ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:23:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) ứng dụng phần mềm Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mang lại hiệu quả cho người dân.

Công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký thủ tục qua Zalo.

Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn Rạch Gốc đã giải quyết TTHC cho 300 lượt người thông qua phần mềm Zalo, chủ yếu trên các lĩnh vực như tư pháp, đất đai, xây dựng, chứng thực. Việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC là một trong những bước tiến mạnh mẽ của thị trấn trong công tác cải cách hành chính. Qua đó, rút gọn, đơn giản các bước thực hiện TTHC, tiết kiệm thời gian và tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi nộp trực tuyến.

Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Huỳnh Thanh Ðảm cho biết, địa phương thực hiện việc giải quyết TTHC qua Zalo trong 2 năm qua, theo đó đã giải quyết hàng trăm TTHC cho công dân. Tiện lợi của việc này là người dân chỉ cần có điện thoại thông minh, kết nối mạng, chụp các giấy tờ liên quan theo hướng dẫn của cán bộ tư pháp - hộ tịch, khi đáp ứng đầy đủ giấy tờ thông tin sẽ nhận kết quả theo thời gian quy định. Việc thực hiện theo phương pháp này hạn chế việc đi lại, đỡ chi phí cho người dân. Ðặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ứng dụng Zalo trong thực hiện TTHC còn giảm được việc tụ tập nơi đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Ngô Văn Sắc (ấp Ðường Ðào) cho biết: “Tôi được cán bộ thị trấn hướng dẫn tận tình việc thực hiện TTHC qua zalo, thấy cũng dễ và tiện lợi. Tôi rất hoan nghênh sự cải cách hành chính, đã tạo mọi thuận lợi cho người dân trong giải quyết giấy tờ”.

Anh Nguyễn Văn Sự (ấp Kinh Ðào) chia sẻ, anh vừa thực hiện việc khai sinh cho con ở nhà qua Zalo. Cán bộ thị trấn hướng dẫn nhiệt tình từ khâu đăng nhập, chọn thủ tục, hình thức giải quyết. “Việc cải cách hành chính hướng đến sự tiện ích và tạo mọi thuận lợi cho người dân như vậy là cần thiết”, anh Sự ghi nhận.

Ðể người dân thực hiện thao tác dễ dàng, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn hướng dẫn người dân thao tác đăng nhập, tra cứu thông tin và quy trình nộp TTHC, kết quả giải quyết hồ sơ, qua đó mang đến sự tiện ích, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Khi đã quen dần với các thao tác, người dân có thể ngồi tại nhà sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng để nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đến cơ quan Nhà nước, thay cho hình thức nộp trực tiếp mất nhiều thời gian, chi phí như trước đây.

Theo ông Huỳnh Thanh Ðảm, thông qua ứng dụng phần mềm Zalo đã tác động tích cực đến chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc, nâng cao hiệu quả công việc và minh bạch trong hoạt động của đơn vị Nhà nước trên môi trường mạng, giúp giảm chi phí giấy tờ, hồ sơ và thời gian của người dân. Năm 2021 này, thị trấn phấn đấu giải quyết TTHC qua môi trường mạng đạt trên 40%./.

 

Chí Hiểu - Hồng My

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.