ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:41:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tươi mới tuyến dân cư kiểu mẫu

Báo Cà Mau (CMO) Sự thay da đổi thịt của vùng quê một phần là nhờ những tuyến đường dân cư kiểu mẫu. Ðiển hình như ở ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân. Hai bên đường trồng hoa đẹp mắt, lộ bê-tông thông thoáng, không rác thải, đèn năng lượng mặt trời trước mỗi ngôi nhà... tạo sự tươi mới cho vùng quê.

Tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Phú Thành chiều dài 3 km được xây dựng năm 2019, trên tuyến có 86 hộ dân sinh sống. Theo lời của ông Mã Minh Trường, Phó bí thư Chi bộ ấp Phú Thành, trước đây đường lộ xuống cấp, gây trở ngại cho việc lưu thông của người dân; không có đèn đường, an ninh trật tự không được đảm bảo; đời sống bà con còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Tuy nhiên, vùng quê dần thay da đổi thịt khi địa phương triển khai xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, đến nay tuyến đường như khoác lên màu áo mới.

Tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Phú Thành đường lộ thông thoáng, hàng rào cây xanh đẹp mắt, đèn đường nối liền nhau, tạo sự tươi mới cho vùng quê.

"Lộ nông thôn được mở rộng, nâng cấp, giao thông thuận lợi, tạo điều kiện cho bà con sản xuất, vận chuyển hàng hoá. Ðời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia xây dựng quê hương, nổi bật là thực hiện các phần việc như: giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến dân cư xanh - sạch - đẹp. Trên tuyến hiện tại có 76 bóng đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng hàng đêm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn", ông Trường chia sẻ.

Ông Bùi Văn Bình là người tiên phong ở địa phương trồng hoa làm hàng rào và xây dựng hố xử lý rác thải sinh hoạt giữ gìn vệ sinh môi trường. Năm 2019, ông Bình trồng bông trang làm hàng rào trước nhà và trồng cả bên ngoài để bảo vệ đường lộ khỏi sạt lở. Ông Bình chia sẻ: "Mỗi ngày tôi bỏ chút thời gian cắt tỉa cành lá, làm cỏ và chịu khó tưới nước vào mùa khô, nhờ vậy hàng rào trước nhà tôi dù mùa mưa hay nắng vẫn phát triển tốt. Ðể tránh sạt lở đường, vài năm trước tôi còn trồng hàng rào cây mắm dưới mé sông, vừa bảo vệ đường lộ, vừa tạo không khí trong lành từ cây xanh, nhờ đó không gian sống của gia đình tôi rất thoải mái".

Quang cảnh nhà ông Lương Bé Hai nổi bật với vườn cây cảnh độc, lạ được tạo hình đẹp mắt. Ông Hai chia sẻ: "Nhiều nhà vườn đến hỏi mua cây cảnh nhưng tôi không bán vì tiếc công sức mình bỏ ra chăm sóc, hơn nữa cây cảnh còn giúp cho khuôn viên nhà và tuyến đường thêm đẹp".

Thời gian qua, địa phương phát động người dân tận dụng bờ bao vuông tôm trồng cây, nuôi cá để hạn chế chi phí sinh hoạt hàng ngày, tăng thu nhập hộ gia đình. Qua rà soát, trên tuyến không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người 53 triệu đồng/năm, đời sống người dân nâng cao về cả vật chất lẫn tinh thần.

Như hộ ông Trần Việt Thanh, ngoài 2 ha đất nuôi tôm quảng canh, ông tận dụng bờ vuông, đất vườn trồng rau màu, cây ăn trái, tạo thêm nguồn thu cho gia đình. Theo ông Thanh, điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp với một số loại cây ăn trái như đu đủ, ổi và rau màu ngắn ngày. Trồng cây ăn trái vừa giúp tạo cảnh quan, vừa phục vụ bữa ăn gia đình, giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt, đây cũng là cách để tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, cho biết: "Mỗi ấp trên địa bàn xã đều xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, trong đó tuyến dân cư ấp Phú Thành nổi bật hơn những ấp khác. Những thành quả đạt được như hiện tại là nhờ sự chung sức xây dựng của chính quyền địa phương và người dân. Theo kế hoạch, thời gian tới xã Phú Mỹ tiếp tục nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có việc hoàn thiện các tuyến dân cư kiểu mẫu"./.

 

Phương Thảo

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).