ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:41:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tương tác 2 chiều trong cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) “Điểm đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh là không những đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn chú trọng tạo sự tương tác 2 chiều giữa người dân đối với cơ quan giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC của tỉnh”, Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh đánh giá.

Sau thời gian ngắn chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hầu hết bộ phận một cửa từ tỉnh đến huyện đã mang diện mạo mới. Cùng với việc xây dựng, cải tạo trụ sở UBND các cấp, hầu hết các đơn vị đều chú ý đầu tư bộ phận một cửa với đầy đủ trang thiết bị. Nơi tiếp công dân được bố trí rộng rãi, thoáng, có nơi được đầu tư máy lạnh. Để khắc phục cảnh chen lấn, máy bắt số đã được đầu tư tại 9 huyện, thành phố.

Chú trọng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin

Theo đó, hệ thống camera ở các bộ phận một cửa được trang bị, góp phần giám sát chặt chẽ hoạt động giải quyết TTHC, đảm bảo cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc, không hạch sách, cửa quyền với dân. Cùng với đó, bố trí đội ngũ chuyên trách hướng dẫn người dân tiếp cận các TTHC thuận lợi hơn, đỡ mất thời gian đi lại cũng như giảm sai sót trong quá trình giải quyết TTHC.

Bên cạnh cơ sở vật chất được mở rộng thêm, hạ tầng công nghệ cũng được đầu tư cả phần mềm lẫn phần cứng, bao gồm hệ thống thông tin một cửa điện tử, hệ thống ứng dụng Zalo trong TTHC, ứng dụng thu phí, lệ phí điện tử… Đặc biệt, hệ thống thông tin một cửa điện tử được điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đáng chú ý, sự đầu tư này không chỉ phục vụ công tác chuyên môn, quy trình giải quyết, hồ sơ chuyên ngành mà hướng đến sự tương tác chiều ngược lại của người dân đối với cơ quan Nhà nước.

Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy, thông qua hệ thống cổng dịch vụ công, người dân có thể tương tác, xem lại hồ sơ của mình tới đâu để giám sát. Hay tương tác thông qua Zalo, người dân có thể chuẩn bị hồ sơ, thủ tục hoàn chỉnh trước khi đến thực hiện TTHC, đỡ mất thời gian đi lại.

Cơ sở vật chất lẫn hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được đầu tư.

Đến làm hồ sơ thuộc lĩnh vực BHXH, chị Đỗ Thị Quới, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “So với trước đây, hệ thống giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Từ máy móc đến quy trình đều tự động hoá. Chỉ cần tra trên hệ thống Zalo để biết giấy tờ cần chuẩn bị, rồi đến bắt số ngồi đợi thực hiện. Thủ tục làm khá nhanh, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Hơn hết, giờ đây không còn quan niệm dân đến để xin làm thủ tục mà đã chuyển hướng phục vụ cho dân. Việc đầu tư các thiết bị như máy đánh giá sự hài lòng của dân nói lên điều đó. Với máy móc này, người dân không cần phải viết tay rồi gửi vào hộp thư góp ý mà có thể tương tác trực tiếp thông qua 2 kênh, một là đánh giá tại chỗ sự hài lòng thông qua máy đánh giá tại nơi thực hiện TTHC (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh). Mặt khác, họ có thể đánh giá trực tuyến tại trang thông tin điện tử của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Ngoài ra, họ còn được bố trí tổng đài tư vấn, hỗ trợ khách hàng, thăm dò ý kiến bằng điện thoại, thông báo số điện thoại để phản ánh các kiến nghị, từ đó khắc phục được những hạn chế trong giải quyết TTHC về thời gian cắt giảm, quy trình, thủ tục…

“Thêm vào đó, một mặt chúng ta hướng đến người dân, hướng đến đối tượng thụ hưởng, mặt khác chúng ta thay đổi cách thức đầu tư, làm chủ công nghệ. Thay vì trước đây phụ thuộc nhà cung cấp thiết bị, hiện nay được đầu tư theo hình thức chuyển giao. Có nghĩa là, khi đầu tư xong phải chuyển giao công nghệ cho nhân viên kỹ thuật nắm. Do vậy, hiện nay cơ bản chúng ta can thiệp được vào các thiết bị, khá thuận lợi trong việc di dời các thiết bị, cấu trúc lại dữ liệu, giảm được chi phí duy tu, bảo dưỡng. Thậm chí, có thể nắm được cơ bản, cốt lõi nội dung, chương trình thiết bị. Từ đó, đề xuất điều chỉnh quy trình phù hợp”, ông Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay có một hạn chế nhất định, đó là chúng ta đang trong giai đoạn tích hợp các phần mềm chuyên ngành. Do vậy, một số lĩnh vực phải nhập hồ sơ 2 lần, khiến việc tiếp nhận mất nhiều thời gian. Tương tự, các phần mềm thuộc thẩm quyền quản lý của bộ, ngành Trung ương, tỉnh chưa tích hợp được, phải chấp nhận nhập song song.

Hạn chế khác, hiện nay nền tảng chính quyền điện tử đã được tạo khá tốt nhưng công dân tiếp cận giao dịch điện tử còn hạn chế. Nhìn nhận chung, đối với dịch vụ công, người dân chưa được mức độ 2 (mức độ tiếp cận tìm hiểu thông tin để chuẩn bị hồ sơ cho đúng), chứ chưa nói đến mức độ 3 (nộp trực tuyến), cho nên quá trình chuẩn bị hồ sơ còn nhiều hạn chế, đi lại nhiều lần. Do đó, sắp tới cần đẩy mạnh tuyên truyền cho dân hiểu để đáp ứng xu hướng tiếp cận đa chiều như hiện nay, vừa nâng cao trình độ công dân thời @, vừa nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của tỉnh, ông Hồ Chí Linh đề nghị./.

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).