ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:29:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) ứng dụng phần mềm Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mang lại hiệu quả cho người dân.

Công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký thủ tục qua Zalo.

Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn Rạch Gốc đã giải quyết TTHC cho 300 lượt người thông qua phần mềm Zalo, chủ yếu trên các lĩnh vực như tư pháp, đất đai, xây dựng, chứng thực. Việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC là một trong những bước tiến mạnh mẽ của thị trấn trong công tác cải cách hành chính. Qua đó, rút gọn, đơn giản các bước thực hiện TTHC, tiết kiệm thời gian và tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi nộp trực tuyến.

Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Huỳnh Thanh Ðảm cho biết, địa phương thực hiện việc giải quyết TTHC qua Zalo trong 2 năm qua, theo đó đã giải quyết hàng trăm TTHC cho công dân. Tiện lợi của việc này là người dân chỉ cần có điện thoại thông minh, kết nối mạng, chụp các giấy tờ liên quan theo hướng dẫn của cán bộ tư pháp - hộ tịch, khi đáp ứng đầy đủ giấy tờ thông tin sẽ nhận kết quả theo thời gian quy định. Việc thực hiện theo phương pháp này hạn chế việc đi lại, đỡ chi phí cho người dân. Ðặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ứng dụng Zalo trong thực hiện TTHC còn giảm được việc tụ tập nơi đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Ngô Văn Sắc (ấp Ðường Ðào) cho biết: “Tôi được cán bộ thị trấn hướng dẫn tận tình việc thực hiện TTHC qua zalo, thấy cũng dễ và tiện lợi. Tôi rất hoan nghênh sự cải cách hành chính, đã tạo mọi thuận lợi cho người dân trong giải quyết giấy tờ”.

Anh Nguyễn Văn Sự (ấp Kinh Ðào) chia sẻ, anh vừa thực hiện việc khai sinh cho con ở nhà qua Zalo. Cán bộ thị trấn hướng dẫn nhiệt tình từ khâu đăng nhập, chọn thủ tục, hình thức giải quyết. “Việc cải cách hành chính hướng đến sự tiện ích và tạo mọi thuận lợi cho người dân như vậy là cần thiết”, anh Sự ghi nhận.

Ðể người dân thực hiện thao tác dễ dàng, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn hướng dẫn người dân thao tác đăng nhập, tra cứu thông tin và quy trình nộp TTHC, kết quả giải quyết hồ sơ, qua đó mang đến sự tiện ích, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Khi đã quen dần với các thao tác, người dân có thể ngồi tại nhà sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng để nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đến cơ quan Nhà nước, thay cho hình thức nộp trực tiếp mất nhiều thời gian, chi phí như trước đây.

Theo ông Huỳnh Thanh Ðảm, thông qua ứng dụng phần mềm Zalo đã tác động tích cực đến chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc, nâng cao hiệu quả công việc và minh bạch trong hoạt động của đơn vị Nhà nước trên môi trường mạng, giúp giảm chi phí giấy tờ, hồ sơ và thời gian của người dân. Năm 2021 này, thị trấn phấn đấu giải quyết TTHC qua môi trường mạng đạt trên 40%./.

 

Chí Hiểu - Hồng My

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).