(CMO) Dù chủ đầu tư cam kết đến ngày 31/3/2023 cơ bản hoàn thành dự án và thông xe kỹ thuật tuyến tránh TP Cà Mau, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo Cà Mau, hiện nhiều vị trí xây dựng cầu, đường trên công trình còn khá bề bộn.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án, công trình được chia thành 3 gói thầu xây dựng. Trong đó, gói thầu số 2 thi công từ Km3+600 đến Km8+900 và các cầu: Bắc Tâm, Hoà Thành, Cây Tự, Ban Lến, Tửng Tùng, do Liên doanh Công ty CP Xây dựng 465 - Công ty CP 208 - Công ty CP ACC 244 trúng thầu, với giá trị hợp đồng trên 484 tỷ đồng và được khởi công từ ngày 6/1/2022; hầu hết các công trình trên gói thầu này đều còn khá bề bộn. Nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến tiến độ của dự án được cho là một số nhà thầu chưa tập trung tối đa nguồn lực, đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công; công tác huy động thiết bị xe máy và nhân sự của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng theo kế hoạch cam kết; một số nhà thầu có biểu hiện thiếu hụt tài chính dẫn đến công tác cung cấp vật tư còn chưa đáp ứng theo yêu cầu.
Tại Quyết định 1760 vào cuối năm 2022 của Bộ GTVT về điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A, đoạn qua TP Cà Mau, đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 đảm bảo tổ chức triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước 31/3/2023.
Ban Quản lý dự án 7 cam kết “hoàn thành công tác lao dầm và bê tông mặt cầu” cầu Hoà Thành trước ngày 15/1/2023, nhưng đến nay hiện trạng công trình không như lời hứa. |
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư trên 1.725 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 14,3 km, quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80 km/h, bề rộng nền đường 12 m với 2 làn xe. Trên tuyến đầu tư xây dựng 10 cầu mới, trong đó cầu vượt tuyến Quốc lộ 1 kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (điểm đầu của dự án tại Phường 6) và cầu Gành Hào (vượt sông Gành Hào, nối xã Hoà Thành và xã Lương Thế Trân) là quy mô nhất; điểm cuối của dự án thông tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (cách cầu Lương Thế Trân khoảng 200 m).
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau là công trình rất quan trọng trên địa bàn tỉnh, được kỳ vọng mở ra cơ hội, tạo động lực rất lớn trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng kinh tế trọng điểm của địa phương.
Cầu Hòa Thành xây dựng vượt sông và tuyến đường ô tô về trung tâm xã Hòa Thành, Hòa Tân, nhưng khi thi công không che chắn, nguy cơ tại nạn và ảnh hưởng đến an toàn giao thông bộ… Ảnh chụp chiều 24/2. |
Trên công trường khá vắng vẻ. (Ảnh chụp ngày 17/2/2023). |
Trước đó, vào ngày 24/12/2021, tại lễ khởi công dự án, ông Ðinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cam kết hoàn thành công trình vào cuối năm 2022.
Lùi thời gian thông xe kỹ thuật 3 tháng và lùi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, nhưng những gì ghi nhận tại hiện trường thời điểm hiện tại cho thấy nhiều khả năng dự án lại tiếp tục trễ hẹn, cần kịp thời có giải pháp nhằm tạo đột phá trong tăng tốc thi công, nhất là về năng lực nhà thầu, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng./.
Trần Nguyên thực hiện