ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 11:43:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vai trò của giảng viên trong dạy học theo tín chỉ

Báo Cà Mau Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Đào tạo theo tín chỉ là bước đổi mới trong quá trình dạy học ở bậc đại học, cao đẳng. Quá trình này đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức của cả thầy và trò, trong đó sự đổi mới của người thầy là quan trọng nhất. Dạy học là quá trình mà người dạy và người học có cùng mục đích và có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau.

Tập huấn phương pháp dạy học tích cực tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

Với cơ chế tín chỉ, sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn phương pháp tư duy cũng như cách tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức. Từ đó, sinh viên sẽ tích cực, chủ động, tự học, tự sáng tạo trong hoạt động học tập và nghiên cứu. Mục tiêu cuối cùng của đổi mới giáo dục là tạo nên những thế hệ sinh viên có tri thức, kỹ năng, kỹ xảo gắn với nghề nghiệp trong tương lai, những sinh viên có đầy đủ năng lực và phẩm chất trí tuệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của xã hội.

Trong hoạt động dạy học ở bậc đại học, cao đẳng, không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà người thầy đóng vai trò như người huấn luyện viên với khả năng tổ chức và điều khiển sư phạm. Người giảng viên phải nhận thức được tầm quan trọng của sự đổi mới và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của mình, mặc dù ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, người giảng viên phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho sinh viên từ mục tiêu, nội dung, phương pháp học tập… và tổ chức cho sinh viên tự học tập theo sự định hướng của thầy. Là nhà sư phạm, nhà khoa học và cũng là nhà tâm lý, giảng viên đại học sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để hiểu được năng lực và nhân cách của sinh viên, từ đó có phương pháp hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng người học. Trong quá trình sinh viên tự học, tự nghiên cứu, người thầy luôn ở phía sau để điều khiển, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên.

Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chỉ mới đào tạo cao đẳng trong vài năm gần đây. Số lượng sinh viên không nhiều, thời gian thực tập ở các sơ sở y tế không cố định, điều kiện tiên quyết của các môn học… là những khó khăn khi đào tạo theo tín chỉ. Do đó, trường chỉ có thể thay đổi phương pháp dạy học chứ chưa thể cho sinh viên đăng ký môn học ở từng học kỳ và vẫn phải đào tạo theo niên chế trong thời gian này. Giảng viên cũng còn lạ lẫm khi bước đầu tiếp cận với phương pháp mới. Bên cạnh đó, giảng viên trường y phần lớn không xuất thân từ môi trường sư phạm. Ðiều này cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình đổi mới giáo dục.

Trong điều kiện đó, lãnh đạo nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho giảng viên học tập chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng. Ðồng thời, lực lượng giảng viên trong trường cũng ý thức được vai trò của mình, nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tham gia giảng dạy, vừa tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Những lớp bồi dưỡng như: phương pháp dạy học tích cực, lý luận dạy học đại học, nghiệp vụ sư phạm đại học… được nhà trường liên kết với các trường: Ðại học Huế, Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Ðại học Bạc Liêu… tổ chức nhằm cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho giảng viên của trường.

Ngoài ra, giảng viên cũng tự tìm và tham gia những lớp bồi dưỡng vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần ở các tỉnh lân cận. Qua những lớp bồi dưỡng này, giảng viên được trang bị, hoàn thiện thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tích cực đổi mới, tổ chức, nâng cao hiệu quả dạy học, giúp sinh viên trở thành những cán bộ y tế có đầy đủ năng lực và phẩm chất, trí tuệ trong tương lai./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.