ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:25:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2131/UBND-CCHC chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính (TTHC), theo đó Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các huyện, thành phố tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chỉ tiếp nhận giải quyết đối với những vấn đề cần thiết…

Theo công văn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan; tổ chức họp, làm việc trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo sự thông suốt, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương.

Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện U Minh Huỳnh Hoàng Tương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện tại lãnh đạo HĐND-UBND huyện, lãnh đạo văn phòng và chuyên viên chia ca trực để xử lý công việc tại cơ quan, đối với các công việc đầu mối giải quyết được tại nhà sẽ phân công chuyển cho các chuyên viên xử lý tại nhà qua phần mềm VIC, sau đó sẽ chuyển trở lại để lãnh đạo văn phòng xem xét, trình ký và văn thư phát hành. Riêng bộ phận một cửa của huyện vẫn đang tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.

Tại huyện Năm Căn, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Lê Thế Yên cho biết: "Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện nghiêm túc thực hiện, đối với những cán bộ, chuyên viên có thể làm việc tại nhà sẽ ở nhà xử lý công việc qua hệ thống VIC".

Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh), UBND các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đối với những TTHC chưa đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 thì tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân đăng ký nộp và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 (trừ những TTHC phải thẩm định yếu tố chuyên môn, kỹ thuật).

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh bố trí nhân sự trực tổng đài (0290) 2220066 - 2220077 để hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích; chủ động phối hợp với công chức đầu mối của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã bảo đảm cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thông suốt, đúng quy định.

Nhân viên Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh trực tổng đài (0290) 2220066 - 2220077 Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: "Ngày đầu thực hiện cách ly xã hội có hơn 100 cuộc gọi đến nhờ hỗ trợ về tất cả các lĩnh vực như “chợ có ngưng hoạt động không? hay “Ngân hàng có làm việc bình thường? Sau đó mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng vài chục cuộc gọi đến hỏi về các thủ tục BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hay thủ tục đất đai".

Đối với những hồ sơ đã nộp và phải trả kết quả trong thời gian từ ngày 1-15/4, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã chủ động liên hệ với tổ chức, cá nhân xác định địa chỉ để gửi trả qua dịch vụ bưu chính; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua môi trường mạng.

Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Hồ Chí Linh cho biết, triển khai các văn bản phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm phối hợp với các đơn vị cử công chức, viên chức luân phiên trực tại trung tâm (trung tâm 4 người, Sở Tài nguyên và Môi trường 1 người, BHXH 2 người, Trung tâm Dịch vụ việc làm 2 người, Bưu điện tỉnh 1 người) để hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, như trả lời ý kiến khách hàng trực tiếp và qua số điện thoại đường dây nóng; hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản giao dịch trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến; trả kết quả giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị uỷ quyền; hướng dẫn khách hàng thực hiện hồ sơ thủ tục có tính chất bức thiết ở một số lĩnh vực (giao dịch đảm bảo, bảo hiểm...), thực hiện dịch vụ bưu chính...

Đối với những hồ sơ tồn đọng theo báo cáo của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thì số lượng hồ sơ chưa xử lý từ ngày 1/1/2017 đến nay tại các sở, ban, ngành tỉnh là 4.174 hồ sơ, TTHC; UBND các huyện, TP Cà Mau là 5.675 hồ sơ, TTHC. Về việc này, ngày 3/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau trực tiếp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Phòng Cải cách hành chính) để xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 4.

Về việc xử lý hồ sơ, TTHC còn tồn đọng, ngày 8/4, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện chủ trì, phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND huyện rà soát, xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng (từ ngày 1/1/2017-24/3/2020) đã được thống kê tại Báo cáo số 25/BC-TTGQTTHC ngày 1/4/2020 của Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 25/4.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC. Đồng thời, cập nhật, niêm yết đầy đủ TTHC theo các quyết định được công bố, cập nhật mã TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Cổng dịch vụ công của tỉnh và đăng tải, cập nhật các TTHC lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử theo các quyết định công bố./.

Về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến: Cấp tỉnh từ ngày 1/1-14/4/2020 đối với TTHC mức độ 3 đã tiếp nhận 24.444 hồ sơ, TTHC mức độ 4 đã tiếp nhận 26.247.

Cấp huyện TTHC mức độ 3 từ ngày 11-14/4/2020 đã tiếp nhận 14.179 hồ sơ, TTHC mức độ 4  tiếp nhận 1.169 hồ sơ.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.