ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:02:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vai trò của giảng viên trong dạy học theo tín chỉ

Báo Cà Mau Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Đào tạo theo tín chỉ là bước đổi mới trong quá trình dạy học ở bậc đại học, cao đẳng. Quá trình này đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức của cả thầy và trò, trong đó sự đổi mới của người thầy là quan trọng nhất. Dạy học là quá trình mà người dạy và người học có cùng mục đích và có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau.

Tập huấn phương pháp dạy học tích cực tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

Với cơ chế tín chỉ, sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn phương pháp tư duy cũng như cách tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức. Từ đó, sinh viên sẽ tích cực, chủ động, tự học, tự sáng tạo trong hoạt động học tập và nghiên cứu. Mục tiêu cuối cùng của đổi mới giáo dục là tạo nên những thế hệ sinh viên có tri thức, kỹ năng, kỹ xảo gắn với nghề nghiệp trong tương lai, những sinh viên có đầy đủ năng lực và phẩm chất trí tuệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của xã hội.

Trong hoạt động dạy học ở bậc đại học, cao đẳng, không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà người thầy đóng vai trò như người huấn luyện viên với khả năng tổ chức và điều khiển sư phạm. Người giảng viên phải nhận thức được tầm quan trọng của sự đổi mới và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của mình, mặc dù ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, người giảng viên phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho sinh viên từ mục tiêu, nội dung, phương pháp học tập… và tổ chức cho sinh viên tự học tập theo sự định hướng của thầy. Là nhà sư phạm, nhà khoa học và cũng là nhà tâm lý, giảng viên đại học sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để hiểu được năng lực và nhân cách của sinh viên, từ đó có phương pháp hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng người học. Trong quá trình sinh viên tự học, tự nghiên cứu, người thầy luôn ở phía sau để điều khiển, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên.

Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chỉ mới đào tạo cao đẳng trong vài năm gần đây. Số lượng sinh viên không nhiều, thời gian thực tập ở các sơ sở y tế không cố định, điều kiện tiên quyết của các môn học… là những khó khăn khi đào tạo theo tín chỉ. Do đó, trường chỉ có thể thay đổi phương pháp dạy học chứ chưa thể cho sinh viên đăng ký môn học ở từng học kỳ và vẫn phải đào tạo theo niên chế trong thời gian này. Giảng viên cũng còn lạ lẫm khi bước đầu tiếp cận với phương pháp mới. Bên cạnh đó, giảng viên trường y phần lớn không xuất thân từ môi trường sư phạm. Ðiều này cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình đổi mới giáo dục.

Trong điều kiện đó, lãnh đạo nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho giảng viên học tập chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng. Ðồng thời, lực lượng giảng viên trong trường cũng ý thức được vai trò của mình, nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tham gia giảng dạy, vừa tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Những lớp bồi dưỡng như: phương pháp dạy học tích cực, lý luận dạy học đại học, nghiệp vụ sư phạm đại học… được nhà trường liên kết với các trường: Ðại học Huế, Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Ðại học Bạc Liêu… tổ chức nhằm cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho giảng viên của trường.

Ngoài ra, giảng viên cũng tự tìm và tham gia những lớp bồi dưỡng vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần ở các tỉnh lân cận. Qua những lớp bồi dưỡng này, giảng viên được trang bị, hoàn thiện thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tích cực đổi mới, tổ chức, nâng cao hiệu quả dạy học, giúp sinh viên trở thành những cán bộ y tế có đầy đủ năng lực và phẩm chất, trí tuệ trong tương lai./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.