Thứ ba, 16-12-25 08:44:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vài cảm nhận sau khi đọc bài “Ai đem con sáo sang sông”

Báo Cà Mau

Tôi rất cảm thán khi đọc bài báo “Ai đem con sáo sang sông” của tác giả Y Lan” trên báo Bạc Liêu (số ra ngày 25/9/2021). Chủ đề viết về Lý con sáo Bạc Liêu, trong đó có nhắc đến cá nhân tôi. Tôi mạo muội cung cấp thêm cho bạn đọc một số thông tin liên quan đến bài Lý con sáo Bạc Liêu.

Tôi có dịp tìm hiểu, nghiên cứu bài Lý con sáo Bạc Liêu vào khoảng những năm 2009, 2010. Nhiệm vụ của tôi lúc bấy giờ là tìm những tác phẩm văn hóa dân gian ở Bạc Liêu có dấu hiệu di sản phi vật thể để đề xuất lãnh đạo Sở VH-TT-TT&DL làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Bài Lý con sáo Bạc Liêu là một ca khúc được chúng tôi khảo cứu, in thành video và gửi về lưu trữ ở Viện Nghiên cứu văn hóa thuộc Bộ VH-TT&DL năm 2010.

Lý con sáo Bạc Liêu là một nhạc phẩm của nhạc sĩ Phan Ni Tấn, được sáng tác năm 1970. Đây là tác phẩm mang đậm chất dân ca Nam Bộ, mượn câu chuyện của đôi trai gái thanh mai trúc mã, mồ côi cha mẹ, nhà ở cạnh nhau, sống nương tựa nhau từ lúc tuổi thơ đến trưởng thành. Cả hai đều đam mê cung đàn tiếng nhạc. Nhà nghèo, chàng phải đi xa, dùng lời ca tiếng nhạc kiếm tiền để lo cuộc sống hai người sau này, rồi vô tình không quan tâm đến nàng. Sự vô tâm ấy của chàng trai cộng sự nhẹ dạ của người con gái quê mùa làm sao cưỡng được lời ong bướm của người xa lạ khác, thế là nàng đã quên lời hứa, theo chồng về xứ lạ. Ngày cô gái đi theo chồng, chàng trai đau lòng chết lặng.

Ảnh minh họa: Internet

Lời mở đầu là lời người con trai trách cứ nhẹ nhàng người con gái, mau quên dĩ vãng, quên cảnh ngộ cùng côi cút. Bạc Liêu, vùng đất chứng kiến kỷ niệm của hai người, nay cũng cám cảnh những chia ngọt sẻ bùi “Rồi thì sáo cũng sang sông/ Bỏ trong dĩ vãng, tấm lòng mồ côi/ Bạc Liêu cùng với qua mùi/ Nhớ thương em bậu, khóc mùi một phen”. Vào lời 1, cung bậc cảm xúc trào dâng mãnh liệt, thấu tận trời xanh, làm cho trời đất, cảnh vật cũng động lòng chia sẻ nỗi đau “À ơi ới à a à a ơi/ Trời mưa lâm râm ướt dầm bông sói/ Bậu đi lấy chồng sao chẳng nói qua hay”. Tiếp nối nỗi đau là sự trách cứ người con gái quên lời ước hẹn tại cây cầu Quay (cầu Kim Sơn) “Trách chi câu thề khi nào cầu quay nó hết quay/ Thì qua với bậu mới đứt dây cang thường/ Mà nay con sáo sang sông/ Sáo sang sông rộng theo người dưng về xứ xa”. Rồi chàng chợt nhận ra, cái gì cũng có nguyên nhân “Rồi thì sáo cũng bay xa/ Bỏ trên bến nước tiếng ca buồn hiu”, tình yêu phải thường xuyên vun đắp, nuôi dưỡng, dù có bao nhiêu vàng bạc cũng không thể nào sánh được, tránh phải rơi vào nuối tiếc “Vàng trôi chẳng tiếc chi nhiều/ Tiếc thương em bậu chín chiều ruột đau”. Lời 2 bài ca, lại thể hiện nỗi đau của chàng trai càng nghe càng não lòng “À ơi ới à a à a ơi/ Trời mưa lâm râm ướt dầm bông sói/ Bậu đi lấy chồng sao chẳng nói qua ơi”. Rồi chàng trai tự dằn vặt: “Gió đưa con sầu lên bờ bù non bù nước khóc than/ Vì chân lẻ bạn mới ốm o cung đàn/ Tình bậu không muốn mang/ Gió lay bông tràm đêm nằm nghe sầu thắt lá gan”.

Câu cuối bài là làn điệu Lý con sáo Nam Bộ, đó là lời than thở gần xa, không còn trách cứ cô gái mà tự trách mình, lời ca chứa đựng sự lạc quan, chấp nhận sự thật, là bài học nhân sinh ở đời “Ai đưa cái kìa con sáo nó sang sông/ cho cái kìa con sáo sổ lòng bay xa”. Bài ca cũng là sự phản ánh tình đất, tình người của Bạc Liêu.

Tác giả Phan Ni Tấn sinh năm 1948 tại huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), nhưng lớn lên ở Ban Mê Thuột, cha ông là một nhạc công cổ nhạc gốc Long An, mẹ là người Huế. Hiện nay Phan Ni Tấn định cư tại Canada. Ông rất thích rày đây mai đó, những tác phẩm của ông hầu như đều lấy chất liệu cảm hứng từ những chuyến đi thực tế ấy. Vào năm 1970, khi còn là sinh viên, ông và một người bạn có dịp về miền Tây, đi qua từng địa danh quê nhà Cần Giuộc, Cần Đước, rồi Gò Công, Bạc Liêu, Cà Mau… Khi đi qua Bạc Liêu, chiêm ngưỡng những địa danh nổi tiếng như chiếc cầu Quay, nghe câu ca vọng cổ, ghé qua cánh đồng muối, tức cảnh sinh tình, rồi chợt nhớ tới ông Cao Văn Lầu, sự tích bản “Dạ cổ hoài lang”, nhớ Công tử Bạc Liêu… Trên đường trở lại quê nhà, trong nhà trọ, nửa đêm ngỡ ngàng tỉnh giấc, mượn hình tượng và giai điệu Lý con sáo Nam Bộ, hòa huyện âm điệu hò, xang của bản vọng cổ đầu tiên... Cứ vậy, ông sáng tác điệu nhạc cho con sáo sổ lồng, bản Lý con sáo Bạc Liêu từ đó ra đời để nhớ về Bạc Liêu, nhớ ngày chạy băng qua cánh đồng muối xa xăm đầy kỷ niệm.

Thạc sĩ Lâm Thành Đắc

 

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.