ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:58:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ước mơ làm cô giáo

Báo Cà Mau Cha mất khi Lâm Thị Gia Hân (lớp 1C, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) mới tròn hai tháng tuổi; mọi lo toan, nhọc nhằn oằn gánh trên vai mẹ. Nhà chỉ có mỗi khoảnh đất, được Nhà nước cất cho ngôi Nhà Tình thương che nắng mưa. Quyết tâm lo cho hai anh em Hân học tới cùng, thoát cảnh cơ bần, chị Trần Thị Diệu, mẹ Hân, làm đủ nghề, từ thuê mướn, lột tôm thời vụ, đến nhận sửa, may quần áo tại nhà.

Cha mất khi Lâm Thị Gia Hân (lớp 1C, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) mới tròn hai tháng tuổi; mọi lo toan, nhọc nhằn oằn gánh trên vai mẹ. Nhà chỉ có mỗi khoảnh đất, được Nhà nước cất cho ngôi Nhà Tình thương che nắng mưa. Quyết tâm lo cho hai anh em Hân học tới cùng, thoát cảnh cơ bần, chị Trần Thị Diệu, mẹ Hân, làm đủ nghề, từ thuê mướn, lột tôm thời vụ, đến nhận sửa, may quần áo tại nhà.

Có lẽ vì vậy, ngay từ nhỏ, Hân đã ý thức việc tự chăm sóc mình, không nhõng nhẽo đòi quà hay đòi mẹ chở đi chơi như bạn bè trang lứa. Mỗi bận mẹ đi làm, Hân ngoan ngoãn ở nhà với anh Hai. Chị Diệu chia sẻ: “Hồi học mầm non, bé Hân thủ thỉ với tôi là bé thích làm cô giáo. Bảo tôi gắng lo cho bé đi học, bé hứa học giỏi để tôi mừng. Về nhà, bé Hân cầm thước, cầm bảng con của anh Hai, ra bộ cô giáo. Nhờ vậy mà tôi có động lực lo cho anh em nó hơn”.

Gia Hân cố gắng học giỏi để sau này được làm cô giáo.

“Con thích hát, thích đọc truyện tranh, thích nhất là được đi học để làm cô giáo”, Gia Hân hồn nhiên. Khi được gợi ý hát tặng các thầy, cô một bài bé thích, Hân hát ngay bài “Đàn gà con” với giọng trong trẻo, tự tin.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản Cao Minh Thuấn cho biết, kết quả học kỳ I, Gia Hân hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng Hân không vì thế mặc cảm, em luôn chăm ngoan, lễ phép với thầy cô, hoà nhã với bạn bè. Thầy Thuấn cho biết thêm, anh trai Gia Hân là Lâm Hoàng Tỷ, từng là học sinh của trường, hiện học lớp 7 tại Trường THCS Hoà Tân, nên nhà trường có sự quan tâm đặc biệt nhằm giúp đỡ hai em vượt khó, học tốt. Tỷ học buổi chiều nên buổi sáng, sau khi đưa em đi học, Tỷ phụ mẹ cơm nước, dọn dẹp nhà để mẹ an tâm đi làm thuê; Hân tuy tuổi nhỏ, nhưng buổi chiều ở nhà cũng phụ mẹ những việc nhỏ, tự học bài và luyện chữ viết. “Mỗi đợt có tôm, đò rước tôi ra Phường 8 lột tôm mướn, ngày trừ chi phí cũng còn được 80.000-90.000 đồng. Nửa ngày hết tôm về, tôi đi hái rau, kiếm con cá quanh đây đỡ được bữa cơm. Những lúc thất nghiệp, ba mẹ con ăn rau với chao. Thằng lớn thương mẹ vất vả, mỗi cuối tuần nó xin theo lột tôm được 30.000-40.000 đồng. Có lúc nó nghĩ, thôi thì nghỉ học phụ mẹ dồn sức lo cho em đi học làm cô giáo, nhưng xong rồi lại xin học tiếp vì ham con chữ”, chị Diệu tâm tình.

Nhà thuộc diện cận nghèo, cái ăn, cái mặc phải lo từng ngày. Nhưng vì thương mẹ, anh em Gia Hân quyết học thiệt giỏi để mẹ bớt nhọc nhằn. Theo lời mẹ Hân, sức khoẻ em cứ nay sốt, mai mệt. Hồi trước cha Hân bị bệnh ung thư phổi mất sớm, nên ngoài lo bữa cơm, chị Diệu còn gắng tích góp tiền đưa hai đứa nhỏ đi kiểm tra sức khoẻ.

Khoanh tay, cúi chào lễ phép, Hân cười tươi: “Con hứa con sẽ học giỏi. Lớn hơn chút, con ước có được chiếc xe đạp để tự đi học. Anh Hai khỏi phải thức từ bốn giờ sáng phụ mẹ cơm nước rồi đạp xe chở con hơn 3 km đến trường”./.

Bài và ảnh: Lan Uyên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.