ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:03:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến đường tự quản

Báo Cà Mau (CMO) Chào mừng 87 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2017), Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Phường 5, TP. Cà Mau chọn tuyến đường Tôn Đức Thắng thuộc Khóm 7 và Khóm 8 xây dựng mô hình tự quản về vệ sinh môi trường bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phường văn minh đô thị.

Uỷ ban MTTQ Phường 5 bằng những hoạt động cụ thể, phát trên hệ thống loa truyền thanh, phối hợp với các đoàn thể của phường tuyên truyền cho người dân hiểu về nguy cơ rác thải đối với đời sống con người. Cán bộ Mặt trận hướng dẫn người dân phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, họp dân ký cam kết bảo vệ môi trường, thành lập tổ vệ sinh môi trường, vận động các hộ dân có thùng đựng rác gia đình, từ đó người dân đã hiểu, không còn vứt rác bừa bãi.

Để triển khai thực hiện mô hình này, Uỷ ban MTTQ phường vận động các công ty, doanh nghiệp ủng hộ được hơn 140 thùng đựng rác để cấp phát cho hộ dân hai bên đường. Đồng thời, kết hợp với chi bộ, khóm phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, các ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm từng khu vực dân cư. Vận động các hộ dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả nước thải, không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng...

Thu gom rác trên các tuyến đường Phường 5.

Bà Võ Thị Xuân Đào, Tổ tự quản Khóm 7, Phường 5, phấn khởi: “Bây giờ mỗi hộ đều có thùng rác, rất ngăn nắp, sạch sẽ, khi công nhân vệ sinh tới là có sẵn đổ lên xe, họ để thùng lại ngay ngắn cho mình, rất tiện lợi”.

Cùng với đó, Uỷ ban MTTQ phường phối hợp với Ban Vận động xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư bổ sung một số nội dung tự quản bảo vệ môi trường vào quy ước ở khu dân cư, thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh của phường để Nhân dân tự giác thực hiện.

Ông Nguyễn Hồng Thu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Phường 5, cho biết: “Đảng uỷ phường đã chỉ đạo Mặt trận cùng các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền sắp tới sẽ triển khai nhân rộng mô hình này ra toàn phường. Đặc biệt, đối với những tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Phan Ngọc Hiển phường tổ chức cho quần chúng Nhân dân thực hiện mô hình thùng rác vệ sinh của công sở và hộ gia đình”.

Đến nay, 100% hộ trong khu dân cư thuộc tuyến đường Tôn Đức Thắng đã nghiêm chỉnh thực hiện việc tự quản bảo vệ môi trường. Nhờ tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân nên cảnh quan môi trường khu phố ngày càng khang trang, sạch, đẹp, không có dịch bệnh xảy ra. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hình thức tự quản và tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường của cộng đồng dân cư, hình thành nếp sống, thói quen và ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường trong Nhân dân.

Chủ tịch UBND Phường 5 Lê Thanh Tùng cho biết: “Hiện nay, UBND phường phối hợp với Uỷ ban MTTQ phường xây dựng mô hình tự quản về vệ sinh môi trường, nhìn chung sự hài lòng, đồng thuận của người dân rất cao”.

Thành công bước đầu của việc thực hiện mô hình “Tự quản về vệ sinh môi trường” là cơ sở để thời gian tới địa phương tiếp tục thực hiện tại các tuyến đường khác trên địa bàn. Ông Lê Thanh Tùng cho biết, sẽ nhân rộng thành phong trào “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và xây dựng đô thị văn minh. Từ đó, tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường và góp phần tạo dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày thêm bền chặt./.

Ninh Hải

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).