ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:29:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ vào thực hiện thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 2/3 vừa qua, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo về việc lấy ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua điện thoại, Zalo. Hoạt động này nhằm tạo ra thay đổi trong cải cách TTHC, hướng đến chính quyền phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và DN.

Đến bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau hoàn tất hồ sơ xin việc, chị Nghê Thanh Lan Anh (Khóm 4) rất hài lòng với thái độ niềm nở, sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nơi đây. “Trước khi đến giao dịch, tôi đã tra cứu thông tin để chuẩn bị kỹ hồ sơ trước. Còn khi hồ sơ được nộp trực tuyến trên mạng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, không phải đi tới lui nhiều lần vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí”, chị Lan Anh chia sẻ.   

Với phương châm “Sự hài lòng của người dân là thước đo sự hiệu quả của việc giải quyết TTHC”, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (trung tâm) tham mưu, đề xuất chọn hình thức dùng điện thoại và ứng dụng Zalo để lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, DN trong giải quyết TTHC. Thời gian thực hiện từ ngày 15/3, thông qua tin nhắn hoặc gọi điện thăm dò khách hàng.

Hướng dẫn người dân thực hiện khai các bản khai để hoàn thiện hồ sơ cấp lại giấy khai sinh tại bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau.

Việc lựa chọn hình thức lấy ý kiến qua điện thoại là để thực hiện tốt phương châm “không có ai bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ công nghệ số”, bởi thực tế vẫn còn nhiều người dân chưa có điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh, nhất là nhóm yếu thế, còn khó khăn về kinh tế, người đang sử dụng điện thoại chỉ kết nối 2G (không truy cập mạng được), người nghèo, người già, người có trình độ thấp...

Tháng 3/2019, Zalo chính thức dành sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt cho tỉnh Cà Mau thông qua việc ký kết hợp tác. Với việc ký kết này, ứng dụng Zalo đã cho phép người dân, DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện được các tương tác trong quá trình giải quyết TTHC qua Zalo, như nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết TTHC; trao đổi, hỏi đáp, phản ảnh, kiến nghị về TTHC.

Trung tâm liên kết tra cứu ứng dụng Zalo đến các trang của dịch vụ công trực tuyến với tên tài khoản "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau". Khi người dùng có sử dụng ứng dụng Zalo, muốn thực hiện các tra cứu, giao dịch TTHC thì vào gõ tên tài khoản "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau", nhấn nút “quan tâm” để nhận các thông tin từ tài khoản trung tâm và thực hiện các chức năng tra cứu TTHC.

Theo báo cáo của trung tâm, đến nay đã có khoảng 60.000 lượt người quan tâm và sử dụng Zalo để thực hiện các công việc có liên quan đến giải quyết TTHC, hàng ngày có trên 100 lượt người tương tác giải quyết TTHC thông qua ứng dụng này. Như vậy, có thể thấy, việc sử dụng Zalo để tương tác với chính quyền trong các khâu của quy trình giải quyết TTHC, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến bước đầu đã mang lại hiệu quả hết sức tích cực, từ đó góp phần giúp công tác cải cách TTHC ngày càng đi vào chiều sâu và có bước tiến triển rõ rệt.

Mã QR được thiết lập ngay các quầy giao dịch tại trung tâm nhằm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các tra cứu, giao dịch TTHC qua tài khoản “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”.

Giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh thông tin: "Khi người dân nộp TTHC, chúng tôi sẽ thực hiện nhắn tin trực tiếp qua điện thoại, đây là kênh dành cho người dân chưa có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh, trên cơ sở đó để người dân phản hồi về trung tâm để có đánh giá xác thực về kết quả thực hiện TTHC. Ðối với người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt thì sẽ được hướng dẫn ứng dụng Zalo để thực hiện giao dịch".

Ông Hồ Chí Linh cho biết, khi thực hiện giao dịch, hệ thống sẽ tự động gửi đến khách hàng biên lai điện tử. Khi có kết quả giải quyết TTHC, hệ thống sẽ tự động gửi thông điệp để người dân, DN đánh giá sự hài lòng thông qua Zalo. Dữ liệu từ đánh giá của người dân sẽ có điều chỉnh phù hợp đối với TTHC.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm bảo đảm các khâu chuẩn bị cho quá trình vận hành (cấu trúc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cổng dịch vụ công sang Zalo; thiết lập thông tin về dữ liệu đánh giá). Sau thời gian thử nghiệm đến hết tháng 3/2021, trung tâm sẽ tổ chức đánh giá lại và tiến hành công tác truyền thông đến người dân trên địa bàn tỉnh trong giải quyết TTHC. Theo đó, trung tâm sẽ phối hợp với ấp, khóm tuyên truyền để người dân nắm được cách thức giao dịch; tuyên truyền qua áp phích để từng người dân nắm trong quá trình thực hiện TTHC nhằm đạt chỉ tiêu 60%/tổng số TTHC phát sinh trong quá trình giải quyết sẽ được lấy ý kiến sự hài lòng.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, từ đầu tháng 3/2021, trung tâm tiến hành cấu trúc lại dữ liệu. Ngày 15/3 chính thức vận hành hệ thống ứng dụng Zalo để người dân, DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện được các tương tác trong quá trình giải quyết TTHC. Ðến hết tháng 3, trung tâm sẽ tiến hành đánh giá để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những văn bản chỉ đạo trong thời gian tới./.

 

Phương Lài

 

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).