Thứ tư, 17-12-25 02:48:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tương tác 2 chiều trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) “Điểm đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh là không những đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn chú trọng tạo sự tương tác 2 chiều giữa người dân đối với cơ quan giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC của tỉnh”, Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh đánh giá.

Sau thời gian ngắn chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hầu hết bộ phận một cửa từ tỉnh đến huyện đã mang diện mạo mới. Cùng với việc xây dựng, cải tạo trụ sở UBND các cấp, hầu hết các đơn vị đều chú ý đầu tư bộ phận một cửa với đầy đủ trang thiết bị. Nơi tiếp công dân được bố trí rộng rãi, thoáng, có nơi được đầu tư máy lạnh. Để khắc phục cảnh chen lấn, máy bắt số đã được đầu tư tại 9 huyện, thành phố.

Chú trọng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin

Theo đó, hệ thống camera ở các bộ phận một cửa được trang bị, góp phần giám sát chặt chẽ hoạt động giải quyết TTHC, đảm bảo cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc, không hạch sách, cửa quyền với dân. Cùng với đó, bố trí đội ngũ chuyên trách hướng dẫn người dân tiếp cận các TTHC thuận lợi hơn, đỡ mất thời gian đi lại cũng như giảm sai sót trong quá trình giải quyết TTHC.

Bên cạnh cơ sở vật chất được mở rộng thêm, hạ tầng công nghệ cũng được đầu tư cả phần mềm lẫn phần cứng, bao gồm hệ thống thông tin một cửa điện tử, hệ thống ứng dụng Zalo trong TTHC, ứng dụng thu phí, lệ phí điện tử… Đặc biệt, hệ thống thông tin một cửa điện tử được điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đáng chú ý, sự đầu tư này không chỉ phục vụ công tác chuyên môn, quy trình giải quyết, hồ sơ chuyên ngành mà hướng đến sự tương tác chiều ngược lại của người dân đối với cơ quan Nhà nước.

Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy, thông qua hệ thống cổng dịch vụ công, người dân có thể tương tác, xem lại hồ sơ của mình tới đâu để giám sát. Hay tương tác thông qua Zalo, người dân có thể chuẩn bị hồ sơ, thủ tục hoàn chỉnh trước khi đến thực hiện TTHC, đỡ mất thời gian đi lại.

Cơ sở vật chất lẫn hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được đầu tư.

Đến làm hồ sơ thuộc lĩnh vực BHXH, chị Đỗ Thị Quới, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “So với trước đây, hệ thống giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Từ máy móc đến quy trình đều tự động hoá. Chỉ cần tra trên hệ thống Zalo để biết giấy tờ cần chuẩn bị, rồi đến bắt số ngồi đợi thực hiện. Thủ tục làm khá nhanh, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Hơn hết, giờ đây không còn quan niệm dân đến để xin làm thủ tục mà đã chuyển hướng phục vụ cho dân. Việc đầu tư các thiết bị như máy đánh giá sự hài lòng của dân nói lên điều đó. Với máy móc này, người dân không cần phải viết tay rồi gửi vào hộp thư góp ý mà có thể tương tác trực tiếp thông qua 2 kênh, một là đánh giá tại chỗ sự hài lòng thông qua máy đánh giá tại nơi thực hiện TTHC (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh). Mặt khác, họ có thể đánh giá trực tuyến tại trang thông tin điện tử của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Ngoài ra, họ còn được bố trí tổng đài tư vấn, hỗ trợ khách hàng, thăm dò ý kiến bằng điện thoại, thông báo số điện thoại để phản ánh các kiến nghị, từ đó khắc phục được những hạn chế trong giải quyết TTHC về thời gian cắt giảm, quy trình, thủ tục…

“Thêm vào đó, một mặt chúng ta hướng đến người dân, hướng đến đối tượng thụ hưởng, mặt khác chúng ta thay đổi cách thức đầu tư, làm chủ công nghệ. Thay vì trước đây phụ thuộc nhà cung cấp thiết bị, hiện nay được đầu tư theo hình thức chuyển giao. Có nghĩa là, khi đầu tư xong phải chuyển giao công nghệ cho nhân viên kỹ thuật nắm. Do vậy, hiện nay cơ bản chúng ta can thiệp được vào các thiết bị, khá thuận lợi trong việc di dời các thiết bị, cấu trúc lại dữ liệu, giảm được chi phí duy tu, bảo dưỡng. Thậm chí, có thể nắm được cơ bản, cốt lõi nội dung, chương trình thiết bị. Từ đó, đề xuất điều chỉnh quy trình phù hợp”, ông Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay có một hạn chế nhất định, đó là chúng ta đang trong giai đoạn tích hợp các phần mềm chuyên ngành. Do vậy, một số lĩnh vực phải nhập hồ sơ 2 lần, khiến việc tiếp nhận mất nhiều thời gian. Tương tự, các phần mềm thuộc thẩm quyền quản lý của bộ, ngành Trung ương, tỉnh chưa tích hợp được, phải chấp nhận nhập song song.

Hạn chế khác, hiện nay nền tảng chính quyền điện tử đã được tạo khá tốt nhưng công dân tiếp cận giao dịch điện tử còn hạn chế. Nhìn nhận chung, đối với dịch vụ công, người dân chưa được mức độ 2 (mức độ tiếp cận tìm hiểu thông tin để chuẩn bị hồ sơ cho đúng), chứ chưa nói đến mức độ 3 (nộp trực tuyến), cho nên quá trình chuẩn bị hồ sơ còn nhiều hạn chế, đi lại nhiều lần. Do đó, sắp tới cần đẩy mạnh tuyên truyền cho dân hiểu để đáp ứng xu hướng tiếp cận đa chiều như hiện nay, vừa nâng cao trình độ công dân thời @, vừa nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của tỉnh, ông Hồ Chí Linh đề nghị./.

Hồng Nhung

Xã Lương Thế Trân và xã Phong Thạnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương và tỉnh

Ngày 28/11, Tổ công tác số 2 do đồng chí Võ Văn Lực, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ làm Tổ trưởng đến kiểm tra công tác triển khai quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị tại hai xã Lương Thế Trân và Phong Thạnh. Tham gia Đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Thanh Thuỷ làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Việt Khái

Chiều 24/11, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn công tác của Thường trực Tỉnh uỷ đến làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Việt Khái.

Tập trung hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 18/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025.

Cà Mau - Điểm sáng đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính

Sáng 5/11, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan thường trực CCHC của Chính phủ do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau.

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân

“Cải cách thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, mà còn là thước đo năng lực quản trị của chính quyền địa phương. Mỗi cán bộ, công chức phải lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ” – Đó là nhấn manhh của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Văn Hồi tại buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC tại địa phương vào chiều 4/11.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới.