Bằng tình yêu quê hương và lòng hiếu khách, giới trẻ đang ra sức đưa hình ảnh đất và người Bạc Liêu ngày càng vươn xa. Không chỉ mời gọi du khách về thăm quê mình, sự chung tay của tuổi trẻ còn làm tăng cường nguồn nhân lực phục vụ du lịch, chung tay cùng tỉnh nhà khẳng định thương hiệu ngành “công nghiệp không khói”.
Ngày nay, mạng xã hội với tốc độ lan truyền thông tin, hình ảnh “chóng mặt” được sử dụng như một công cụ quảng bá hữu hiệu cho ngành Du lịch. Hãy vào Facebook nhập từ khóa “Bạc Liêu quê hương tôi”, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều thông tin và hình ảnh đẹp để có cái nhìn khá toàn diện về tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh này. Hiện, trang có gần 8.000 người tham gia và theo dõi, cho thấy xứ sở bản “Dạ cổ hoài lang” rất có sức hấp dẫn đối với cộng đồng.
Cán bộ, sinh viên thực hành thuyết minh tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: H.T
Trang được các bạn trẻ Bạc Liêu thành lập với mục đích giới thiệu những điểm du lịch nổi tiếng, nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa. Sau gần 2 năm ra mắt, trang được xem là “cầu nối” giải đáp thông tin, hướng dẫn đường đi nước bước cho những du khách chưa biết về Bạc Liêu. Bạn Phạm Thảo (tỉnh Khánh Hòa), một trong những thành viên của trang, cho biết: “Tình cờ phát hiện trang “Bạc Liêu quê hương tôi” trên Facebook, tôi đã bị thu hút trước vẻ đẹp của cảnh vật và con người Bạc Liêu. Tham gia trang này, tôi được quen biết nhiều bạn bè, được chia sẻ và hiểu hơn về văn hóa, du lịch, ẩm thực giữa các vùng miền. Sau khi về Bạc Liêu, tôi đã có dịp trải nghiệm thực tế tại một số điểm du lịch. Ngoài nét đẹp của các công trình, tôi cũng ấn tượng và trân trọng những tình cảm, sự thân thiện, hiếu khách của các bạn trẻ nơi này”.
Với mong muốn phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho ngành “công nghiệp không khói”, Sở VH-TT&DL vừa tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản công tác thuyết minh du lịch - năm 2017. Ngoài đội ngũ thuyết minh viên, lớp tập huấn còn mở rộng đối tượng là cán bộ các cơ quan, ban ngành tỉnh, địa phương và sinh viên. Không chỉ nắm vững lý thuyết, học viên còn phải trải qua phần thực hành thuyết minh tại điểm du lịch. Chất lượng hơn những lớp tập huấn trước, lần này các học viên khác vào vai du khách để đặt ra những câu hỏi buộc thuyết minh viên phải xử lý tình huống. Chính điều đó đã giúp phần thuyết minh của học viên trở nên sinh động, hấp dẫn và nâng cao tính chuyên nghiệp hơn. Bạn Nguyễn Yến Nhi, cán bộ Bảo tàng tỉnh, chia sẻ: “Tất cả học viên của lớp tập huấn là những bạn trẻ nên khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng giải quyết tình huống rất nhạy bén. Lớp tập huấn là một hoạt động cần thiết để giáo dục tình yêu quê hương, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chuyên và không chuyên cho du lịch tỉnh nhà. Với những kiến thức và kỹ năng được học, tôi càng tự tin mời bạn bè, người thân ở xa về thăm Bạc Liêu”.
Hay “dự án” thực hiện video du lịch của bạn Trần Khương, thành viên nhóm Romance_film Bạc Liêu cũng là một việc làm ý nghĩa. Hiện, nhóm của Khương đang trong quá trình viết kịch bản nội dung và quay hình ảnh những điểm du lịch đặc trưng nhất của Bạc Liêu như: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, điện gió, Quảng trường Hùng Vương… “Chắc chắn, sản phẩm sẽ nhận được sự quan tâm của cộng đồng và đưa hình ảnh Bạc Liêu tiếp tục vươn xa trên bản đồ hình chữ S”, Trần Khương tự tin.
Bằng nhiều cách thức khác nhau, tuổi trẻ Bạc Liêu đang trở thành những “sứ giả” du lịch. Những việc làm tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Bạc Liêu ngày càng thân thiện, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
HỮU THỌ