ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:38:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ vào thực hiện thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 2/3 vừa qua, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo về việc lấy ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua điện thoại, Zalo. Hoạt động này nhằm tạo ra thay đổi trong cải cách TTHC, hướng đến chính quyền phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và DN.

Đến bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau hoàn tất hồ sơ xin việc, chị Nghê Thanh Lan Anh (Khóm 4) rất hài lòng với thái độ niềm nở, sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nơi đây. “Trước khi đến giao dịch, tôi đã tra cứu thông tin để chuẩn bị kỹ hồ sơ trước. Còn khi hồ sơ được nộp trực tuyến trên mạng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, không phải đi tới lui nhiều lần vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí”, chị Lan Anh chia sẻ.   

Với phương châm “Sự hài lòng của người dân là thước đo sự hiệu quả của việc giải quyết TTHC”, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (trung tâm) tham mưu, đề xuất chọn hình thức dùng điện thoại và ứng dụng Zalo để lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, DN trong giải quyết TTHC. Thời gian thực hiện từ ngày 15/3, thông qua tin nhắn hoặc gọi điện thăm dò khách hàng.

Hướng dẫn người dân thực hiện khai các bản khai để hoàn thiện hồ sơ cấp lại giấy khai sinh tại bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau.

Việc lựa chọn hình thức lấy ý kiến qua điện thoại là để thực hiện tốt phương châm “không có ai bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ công nghệ số”, bởi thực tế vẫn còn nhiều người dân chưa có điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh, nhất là nhóm yếu thế, còn khó khăn về kinh tế, người đang sử dụng điện thoại chỉ kết nối 2G (không truy cập mạng được), người nghèo, người già, người có trình độ thấp...

Tháng 3/2019, Zalo chính thức dành sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt cho tỉnh Cà Mau thông qua việc ký kết hợp tác. Với việc ký kết này, ứng dụng Zalo đã cho phép người dân, DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện được các tương tác trong quá trình giải quyết TTHC qua Zalo, như nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết TTHC; trao đổi, hỏi đáp, phản ảnh, kiến nghị về TTHC.

Trung tâm liên kết tra cứu ứng dụng Zalo đến các trang của dịch vụ công trực tuyến với tên tài khoản "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau". Khi người dùng có sử dụng ứng dụng Zalo, muốn thực hiện các tra cứu, giao dịch TTHC thì vào gõ tên tài khoản "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau", nhấn nút “quan tâm” để nhận các thông tin từ tài khoản trung tâm và thực hiện các chức năng tra cứu TTHC.

Theo báo cáo của trung tâm, đến nay đã có khoảng 60.000 lượt người quan tâm và sử dụng Zalo để thực hiện các công việc có liên quan đến giải quyết TTHC, hàng ngày có trên 100 lượt người tương tác giải quyết TTHC thông qua ứng dụng này. Như vậy, có thể thấy, việc sử dụng Zalo để tương tác với chính quyền trong các khâu của quy trình giải quyết TTHC, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến bước đầu đã mang lại hiệu quả hết sức tích cực, từ đó góp phần giúp công tác cải cách TTHC ngày càng đi vào chiều sâu và có bước tiến triển rõ rệt.

Mã QR được thiết lập ngay các quầy giao dịch tại trung tâm nhằm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các tra cứu, giao dịch TTHC qua tài khoản “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”.

Giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh thông tin: "Khi người dân nộp TTHC, chúng tôi sẽ thực hiện nhắn tin trực tiếp qua điện thoại, đây là kênh dành cho người dân chưa có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh, trên cơ sở đó để người dân phản hồi về trung tâm để có đánh giá xác thực về kết quả thực hiện TTHC. Ðối với người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt thì sẽ được hướng dẫn ứng dụng Zalo để thực hiện giao dịch".

Ông Hồ Chí Linh cho biết, khi thực hiện giao dịch, hệ thống sẽ tự động gửi đến khách hàng biên lai điện tử. Khi có kết quả giải quyết TTHC, hệ thống sẽ tự động gửi thông điệp để người dân, DN đánh giá sự hài lòng thông qua Zalo. Dữ liệu từ đánh giá của người dân sẽ có điều chỉnh phù hợp đối với TTHC.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm bảo đảm các khâu chuẩn bị cho quá trình vận hành (cấu trúc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cổng dịch vụ công sang Zalo; thiết lập thông tin về dữ liệu đánh giá). Sau thời gian thử nghiệm đến hết tháng 3/2021, trung tâm sẽ tổ chức đánh giá lại và tiến hành công tác truyền thông đến người dân trên địa bàn tỉnh trong giải quyết TTHC. Theo đó, trung tâm sẽ phối hợp với ấp, khóm tuyên truyền để người dân nắm được cách thức giao dịch; tuyên truyền qua áp phích để từng người dân nắm trong quá trình thực hiện TTHC nhằm đạt chỉ tiêu 60%/tổng số TTHC phát sinh trong quá trình giải quyết sẽ được lấy ý kiến sự hài lòng.

Ông Hồ Chí Linh cho biết, từ đầu tháng 3/2021, trung tâm tiến hành cấu trúc lại dữ liệu. Ngày 15/3 chính thức vận hành hệ thống ứng dụng Zalo để người dân, DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện được các tương tác trong quá trình giải quyết TTHC. Ðến hết tháng 3, trung tâm sẽ tiến hành đánh giá để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những văn bản chỉ đạo trong thời gian tới./.

 

Phương Lài

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.