ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:48:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tương tác 2 chiều trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) “Điểm đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh là không những đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn chú trọng tạo sự tương tác 2 chiều giữa người dân đối với cơ quan giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC của tỉnh”, Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh đánh giá.

Sau thời gian ngắn chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hầu hết bộ phận một cửa từ tỉnh đến huyện đã mang diện mạo mới. Cùng với việc xây dựng, cải tạo trụ sở UBND các cấp, hầu hết các đơn vị đều chú ý đầu tư bộ phận một cửa với đầy đủ trang thiết bị. Nơi tiếp công dân được bố trí rộng rãi, thoáng, có nơi được đầu tư máy lạnh. Để khắc phục cảnh chen lấn, máy bắt số đã được đầu tư tại 9 huyện, thành phố.

Chú trọng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin

Theo đó, hệ thống camera ở các bộ phận một cửa được trang bị, góp phần giám sát chặt chẽ hoạt động giải quyết TTHC, đảm bảo cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc, không hạch sách, cửa quyền với dân. Cùng với đó, bố trí đội ngũ chuyên trách hướng dẫn người dân tiếp cận các TTHC thuận lợi hơn, đỡ mất thời gian đi lại cũng như giảm sai sót trong quá trình giải quyết TTHC.

Bên cạnh cơ sở vật chất được mở rộng thêm, hạ tầng công nghệ cũng được đầu tư cả phần mềm lẫn phần cứng, bao gồm hệ thống thông tin một cửa điện tử, hệ thống ứng dụng Zalo trong TTHC, ứng dụng thu phí, lệ phí điện tử… Đặc biệt, hệ thống thông tin một cửa điện tử được điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đáng chú ý, sự đầu tư này không chỉ phục vụ công tác chuyên môn, quy trình giải quyết, hồ sơ chuyên ngành mà hướng đến sự tương tác chiều ngược lại của người dân đối với cơ quan Nhà nước.

Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy, thông qua hệ thống cổng dịch vụ công, người dân có thể tương tác, xem lại hồ sơ của mình tới đâu để giám sát. Hay tương tác thông qua Zalo, người dân có thể chuẩn bị hồ sơ, thủ tục hoàn chỉnh trước khi đến thực hiện TTHC, đỡ mất thời gian đi lại.

Cơ sở vật chất lẫn hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được đầu tư.

Đến làm hồ sơ thuộc lĩnh vực BHXH, chị Đỗ Thị Quới, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “So với trước đây, hệ thống giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Từ máy móc đến quy trình đều tự động hoá. Chỉ cần tra trên hệ thống Zalo để biết giấy tờ cần chuẩn bị, rồi đến bắt số ngồi đợi thực hiện. Thủ tục làm khá nhanh, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Hơn hết, giờ đây không còn quan niệm dân đến để xin làm thủ tục mà đã chuyển hướng phục vụ cho dân. Việc đầu tư các thiết bị như máy đánh giá sự hài lòng của dân nói lên điều đó. Với máy móc này, người dân không cần phải viết tay rồi gửi vào hộp thư góp ý mà có thể tương tác trực tiếp thông qua 2 kênh, một là đánh giá tại chỗ sự hài lòng thông qua máy đánh giá tại nơi thực hiện TTHC (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh). Mặt khác, họ có thể đánh giá trực tuyến tại trang thông tin điện tử của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Ngoài ra, họ còn được bố trí tổng đài tư vấn, hỗ trợ khách hàng, thăm dò ý kiến bằng điện thoại, thông báo số điện thoại để phản ánh các kiến nghị, từ đó khắc phục được những hạn chế trong giải quyết TTHC về thời gian cắt giảm, quy trình, thủ tục…

“Thêm vào đó, một mặt chúng ta hướng đến người dân, hướng đến đối tượng thụ hưởng, mặt khác chúng ta thay đổi cách thức đầu tư, làm chủ công nghệ. Thay vì trước đây phụ thuộc nhà cung cấp thiết bị, hiện nay được đầu tư theo hình thức chuyển giao. Có nghĩa là, khi đầu tư xong phải chuyển giao công nghệ cho nhân viên kỹ thuật nắm. Do vậy, hiện nay cơ bản chúng ta can thiệp được vào các thiết bị, khá thuận lợi trong việc di dời các thiết bị, cấu trúc lại dữ liệu, giảm được chi phí duy tu, bảo dưỡng. Thậm chí, có thể nắm được cơ bản, cốt lõi nội dung, chương trình thiết bị. Từ đó, đề xuất điều chỉnh quy trình phù hợp”, ông Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay có một hạn chế nhất định, đó là chúng ta đang trong giai đoạn tích hợp các phần mềm chuyên ngành. Do vậy, một số lĩnh vực phải nhập hồ sơ 2 lần, khiến việc tiếp nhận mất nhiều thời gian. Tương tự, các phần mềm thuộc thẩm quyền quản lý của bộ, ngành Trung ương, tỉnh chưa tích hợp được, phải chấp nhận nhập song song.

Hạn chế khác, hiện nay nền tảng chính quyền điện tử đã được tạo khá tốt nhưng công dân tiếp cận giao dịch điện tử còn hạn chế. Nhìn nhận chung, đối với dịch vụ công, người dân chưa được mức độ 2 (mức độ tiếp cận tìm hiểu thông tin để chuẩn bị hồ sơ cho đúng), chứ chưa nói đến mức độ 3 (nộp trực tuyến), cho nên quá trình chuẩn bị hồ sơ còn nhiều hạn chế, đi lại nhiều lần. Do đó, sắp tới cần đẩy mạnh tuyên truyền cho dân hiểu để đáp ứng xu hướng tiếp cận đa chiều như hiện nay, vừa nâng cao trình độ công dân thời @, vừa nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của tỉnh, ông Hồ Chí Linh đề nghị./.

Hồng Nhung

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).