ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:59:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyển sinh năm 2015: Nhiều cơ hội cho người học

Báo Cà Mau Đối với cơ sở giáo dục - đào tạo, tuyển sinh là công tác quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng rất lớn đến quy mô đào tạo hằng năm của nhà trường. Do đó, công tác này luôn được các trường quan tâm đẩy mạnh.

Đối với cơ sở giáo dục - đào tạo, tuyển sinh là công tác quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng rất lớn đến quy mô đào tạo hằng năm của nhà trường. Do đó, công tác này luôn được các trường quan tâm đẩy mạnh.

Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức kỳ thi THPT với 2 mục đích: công nhận tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng, đại học. Ðể giúp học sinh, phụ huynh có thêm thông tin về điểm mới của công tác tuyển sinh, ngành nghề, phương thức tuyển sinh, từ đó có sự lựa chọn, xác định ngành nghề phù hợp với điều kiện và năng lực, ngay từ đầu năm học, Ðảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc. Ðồng thời, giao Phòng Ðào tạo chịu trách nhiệm tham mưu, hướng dẫn tất cả cán bộ, viên chức của trường tích cực thực hiện công tác chuẩn bị và tham gia công tác tuyển sinh, yêu cầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao đến từng cán bộ viên chức, nhân viên nhà trường tham gia thực hiện công tác này.

Tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông trong tỉnh.

Nhà trường đã thành lập các đoàn tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT trên địa bàn huyện: Ðầm Dơi, Phú Tân, Năm Căn, U Minh, Trần Văn Thời, Cái Nước... Tại các buổi tư vấn, Ban Tư vấn tuyển sinh của trường đã giới thiệu, trao đổi với học sinh nhiều nội dung về phương thức, những điểm mới về tuyển sinh đại học năm 2015, giới thiệu khái quát về trường, những ngành, nghề trường đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài địa phương và phát tờ rơi tuyển sinh...

Năm học 2015-2016, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được UBND tỉnh giao 1.070 chỉ tiêu đào tạo, trong đó đào tạo cao đẳng chính quy, vừa làm vừa học 450 chỉ tiêu ở 5 ngành: Kế toán, Công nghệ thông tin, tiếng Anh, Quản trị kinh doanh và Nuôi trồng thuỷ sản; trung cấp chuyên nghiệp chính quy ngành Hướng dẫn viên du lịch; trung cấp nghề chính quy ngành Nuôi trồng thuỷ sản nước mặn, nước lợ; sơ cấp nghề ngành Kỹ thuật nuôi giống nước ngọt và Kỹ thuật sản xuất giống thuỷ sản.

Không chỉ đào tạo cao đẳng, trung cấp, trường còn liên kết đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học các ngành: Kế toán, Công nghệ thông tin, tiếng Anh, Quản trị kinh doanh; liên kết đào tạo vừa làm, vừa học các ngành: Luật kinh doanh, Xã hội học tổ chức và Quản lý nhân sự; liên kết đào tạo văn bằng 2 các ngành: Giáo dục quốc phòng, Quản lý công, Luật kinh doanh với phương thức thi tuyển.

Ngoài ra còn tuyển sinh hệ đào tạo từ xa và bồi dưỡng cập nhật kiến thức. Năm nay, trường liên kết với Trường Ðại học Cần Thơ mở các lớp ôn thi Anh văn theo khung năng lực Việt Nam 6 bậc, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Nhật, dự kiến bắt đầu từ tháng 8/2015 nhằm tạo cơ hội học tập cho cộng đồng.

Thạc sĩ Lý Phương Trúc, Phó Trưởng Phòng Ðào tạo, cho biết: "Năm nay, đối với các ngành cao đẳng chính quy, nhà trường không tổ chức thi mà thực hiện xét tuyển bằng 2 phương thức để thí sinh lựa chọn: xét kết quả học tập trong 3 năm THPT hoặc tương đương và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đối với các thí sinh đã đăng ký sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng do các trường đại học chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo của các tỉnh tổ chức. Mỗi ngành học có từ 3-4 tổ hợp xét tuyển".

Thạc sĩ Phạm Quang Huỳnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Với 2 phương thức kết hợp giữa kết quả học tập ở bậc THPT và kỳ thi THPT quốc gia giúp trường đảm bảo được nguồn tuyển về số lượng, chất lượng phù hợp, đáp ứng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà cũng như các tỉnh lân cận. Có sự kết hợp kế thừa và đổi mới phù hợp để trường từng bước thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Về phần mình, người học có thể chủ động lựa chọn chắc chắn định hướng nghề nghiệp, tạo cơ hội học tập, nhất là với đối tượng học sinh thuộc vùng sâu, khó khăn như tỉnh Cà Mau và các tỉnh lân cận".

Phương thức tuyển sinh trên là điều kiện thuận lợi để người học có cơ hội tham gia học tập tại trường, vì năm nay mặc dù thí sinh chỉ nộp vào 1 trường nhưng có 4 nguyện vọng vào các ngành khác nhau, với giá trị xét tuyển như nhau và có 5 đợt xét tuyển. Theo đó, xét tuyển nguyện vọng 1 bắt đầu từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8/2015, nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ tiếp tục nộp nguyện vọng bổ sung đến hết ngày 20/11. Tuy nhiên, thí sinh cũng cần lưu ý là khi các em đã trúng tuyển vào 1 ngành của trường nào rồi thì không còn được tham gia xét tuyển những đợt tiếp theo của cùng trường đã trúng tuyển, vì thế thí sinh cần cân nhắc lựa chọn trường, ngành đăng ký phù hợp nhất.

Sau khi Bộ Giáo dục và Ðào tạo chính thức công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, nhà trường tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyển sinh như đã đề ra và tăng cường công tác tiếp sinh nhằm giúp thí sinh có thể định hướng, lựa chọn những ngành nghề phù hợp. Từ những điều kiện thuận lợi trên, hy vọng công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau năm học 2015-2016 sẽ đạt kết quả như mong muốn./.

Bài và ảnh: Hồng Như

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.