ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 19:26:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyên truyền qua mạng xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 làm cho công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ban đầu gặp không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao và tinh thần đoàn kết, BHXH huyện Thới Bình cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo kế hoạch đề ra.

Đến nay, huyện thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện đạt 150% so với kế hoạch tỉnh giao đầu năm và so với kế hoạch giao bổ sung ngày 21/5 cũng đạt trên 100%.

Ông Trịnh Chí Linh, Giám đốc BHXH huyện Thới Bình, chia sẻ: “Những tháng đầu năm, tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện đạt chưa cao, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời gian giãn cách xã hội càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của Ban Giám đốc, tập thể đơn vị và hệ thống đại lý của các xã, thị trấn,nhiều giải pháp được đề ra. Từ ngày đầu tiên tỉnh Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 19/7) đến nay, BHXH huyện Thới Bình vận động được 300 người tham gia BHXH tự nguyện”.

3 giải pháp hiệu quả

Ðể đạt được kết quả trên phải kể đến 3 giải pháp hiệu quả mà BHXH huyện Thới Bình đã triển khai thời gian qua.

BHXH huyện đã thành lập 3 tổ trong đơn vị, do giám đốc và 2 phó giám đốc làm tổ trưởng, các tổ viên là nhân viên của đơn vị. Với phương châm “Lãnh đạo làm gương, nhân viên làm nền tảng”, tất cả cùng quyết tâm, trong thời gian ở nhà do thực hiện giãn cách thì tranh thủ thời gian nhàn rỗi tìm đối tượng tiềm năng (gia đình, bạn bè, người thân, hàng xóm), thực hiện tương tác qua mạng xã hội (Zalo, Facebook) hay điện thoại để tuyên truyền về chính sách an sinh.

Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và nhân viên đại lý các xã, thị trấn trên tinh thần “biến nguy thành cơ”, trong thời gian giãn cách thì nhân viên đại lý có tên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, trong quá trình đi tuyên truyền, truy vết thì chọn đối tượng tiềm năng để lồng ghép vận động.

Một giải pháp nữa, theo ông Trịnh Chí Linh, đạt được kết quả trên, không thể không nhắc đến nỗ lực của những người có uy tín trên địa bàn xã, ấp. Ðiển hình như trên địa bàn thị trấn có bà Phạm Hồng Chọn, là Bí thư Chi bộ Khóm 8, trong quá trình đi vận động, tuyên truyền, tạo điều kiện cho những người mua bán, hay đi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, bà kết hợp vận động những người có thu nhập để họ tích luỹ mỗi ngày 5.000 đồng bỏ ống tham gia BHXH tự nguyện, để sau khi hết tuổi lao động, không còn đi mua bán nổi thì sẽ có lương hưu đảm bảo cuộc sống.

“Ngoài ra, còn rất nhiều điển hình là người có uy tín am hiểu về chính sách này, như ở xã Tân Bằng có ông Lê Văn Chân, Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị xã; ở xã Biển Bạch có anh Lê Thành Văn, Trưởng ấp Thanh Tùng; ở xã Tân Lộc Ðông có anh Trần Văn Vốn, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Ấp 5…”, ông Trịnh Chí Linh nêu.

Hỗ trợ tuyên truyền qua mạng xã hội

“Khi những người có uy tín đi tuyên truyền mà còn vấn đề giải thích với người dân chưa rõ thì sẽ gọi Zalo tương tác với lãnh đạo BHXH huyện, lúc này lãnh đạo BHXH huyện sẽ giải thích, cùng tuyên truyền, khi đó mang lại hiệu quả cao và tạo được niềm tin với đối tượng cần tuyên truyền”, ông Trịnh Chí Linh chia sẻ thêm.

Mạng xã hội rất tiện ích, có thể áp dụng vào công việc như Zalo, Zavi. Nhân viên đại lý dù đang ở nhà hay đang đi tuyên truyền đều có thể mở Zalo và Zavi để họp hay trao đổi công việc, vừa tiết kiệm thời gian đi từ xã ra huyện, vừa tiết kiệm chi phí và có thể họp với BHXH huyện mọi lúc, mọi nơi.

BHXH huyện Thới Bình họp với các nhân viên đại lý qua mạng xã hội Zavi.

Ông Trịnh Chí Linh cho biết: “BHXH huyện thành lập rất nhiều nhóm Zalo: nhóm Zalo trong đơn vị, nhóm Zalo của từng tổ để phát triển BHXH, bảo hiểm y tế, nhóm Zalo của từng địa bàn xã; rồi những người có uy tín cũng có nhóm Zalo riêng hay nhóm Zalo với nhân viên xã và nhân viên ấp… Khi mọi tình huống xảy ra sẽ tương tác cho từng nhóm, vừa đi sâu được vấn đề, vừa không làm ảnh hưởng đến người khác”.

Thời gian tới, BHXH huyện Thới Bình sẽ tiếp tục phát huy những thích ứng mới trong điều kiện còn dịch bệnh, đẩy mạnh tương tác qua mạng xã hội và vận dụng những sáng kiến, kinh nghiệm từ hệ thống đại lý BHXH huyện cũng như suy nghĩ những cái mới để gợi ý cho hệ thống nhân viên cơ quan, nhân viên đại lý xã, nhằm phát huy hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia chính sách an sinh này./.

 

Hồng Phượng

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.