nhất là những đêm không có trăng, lúc đó hòn đá sẽ loé sáng trong nháy mắt, người nào rất may mắn mới được nhìn thấy những khoảnh khắc “đi, về” ấy.

Cách đây vài chục năm, nếu đi vào các vùng nông thôn Cà Mau rất dễ dàng bắt gặp những “miếu ông Tà” (hay đọc trại là “miễu ông Tà”) ở ven các sông, rạch, hoặc ngã ba, ngã tư sông. Có ngôi miếu lớn như nhà ở, người ta có thể vào bên trong để thắp nhang khấn vái, cầu nguyện; có ngôi miếu nhỏ như miếu Thổ thần, chỉ cao khoảng 60-80 cm. Bên trong miếu bao giờ cũng có một bàn thờ nhỏ, phía trên đặt một “ông Tà” và một lư hương, vài cái ly nhỏ, có khi có thêm nải chuối hoặc trứng vịt, trứng gà mà ai đó vừa mới cúng xong.

Tại ấp Kinh Hãng B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời vẫn còn ngôi miếu nhỏ ở chỗ ngã tư sông gắn liền với tên gọi của địa danh ngã tư Miễu Ông Tà. Theo người dân địa phương thì chỗ này trước đây có ngôi miếu lớn, diện tích vài mét vuông để thờ ông Tà, người dân sinh sống xung quanh thường ra vào thắp nhang và cúng kiếng. Sau này ngôi miếu lớn đã sập nên người chủ đất dựng tạm miếu nhỏ để thờ, bên trong vẫn còn đặt bàn thờ và một “ông Tà” được nhang khói thường xuyên.

Lễ cúng ông Tà hằng năm thường diễn ra vào khoảng tháng Ba âm lịch (thời điểm chuẩn bị làm đồng áng) do cộng đồng dân cư xung quanh miếu thờ cùng nhau tổ chức. Mục đích của lễ cúng là để cầu an, mưa thuận gió hoà, được mùa vụ. Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn có lễ cúng riêng để cầu mong vượt qua tai nạn, bệnh tật, xui rủi... Lễ cúng bao giờ cũng có một ly rượu đế.

Tương truyền, ông Tà rất thích trẻ con, vì vậy mà tại các nơi thờ, nhất là những gốc cây cổ thụ ven sông, trẻ con thường đến chơi, nghịch ngợm mà không bị quở phạt. Người ta kể rằng, có đứa trẻ nghịch phá, lấy hòn đá “ông Tà” ném xuống sông, nhưng sáng hôm sau quay lại vẫn thấy ông nằm đó, nghĩa là ông đã tự “bò” từ dưới sông lên để về đúng chỗ thờ.

Tục thờ ông Tà từ lâu trở nên quen thuộc với người dân Cà Mau, không chỉ phổ biến trong đồng bào dân tộc Khmer mà cả người Kinh cũng tổ chức thờ cúng. Dân gian có câu: “Ông Ðịa giữ nhà, ông Tà giữ ruộng”. Vì thế, ông Ðịa (Thổ Ðịa) được xem như một gia thần, thường được thờ chung với Thần Tài ở trong nhà thì ông Tà trở thành thần bảo hộ cho đồng ruộng, được thờ phổ biến ngoài bờ sông, bờ ruộng.

Quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá giữa người Kinh và người Khmer qua nhiều thế hệ cộng cư đã biến thần Neak-Ta của người Khmer trở thành ông Tà của người Kinh. Từ các hiện tượng thờ cúng ông Tà trong đời sống dân gian, cộng đồng các dân tộc anh em cùng sinh sống trên vùng đất Cà Mau đã gửi gắm niềm tin - tín ngưỡng vào vị thần bảo hộ, có nhiệm vụ trông coi đồng áng, giúp mùa màng bội thu./.

Bài và ảnh: Huỳnh Thăng

Xây nhà ở xã hội: Xây thể chế, xây tương lai

Ngày 11/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, tập trung thảo luận về phát triển đột phá nhà ở xã hội, với tinh thần hành động rõ ràng là phải làm cho được, làm nhanh, làm thực chất và hiệu quả chương trình phát triển một triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, người thu nhập thấp.

Gần 500 triệu đồng xây dựng cầu kênh 6.000 chào mừng Đại hội Đảng

Ngày 11/10, UBND xã Hồng Dân phối hợp với Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn bắc qua kênh 6.000 (thuộc ấp Tà Ky, xã Hồng Dân).

Thêm một nhịp cầu nghĩa tình từ nhóm “Chung sức Cà Mau”

Sáng 11/10, tại ấp Tân Lập, xã Trần Văn Thời, chính quyền địa phương phối hợp cùng Nhóm thiện nguyện “Chung sức Cà Mau” tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu dân sinh Tân Lập.

Lan tỏa nghĩa cử hiến máu tình nguyện trong học đường

Chung một tấm lòng sẻ chia và hành động nhân văn, sáng 11/10, hơn 200 sinh viên, tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh đến tham gia Chương trình hiến máu tình nguyện lần thứ 23 với thông điệp: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” do Trường Đại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau tổ chức.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Chùa Phật Cổ Thiền Lâm trao hơn 230 phần quà đến hộ nghèo

Trong hai ngày 10-11/10, chùa Phật Cổ Thiền Lâm (xã Nguyễn Phích) đã tổ chức trao hơn 230 phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Nguyễn Phích và xã Đất Mũi. Hoạt động ý nghĩa này góp phần mang đến niềm vui và động lực giúp bà con vươn lên trong cuộc sống.

Bàn giao nhà tình thương và trao học bổng học sinh khó khăn

Ngày 10/10, tại xã Định Thành và xã Vĩnh Lợi, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cùng với chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Khởi công xây dựng cầu giao thông Nhân Phú 12, xã Cái Đôi Vàm

Ngày 10/10, tại ấp Tân Quảng Tây, xã Cái Đôi Vàm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau phối hợp với Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh) và chính quyền địa phương tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn Nhân Phú 12.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh khánh thành cầu giao thông tại xã Khánh Bình

Sáng 10/10, tại ấp 5, xã Khánh Bình (tỉnh Cà Mau), Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau phối hợp với Nhóm từ thiện Hoa Tình Thương (TP Hồ Chí Minh) và chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành, đưa vào sử dụng cầu giao thông Phước Quang.

Bác sĩ Hồng Công Khanh - Người con Cà Mau tâm huyết với ngành thẩm mỹ

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Cà Mau - nơi cực Nam Tổ quốc, bác sĩ chuyên khoa I Hồng Công Khanh mang theo chất mộc mạc, chân thành đặc trưng của người miền Tây, nhưng cũng đầy bản lĩnh khi quyết định rời quê hương để chọn TP Hồ Chí Minh làm nơi khởi đầu sự nghiệp. Hành trình trở thành một bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ uy tín của anh không được tạo nên bằng những cuộc chạy theo trào lưu, mà bằng sự kiên định, nghiêm túc và tình yêu nghề sâu sắc.