Thứ ba, 9-9-25 00:05:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tương tác 2 chiều trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) “Điểm đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh là không những đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn chú trọng tạo sự tương tác 2 chiều giữa người dân đối với cơ quan giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC của tỉnh”, Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh đánh giá.

Sau thời gian ngắn chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hầu hết bộ phận một cửa từ tỉnh đến huyện đã mang diện mạo mới. Cùng với việc xây dựng, cải tạo trụ sở UBND các cấp, hầu hết các đơn vị đều chú ý đầu tư bộ phận một cửa với đầy đủ trang thiết bị. Nơi tiếp công dân được bố trí rộng rãi, thoáng, có nơi được đầu tư máy lạnh. Để khắc phục cảnh chen lấn, máy bắt số đã được đầu tư tại 9 huyện, thành phố.

Chú trọng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin

Theo đó, hệ thống camera ở các bộ phận một cửa được trang bị, góp phần giám sát chặt chẽ hoạt động giải quyết TTHC, đảm bảo cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc, không hạch sách, cửa quyền với dân. Cùng với đó, bố trí đội ngũ chuyên trách hướng dẫn người dân tiếp cận các TTHC thuận lợi hơn, đỡ mất thời gian đi lại cũng như giảm sai sót trong quá trình giải quyết TTHC.

Bên cạnh cơ sở vật chất được mở rộng thêm, hạ tầng công nghệ cũng được đầu tư cả phần mềm lẫn phần cứng, bao gồm hệ thống thông tin một cửa điện tử, hệ thống ứng dụng Zalo trong TTHC, ứng dụng thu phí, lệ phí điện tử… Đặc biệt, hệ thống thông tin một cửa điện tử được điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đáng chú ý, sự đầu tư này không chỉ phục vụ công tác chuyên môn, quy trình giải quyết, hồ sơ chuyên ngành mà hướng đến sự tương tác chiều ngược lại của người dân đối với cơ quan Nhà nước.

Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy, thông qua hệ thống cổng dịch vụ công, người dân có thể tương tác, xem lại hồ sơ của mình tới đâu để giám sát. Hay tương tác thông qua Zalo, người dân có thể chuẩn bị hồ sơ, thủ tục hoàn chỉnh trước khi đến thực hiện TTHC, đỡ mất thời gian đi lại.

Cơ sở vật chất lẫn hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được đầu tư.

Đến làm hồ sơ thuộc lĩnh vực BHXH, chị Đỗ Thị Quới, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “So với trước đây, hệ thống giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Từ máy móc đến quy trình đều tự động hoá. Chỉ cần tra trên hệ thống Zalo để biết giấy tờ cần chuẩn bị, rồi đến bắt số ngồi đợi thực hiện. Thủ tục làm khá nhanh, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Hơn hết, giờ đây không còn quan niệm dân đến để xin làm thủ tục mà đã chuyển hướng phục vụ cho dân. Việc đầu tư các thiết bị như máy đánh giá sự hài lòng của dân nói lên điều đó. Với máy móc này, người dân không cần phải viết tay rồi gửi vào hộp thư góp ý mà có thể tương tác trực tiếp thông qua 2 kênh, một là đánh giá tại chỗ sự hài lòng thông qua máy đánh giá tại nơi thực hiện TTHC (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh). Mặt khác, họ có thể đánh giá trực tuyến tại trang thông tin điện tử của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Ngoài ra, họ còn được bố trí tổng đài tư vấn, hỗ trợ khách hàng, thăm dò ý kiến bằng điện thoại, thông báo số điện thoại để phản ánh các kiến nghị, từ đó khắc phục được những hạn chế trong giải quyết TTHC về thời gian cắt giảm, quy trình, thủ tục…

“Thêm vào đó, một mặt chúng ta hướng đến người dân, hướng đến đối tượng thụ hưởng, mặt khác chúng ta thay đổi cách thức đầu tư, làm chủ công nghệ. Thay vì trước đây phụ thuộc nhà cung cấp thiết bị, hiện nay được đầu tư theo hình thức chuyển giao. Có nghĩa là, khi đầu tư xong phải chuyển giao công nghệ cho nhân viên kỹ thuật nắm. Do vậy, hiện nay cơ bản chúng ta can thiệp được vào các thiết bị, khá thuận lợi trong việc di dời các thiết bị, cấu trúc lại dữ liệu, giảm được chi phí duy tu, bảo dưỡng. Thậm chí, có thể nắm được cơ bản, cốt lõi nội dung, chương trình thiết bị. Từ đó, đề xuất điều chỉnh quy trình phù hợp”, ông Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay có một hạn chế nhất định, đó là chúng ta đang trong giai đoạn tích hợp các phần mềm chuyên ngành. Do vậy, một số lĩnh vực phải nhập hồ sơ 2 lần, khiến việc tiếp nhận mất nhiều thời gian. Tương tự, các phần mềm thuộc thẩm quyền quản lý của bộ, ngành Trung ương, tỉnh chưa tích hợp được, phải chấp nhận nhập song song.

Hạn chế khác, hiện nay nền tảng chính quyền điện tử đã được tạo khá tốt nhưng công dân tiếp cận giao dịch điện tử còn hạn chế. Nhìn nhận chung, đối với dịch vụ công, người dân chưa được mức độ 2 (mức độ tiếp cận tìm hiểu thông tin để chuẩn bị hồ sơ cho đúng), chứ chưa nói đến mức độ 3 (nộp trực tuyến), cho nên quá trình chuẩn bị hồ sơ còn nhiều hạn chế, đi lại nhiều lần. Do đó, sắp tới cần đẩy mạnh tuyên truyền cho dân hiểu để đáp ứng xu hướng tiếp cận đa chiều như hiện nay, vừa nâng cao trình độ công dân thời @, vừa nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của tỉnh, ông Hồ Chí Linh đề nghị./.

Hồng Nhung

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.