ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 04:13:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước xây dựng chính quyền điện tử

Báo Cà Mau Nhằm cụ thể hoá việc định hướng lộ trình triển khai ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng mô hình hoàn chỉnh về hệ thống chính quyền điện tử (CQÐT) cấp tỉnh, tạo điều kiện tích cực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, hiện CQÐT của tỉnh Cà Mau đang là bước đầu giai đoạn 3 trong 4 giai đoạn (hiện diện, tương tác, giao dịch và chuyển đổi) phát triển CQÐT.

Nhằm cụ thể hoá việc định hướng lộ trình triển khai ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng mô hình hoàn chỉnh về hệ thống chính quyền điện tử (CQÐT) cấp tỉnh, tạo điều kiện tích cực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, hiện CQÐT của tỉnh Cà Mau đang là bước đầu giai đoạn 3 trong 4 giai đoạn (hiện diện, tương tác, giao dịch và chuyển đổi) phát triển CQÐT.

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh  nghiệp ngày càng tốt hơn, ngày 14/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết chuyên đề về Chính phủ điện tử số 36a/NQ-CP. Trong đó, giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố bố trí đủ ngân sách cho xây dựng CQÐT; thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tất cả các sở, ngành, đơn vị cấp huyện, cấp xã hoàn thành trước ngày 1/1/2017; thực hiện cung cấp dịch vụ công qua mạng điện tử theo hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan và tích hợp lên Cổng thông tin điện tử quốc gia.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” UBND xã Trí Phải, huyện Thới Bình.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Trần Quốc Chính, đề án xây dựng CQÐT tỉnh Cà Mau là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo điều hành, nâng cao tính minh bạch, cải tiến môi trường, chính sách; quảng bá và cung cấp thông tin đa dạng, nhanh chóng, chất lượng phục vụ các nhà đầu tư, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Hiện Cà Mau đã có trung tâm tích hợp dữ liệu khá hiện đại; mạng truyền số liệu phủ rộng khắp tỉnh. Riêng tỷ lệ máy tính đạt 0,8/người/máy, bình quân chung cả nước 0,85; chữ ký số cho tổ chức và cá nhân trong cơ quan Nhà nước đã triển khai xong cấp tỉnh và huyện.

Ðã hợp tác với Ðà Nẵng chuyển giao, xây dựng cho Cà Mau. Cà Mau có hệ thống dịch vụ công trực tuyến (phần mềm một cửa điện tử) để cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến mức độ 3 và 4 cho người dân, doanh nghiệp ở 3 cấp chính quyền địa phương (từ các sở, ngành cấp tỉnh đến các phòng chuyên môn cấp huyện, bộ phận chuyên môn cấp xã). Bộ thủ tục hành chính (TTHC) theo Ðề án 30 của Chính phủ được hoàn thiện ở giai đoạn 3, thường xuyên được cập nhật, cải tiến và công bố theo mức độ ngày càng hoàn thiện… Với kết quả trên, cho phép Cà Mau xác định CQÐT của tỉnh đang là bước đầu giai đoạn 3 (giai đoạn giao dịch) trong 4 giai đoạn phát triển CQÐT.

Cà Mau đang từng bước hoàn thiện hạ tầng trung tâm tích hợp dữ liệu, mạng, trang thiết bị... xây dựng trung tâm giải quyết TTHC tập trung, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (3-4). Ðào tạo đội ngũ quản lý, sử dụng CQÐT, hướng dẫn, quảng bá, tuyên truyền người dân biết sử dụng các dịch vụ công của cơ quan Nhà nước cung cấp.

Quá trình hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của internet làm cho trình độ CNTT của người dân ngày càng tăng. Khi mọi người ngày càng quen với việc tìm kiếm thông tin trên internet thì họ dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trên mạng, lại càng mong chờ một mối liên hệ ở cấp độ cao hơn với chính quyền. Ðiều này càng đem lại nhiều lợi ích cho chính quyền và người dân. Tính minh bạch và lòng tin của công chúng vào chính quyền ngày càng được củng cố, lúc này hiệu suất làm việc đối với cán bộ, công chức tác nghiệp được nâng lên, các cấp chính quyền trong tỉnh đạt được mục tiêu cụ thể hoá 3 tiêu chí của chính quyền mà người dân mong muốn đó là: minh bạch, hiệu quả và chuẩn hoá, tăng hiệu quả quản lý thông qua việc giám sát trực quan, thông tin kịp thời, nhanh chóng ra quyết định đối với cán bộ lãnh đạo. Riêng người dân, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được 3 mục tiêu luôn mong muốn khi có nhu cầu về TTHC với chính quyền là: kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm.

Khi đề án xây dựng CQÐT hoàn thiện và chính thức đưa vào hoạt động sẽ tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, hiện thực hoá chủ trương của Ðảng, Nhà nước. Từ đó, góp phần cải tiến, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT (ICT index), góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.