ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 02:39:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2131/UBND-CCHC chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính (TTHC), theo đó Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các huyện, thành phố tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chỉ tiếp nhận giải quyết đối với những vấn đề cần thiết…

Theo công văn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan; tổ chức họp, làm việc trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo sự thông suốt, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương.

Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện U Minh Huỳnh Hoàng Tương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện tại lãnh đạo HĐND-UBND huyện, lãnh đạo văn phòng và chuyên viên chia ca trực để xử lý công việc tại cơ quan, đối với các công việc đầu mối giải quyết được tại nhà sẽ phân công chuyển cho các chuyên viên xử lý tại nhà qua phần mềm VIC, sau đó sẽ chuyển trở lại để lãnh đạo văn phòng xem xét, trình ký và văn thư phát hành. Riêng bộ phận một cửa của huyện vẫn đang tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.

Tại huyện Năm Căn, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Lê Thế Yên cho biết: "Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện nghiêm túc thực hiện, đối với những cán bộ, chuyên viên có thể làm việc tại nhà sẽ ở nhà xử lý công việc qua hệ thống VIC".

Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh), UBND các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đối với những TTHC chưa đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 thì tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân đăng ký nộp và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 (trừ những TTHC phải thẩm định yếu tố chuyên môn, kỹ thuật).

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh bố trí nhân sự trực tổng đài (0290) 2220066 - 2220077 để hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích; chủ động phối hợp với công chức đầu mối của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã bảo đảm cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thông suốt, đúng quy định.

Nhân viên Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh trực tổng đài (0290) 2220066 - 2220077 Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: "Ngày đầu thực hiện cách ly xã hội có hơn 100 cuộc gọi đến nhờ hỗ trợ về tất cả các lĩnh vực như “chợ có ngưng hoạt động không? hay “Ngân hàng có làm việc bình thường? Sau đó mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng vài chục cuộc gọi đến hỏi về các thủ tục BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hay thủ tục đất đai".

Đối với những hồ sơ đã nộp và phải trả kết quả trong thời gian từ ngày 1-15/4, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã chủ động liên hệ với tổ chức, cá nhân xác định địa chỉ để gửi trả qua dịch vụ bưu chính; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua môi trường mạng.

Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, triển khai các văn bản phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm phối hợp với các đơn vị cử công chức, viên chức luân phiên trực tại trung tâm (trung tâm 4 người, Sở Tài nguyên và Môi trường 1 người, BHXH 2 người, Trung tâm Dịch vụ việc làm 2 người, Bưu điện tỉnh 1 người) để hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, như trả lời ý kiến khách hàng trực tiếp và qua số điện thoại đường dây nóng; hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản giao dịch trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến; trả kết quả giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị uỷ quyền; hướng dẫn khách hàng thực hiện hồ sơ thủ tục có tính chất bức thiết ở một số lĩnh vực (giao dịch đảm bảo, bảo hiểm...), thực hiện dịch vụ bưu chính...

Đối với những hồ sơ tồn đọng theo báo cáo của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thì số lượng hồ sơ chưa xử lý từ ngày 1/1/2017 đến nay tại các sở, ban, ngành tỉnh là 4.174 hồ sơ, TTHC; UBND các huyện, TP Cà Mau là 5.675 hồ sơ, TTHC. Về việc này, ngày 3/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau trực tiếp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Phòng Cải cách hành chính) để xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 4.

Về việc xử lý hồ sơ, TTHC còn tồn đọng, ngày 8/4, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện chủ trì, phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND huyện rà soát, xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng (từ ngày 1/1/2017-24/3/2020) đã được thống kê tại Báo cáo số 25/BC-TTGQTTHC ngày 1/4/2020 của Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 25/4.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC. Đồng thời, cập nhật, niêm yết đầy đủ TTHC theo các quyết định được công bố, cập nhật mã TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Cổng dịch vụ công của tỉnh và đăng tải, cập nhật các TTHC lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử theo các quyết định công bố./.

Về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến: Cấp tỉnh từ ngày 1/1-14/4/2020 đối với TTHC mức độ 3 đã tiếp nhận 24.444 hồ sơ, TTHC mức độ 4 đã tiếp nhận 26.247.

Cấp huyện TTHC mức độ 3 từ ngày 11-14/4/2020 đã tiếp nhận 14.179 hồ sơ, TTHC mức độ 4  tiếp nhận 1.169 hồ sơ.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.