ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 01:24:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ vào thực hiện thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 2/3 vừa qua, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo về việc lấy ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua điện thoại, Zalo. Hoạt động này nhằm tạo ra thay đổi trong cải cách TTHC, hướng đến chính quyền phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và DN.

Đến bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau hoàn tất hồ sơ xin việc, chị Nghê Thanh Lan Anh (Khóm 4) rất hài lòng với thái độ niềm nở, sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nơi đây. “Trước khi đến giao dịch, tôi đã tra cứu thông tin để chuẩn bị kỹ hồ sơ trước. Còn khi hồ sơ được nộp trực tuyến trên mạng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, không phải đi tới lui nhiều lần vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí”, chị Lan Anh chia sẻ.   

Với phương châm “Sự hài lòng của người dân là thước đo sự hiệu quả của việc giải quyết TTHC”, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (trung tâm) tham mưu, đề xuất chọn hình thức dùng điện thoại và ứng dụng Zalo để lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, DN trong giải quyết TTHC. Thời gian thực hiện từ ngày 15/3, thông qua tin nhắn hoặc gọi điện thăm dò khách hàng.

Hướng dẫn người dân thực hiện khai các bản khai để hoàn thiện hồ sơ cấp lại giấy khai sinh tại bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau.

Việc lựa chọn hình thức lấy ý kiến qua điện thoại là để thực hiện tốt phương châm “không có ai bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ công nghệ số”, bởi thực tế vẫn còn nhiều người dân chưa có điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh, nhất là nhóm yếu thế, còn khó khăn về kinh tế, người đang sử dụng điện thoại chỉ kết nối 2G (không truy cập mạng được), người nghèo, người già, người có trình độ thấp...

Tháng 3/2019, Zalo chính thức dành sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt cho tỉnh Cà Mau thông qua việc ký kết hợp tác. Với việc ký kết này, ứng dụng Zalo đã cho phép người dân, DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện được các tương tác trong quá trình giải quyết TTHC qua Zalo, như nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết TTHC; trao đổi, hỏi đáp, phản ảnh, kiến nghị về TTHC.

Trung tâm liên kết tra cứu ứng dụng Zalo đến các trang của dịch vụ công trực tuyến với tên tài khoản "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau". Khi người dùng có sử dụng ứng dụng Zalo, muốn thực hiện các tra cứu, giao dịch TTHC thì vào gõ tên tài khoản "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau", nhấn nút “quan tâm” để nhận các thông tin từ tài khoản trung tâm và thực hiện các chức năng tra cứu TTHC.

Theo báo cáo của trung tâm, đến nay đã có khoảng 60.000 lượt người quan tâm và sử dụng Zalo để thực hiện các công việc có liên quan đến giải quyết TTHC, hàng ngày có trên 100 lượt người tương tác giải quyết TTHC thông qua ứng dụng này. Như vậy, có thể thấy, việc sử dụng Zalo để tương tác với chính quyền trong các khâu của quy trình giải quyết TTHC, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến bước đầu đã mang lại hiệu quả hết sức tích cực, từ đó góp phần giúp công tác cải cách TTHC ngày càng đi vào chiều sâu và có bước tiến triển rõ rệt.

Mã QR được thiết lập ngay các quầy giao dịch tại trung tâm nhằm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các tra cứu, giao dịch TTHC qua tài khoản “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”.

Giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh thông tin: "Khi người dân nộp TTHC, chúng tôi sẽ thực hiện nhắn tin trực tiếp qua điện thoại, đây là kênh dành cho người dân chưa có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh, trên cơ sở đó để người dân phản hồi về trung tâm để có đánh giá xác thực về kết quả thực hiện TTHC. Ðối với người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt thì sẽ được hướng dẫn ứng dụng Zalo để thực hiện giao dịch".

Ông Hồ Chí Linh cho biết, khi thực hiện giao dịch, hệ thống sẽ tự động gửi đến khách hàng biên lai điện tử. Khi có kết quả giải quyết TTHC, hệ thống sẽ tự động gửi thông điệp để người dân, DN đánh giá sự hài lòng thông qua Zalo. Dữ liệu từ đánh giá của người dân sẽ có điều chỉnh phù hợp đối với TTHC.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm bảo đảm các khâu chuẩn bị cho quá trình vận hành (cấu trúc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cổng dịch vụ công sang Zalo; thiết lập thông tin về dữ liệu đánh giá). Sau thời gian thử nghiệm đến hết tháng 3/2021, trung tâm sẽ tổ chức đánh giá lại và tiến hành công tác truyền thông đến người dân trên địa bàn tỉnh trong giải quyết TTHC. Theo đó, trung tâm sẽ phối hợp với ấp, khóm tuyên truyền để người dân nắm được cách thức giao dịch; tuyên truyền qua áp phích để từng người dân nắm trong quá trình thực hiện TTHC nhằm đạt chỉ tiêu 60%/tổng số TTHC phát sinh trong quá trình giải quyết sẽ được lấy ý kiến sự hài lòng.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, từ đầu tháng 3/2021, trung tâm tiến hành cấu trúc lại dữ liệu. Ngày 15/3 chính thức vận hành hệ thống ứng dụng Zalo để người dân, DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện được các tương tác trong quá trình giải quyết TTHC. Ðến hết tháng 3, trung tâm sẽ tiến hành đánh giá để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những văn bản chỉ đạo trong thời gian tới./.

 

Phương Lài

 

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.