ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-3-25 08:53:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau, cho biết, đối với ngành GD&ÐT thành phố, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và dạy học đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Năm học 2024-2025, ngành chỉ đạo thực hiện ứng dụng học bạ điện tử ở 100% trường tiểu học và tiến hành thí điểm ở một số trường cấp THCS; sử dụng phần mềm quản lý cơ sở vật chất và tài chính; thực hiện việc thu học phí không dùng tiền mặt.

- Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy được ngành giáo dục TP Cà Mau thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Tạ Ðức Hùng: Ðối với công tác quản lý, Phòng GD&ÐT chỉ đạo thực hiện số hoá các loại hồ sơ, sổ sách chuyên môn nghiệp vụ; công tác chuyển trường; tuyển sinh; quản lý điểm; đánh giá xếp loại học sinh; giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), điều hành các hoạt động của nhà trường trên môi trường số. Dùng phần mềm quản lý nhân sự nhà trường (VnEdu của VNPT và của Viettel); trên địa chỉ https://qlhscbccvc.camau.gov.vn/ để quản lý nhân sự. Ứng dụng email, Zalo trong chỉ đạo điều hành công việc hằng ngày; thực hiện sổ điểm điện tử; phiếu liên lạc điện tử... Khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm iOffice trong việc quản lý nội bộ, có liên thông các cấp; kết nối báo cáo với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Tăng cường ứng dụng CNTT trong việc giải quyết các TTHC trên môi trường số, sử dụng chữ ký số.

Giờ học môn Tin học của cô trò Trường Tiểu học Nguyễn Tạo (Phường 2, TP Cà Mau).

Giờ học môn Tin học của cô trò Trường Tiểu học Nguyễn Tạo (Phường 2, TP Cà Mau).

Trong công tác giảng dạy, chỉ đạo các trường sử dụng các phần mềm dạy học (E-Learning, K12 Online); cổng thông tin học liệu, ngân hàng đề thi phục vụ công tác dạy học và kiểm tra đánh giá. Triển khai việc ứng dụng giao bài cho học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tiếp tục khai thác tài nguyên trên trang “Trường học kết nối”. Sử dụng Zalo, email, Facebook... để truyền tải dữ liệu; thực hiện số hoá kế hoạch dạy học, ứng dụng chữ ký số trong việc ký duyệt kế hoạch chuyên môn. Triển khai ứng dụng “thí nghiệm ảo” trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ đạo các trường học chuẩn bị sẵn sàng các phương án dạy học trực tuyến nếu xảy ra dịch bệnh kéo dài.

- Ông có thể cho biết hiệu quả của ứng dụng CNTT trong việc góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập?

Ông Tạ Ðức Hùng: Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy và học bước đầu đem lại hiệu quả tốt cho việc nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Ðầu tiên, CNTT hỗ trợ người dạy trong việc soạn giảng. Phần mềm soạn giáo án điện tử giúp giáo viên bớt vất vả trong việc soạn giảng; công tác soạn bài nhanh, dễ sửa chữa, dễ cập nhật kiến thức mới vào bài giảng; các công cụ như Word, Power point... giúp giáo viên tạo ra các slide bài giảng sinh động, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của học sinh, tạo không khí lớp học vui vẻ, hứng khởi, nâng cao hiệu quả tiết dạy. Phần mềm tính điểm, đánh giá, xếp loại học sinh... chính xác, tổng hợp thống kê số liệu nhanh chóng, dễ dàng.

Ứng dụng CNTT giúp học sinh thích thú hơn trong học tập.

Ứng dụng CNTT giúp học sinh thích thú hơn trong học tập.

Internet là kho dữ liệu khổng lồ, là nơi chứa tất cả những thông tin mà người học muốn tìm kiếm; giúp việc tìm hiểu kiến thức đơn giản hơn rất nhiều, cải thiện chất lượng dạy và học, có thể giải đáp mọi thắc mắc của người học, giúp việc tự học của học sinh đạt hiệu quả. Học sinh có thể tìm thêm nhiều kiến thức hơn trên Internet, bởi kiến thức trên Internet luôn được cập nhật mới liên tục, đảm bảo không bị lỗi thời, lạc hậu so với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội.

Ứng dụng CNTT còn tạo sự tiện lợi cho người dạy, người học. Học tập có ứng dụng CNTT giúp linh động về thời gian cũng như địa điểm học tập (lớp học mở); học tập ở bất kỳ nơi đâu nếu cảm thấy thuận tiện. Ngoài ra, các thành viên trong lớp học cũng dễ dàng liên lạc, trao đổi bài vở với nhau hoặc bài tập nhóm dù ở xa nhau.

Hiện nay, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau có trang bị tivi và kết nối Internet, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong thực hành các tiết dạy. (Trong ảnh: Lớp học STEM của cô trò Trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau).

Hiện nay, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau có trang bị tivi và kết nối Internet, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong thực hành các tiết dạy. (Trong ảnh: Lớp học STEM của cô trò Trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau).

- Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành giáo dục TP Cà Mau sẽ tiếp tục thực hiện ứng dụng CNTT như thế nào, thưa ông?

Ông Tạ Ðức Hùng: Chủ trương của Ðảng và Nhà nước ta xác định, CNTT và chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Những năm qua, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã quan tâm đầu tư cho các nhà trường về hạ tầng, cơ sở thiết bị phòng máy tính, giáo viên dạy Tin học... Ðến nay, mạng Internet đã phủ sóng 100% các điểm trường. Việc dạy và học môn Tin học trong các nhà trường đã đi vào nền nếp và thực hiện đúng quy định của Sở GD&ÐT.

Ứng dụng CNTT trong bài giảng, giáo viên có thể kết hợp tiết học theo kiểu truyền thống (phấn trắng, bảng đen) và trình chiếu nội dung bài học trên tivi, qua đó có thể giúp học sinh cùng tham gia, chủ động hơn.

Ứng dụng CNTT trong bài giảng, giáo viên có thể kết hợp tiết học theo kiểu truyền thống (phấn trắng, bảng đen) và trình chiếu nội dung bài học trên tivi, qua đó có thể giúp học sinh cùng tham gia, chủ động hơn.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng CNTT vào việc quản lý các hoạt động. Tiếp tục khai thác nguồn học liệu trên nền tảng số; nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá; số hoá các loại hồ sơ sổ sách chuyên môn nghiệp vụ. Ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC, xử lý văn bản hành chính trên môi trường số, hạn chế dùng văn bản giấy trong giải quyết các TTHC như chuyển trường, tuyển sinh đầu cấp; thu học phí không dùng tiền mặt; báo cáo trực tuyến; lưu trữ số liệu; chữ ký điện tử; học bạ số...

Bên cạnh đó, tăng cường khai thác nguồn cơ sở dữ liệu ngành, phục vụ công tác quản lý dạy học và giải quyết TTHC trong nhà trường. Tập huấn cho giáo viên kỹ năng khai thác học liệu số trên không gian mạng. Tăng cường phát huy vai trò, chức năng của Website nhà trường trong việc thông tin các hoạt động của nhà trường đến người dân.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Những người đứng sau bục giảng

Nhắc đến trường học, thường mọi người sẽ nghĩ ngay đến thầy giáo, cô giáo là những người trực tiếp giảng dạy học sinh. Thế nhưng, phía sau bục giảng còn có sự cống hiến thầm lặng của những nhân viên thư viện, y tế, kế toán và đội ngũ cấp dưỡng (ở cấp mầm non). Công việc của họ cũng góp phần thành công cho sự nghiệp giáo dục.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời đoạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Bé năng khiếu, thông minh”

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, Hội thi “Bé năng khiếu, thông minh” tỉnh Cà Mau năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp, vào chiều 7/3.

Xanh hoá không gian đọc sách

Mới đây, Thư viện tỉnh phối hợp cùng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin TP Cà Mau tổ chức hoạt động ngoại khoá, mang đến những trải nghiệm đọc sách thú vị và bổ ích cho các em học sinh. Trong không gian đọc sách mới mẻ, dưới những hàng cây xanh mát tại Công viên Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau), sự kết hợp giữa các hoạt động giáo dục và vui chơi đã mang lại những giây phút lý thú trong hành trình khám phá thế giới sách của các em học sinh.

Hoa việc tốt trong học đường

Môi trường học đường, những tác động tích cực trong giáo dục đạo đức, lối sống góp phần định hình nhân cách, giá trị sống cho thế hệ trẻ.

103 giáo viên mầm non đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh

Sau hơn 1 tháng tổ chức các nội dung, chương trình, kế hoạch, Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trong buổi lễ tổng kết vào chiều 3/3, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ban tổ chức Hội thi đã cấp giấy chứng nhận, công nhận 103 giáo viên (GV) đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025 và tặng giấy khen cho 21 giáo viên có thành tích tốt nhất trong Hội thi.

Giáo dục con trẻ qua hoạt động trải nghiệm

Trong năm 2025, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thay đổi từ hình thức đến nội dung các hoạt động dành cho trẻ. Song song với việc đào tạo năng khiếu, kỹ năng sống được chú trọng, trẻ sẽ được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Khi đó, chính các em sẽ được tận mắt xem, chính tai nghe và tự mình thực hiện tất cả các hoạt động trong các buổi sinh hoạt, hay dã ngoại khám phá một khu du lịch, một địa danh lịch sử nổi tiếng nào đó...

Miễn học phí cho học sinh công lập từ năm học mới 2025-2026

Ngày 28/2, trong phiên họp Bộ Chính trị để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025-2026 (tháng 9/2025 trở đi).

Đến năm 2030, phấn đấu 100% đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập

Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ươm mầm tri thức giữa xứ rừng

Giữa bạt ngàn rừng tràm xanh mát của vùng U Minh Hạ, Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, là điểm sáng giáo dục của địa phương. Nếu trước đây việc học ở vùng rừng còn nhiều khó khăn, thì hiện tại, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng, sự nỗ lực không ngừng của nhà trường, chất lượng giáo dục nơi đây đã vươn lên mạnh mẽ, không hề thua kém các trường ở thành thị.

Các trường chủ động ôn thi tốt nghiệp

Trước những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy cũng như ôn luyện cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học, để các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. Khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực, trong đó có quy định về việc dạy ôn thi tốt nghiệp, các trường đã có sự điều chỉnh chương trình giảng dạy, ôn tập.