ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:51:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

U Minh nỗ lực giảm nghèo

Báo Cà Mau Giảm 4,65% hộ nghèo, tương đương với 1.093 hộ thoát nghèo trong năm 2016 là kết quả nỗ lực trong công tác giảm nghèo của huyện U Minh và sự tự thân vươn lên của những hộ nghèo ở địa phương.

Tết này gia đình ông Huỳnh Văn Luân, Ấp 17, xã Khánh Thuận, sẽ sum vầy với con cháu trong căn nhà mới xây. Căn nhà trị giá gần 50 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Cà Mau và một phần của gia đình. Có căn nhà, gia đình ông Luân đã xin thoát khỏi diện nghèo ở địa phương. Ông Luân bộc bạch: “Mặc cảm nhà nghèo khiến vợ chồng tôi luôn ái ngại với hàng xóm. Vợ chồng bàn với nhau là phải quyết chí làm ăn để không còn mang tiếng là hộ nghèo. Vợ chồng làm lụng không kể ngày đêm để mong thoát nghèo. Giờ đây mơ ước có căn nhà ở lành lặn đã thành hiện thực nên vợ chồng tôi quyết định xin thoát nghèo”.

Căn nhà mới xây của gia đình ông Huỳnh Văn Luân, Ấp 17, xã Khánh Thuận.

Năm 2016 này, Ấp 17, xã Khánh Thuận giảm được 4 hộ trong tổng số 22 hộ nghèo của ấp, vượt chỉ tiêu được giao. Ông Nguyễn Văn Ðen, Bí thư Chi bộ Ấp 17, thông tin: “Ấp hiện còn 18 hộ nghèo, giảm một nửa so với lúc mới thành lập ấp vào năm 2009. Chúng tôi phấn đấu mỗi năm giảm thêm từ 4% hộ nghèo trở lên”. Kết quả trên cho thấy đời sống của một bộ phận người dân trong ấp đã nâng lên. Ấp 17 hiện đã được đầu tư nhiều công trình điện lưới quốc gia, xây dựng hàng ngàn mét lộ giao thông và đầu tư nhiều cầu nông thôn. Do đó, điều kiện phát triển kinh tế của người dân thuận lợi hơn.

Trong năm 2016, bằng các nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ và vốn vận động, huyện U Minh đã hỗ trợ xây cất 122 căn nhà cho các đối tượng nghèo, với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Ðây là điều kiện cơ bản nhất để thoát nghèo khi có chỗ ở ổn định, an tâm lao động sản xuất.

Kết quả công tác điều tra, rà soát hộ nghèo và hộ cận nghèo của huyện U Minh năm 2016, huyện đã giảm được 1.093 hộ, với tỷ lệ 4,65% và hộ cận nghèo giảm 0,35%, tương đương 73 hộ. Như vậy đến cuối năm 2016, huyện U Minh còn 17,04% hộ nghèo với 4.301 hộ và 4,3% hộ cận nghèo với 1.084 hộ. Trong đó, hộ chính sách thuộc diện nghèo 24 hộ, cận nghèo 9 hộ. Ðây là kết quả nổi bật trong công tác xoá nghèo ở huyện U Minh.

Có được kết quả trên là sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong huyện, đặc biệt là vai trò của ngành lao động, thương binh và xã hội đã làm tham mưu tốt cho UBND huyện trong công tác xoá nghèo năm qua. Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện U Minh cho biết, khi triển khai công tác giảm nghèo, phòng đã phối hợp với các ngành chức năng làm tham mưu cho UBND huyện đầu tư nguồn lực hợp lý. U Minh có 3 vùng sản xuất riêng biệt, từng vùng có mô hình sản xuất riêng. Dựa vào quy hoạch này, phòng đã phối hợp với các ngành, các cấp định hướng sản xuất cho hộ nghèo. Ví dụ như vùng chuyển dịch thì sản xuất lúa - tôm kết hợp đa con. Vùng ngọt hoá thì làm lúa 2 vụ và phát triển hoa màu. Vùng lâm phần thì tận dụng bờ kinh để trồng hoa mau, mở rộng diện tích trồng chuối, nuôi cá đồng và phát triển nghề lâm nghiệp như hầm than, lao động nghề rừng, từ đó phát huy được hiệu quả trong công tác xoá nghèo.

Ngoài ra, huyện đã bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển trong năm trên 16 tỷ đồng để xây dựng các công trình nông thôn, đầu tư dự án sản xuất, đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia, hỗ trợ cây con giống. Ðể giải quyết căn cơ nguyên nhân  nghèo, huyện còn giải quyết việc làm ổn định cho trên 4.500 lao động, trong đó phần lớn là lao động ngoài tỉnh.

Huyện U Minh đặt ra mục tiêu năm 2017 phấn đấu giảm 4% hộ nghèo và đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện. Ðây là mục tiêu nằm trong lộ trình đưa huyện U Minh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 như Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ đã đề ra./.

Bài và ảnh: Lê Hữu Lợi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).