Thứ hai, 10-11-25 13:15:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vai trò của giảng viên trong dạy học theo tín chỉ

Báo Cà Mau Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Nằm trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng của cả nước, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đang trong quá trình chuyển đổi từ dạy học theo niên chế sang cơ chế tín chỉ. Để đạt được những kết quả như mong muốn thì vai trò của người giảng viên rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của hoạt động dạy - học.

Đào tạo theo tín chỉ là bước đổi mới trong quá trình dạy học ở bậc đại học, cao đẳng. Quá trình này đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức của cả thầy và trò, trong đó sự đổi mới của người thầy là quan trọng nhất. Dạy học là quá trình mà người dạy và người học có cùng mục đích và có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau.

Tập huấn phương pháp dạy học tích cực tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

Với cơ chế tín chỉ, sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn phương pháp tư duy cũng như cách tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức. Từ đó, sinh viên sẽ tích cực, chủ động, tự học, tự sáng tạo trong hoạt động học tập và nghiên cứu. Mục tiêu cuối cùng của đổi mới giáo dục là tạo nên những thế hệ sinh viên có tri thức, kỹ năng, kỹ xảo gắn với nghề nghiệp trong tương lai, những sinh viên có đầy đủ năng lực và phẩm chất trí tuệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của xã hội.

Trong hoạt động dạy học ở bậc đại học, cao đẳng, không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà người thầy đóng vai trò như người huấn luyện viên với khả năng tổ chức và điều khiển sư phạm. Người giảng viên phải nhận thức được tầm quan trọng của sự đổi mới và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của mình, mặc dù ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, người giảng viên phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho sinh viên từ mục tiêu, nội dung, phương pháp học tập… và tổ chức cho sinh viên tự học tập theo sự định hướng của thầy. Là nhà sư phạm, nhà khoa học và cũng là nhà tâm lý, giảng viên đại học sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để hiểu được năng lực và nhân cách của sinh viên, từ đó có phương pháp hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng người học. Trong quá trình sinh viên tự học, tự nghiên cứu, người thầy luôn ở phía sau để điều khiển, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên.

Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chỉ mới đào tạo cao đẳng trong vài năm gần đây. Số lượng sinh viên không nhiều, thời gian thực tập ở các sơ sở y tế không cố định, điều kiện tiên quyết của các môn học… là những khó khăn khi đào tạo theo tín chỉ. Do đó, trường chỉ có thể thay đổi phương pháp dạy học chứ chưa thể cho sinh viên đăng ký môn học ở từng học kỳ và vẫn phải đào tạo theo niên chế trong thời gian này. Giảng viên cũng còn lạ lẫm khi bước đầu tiếp cận với phương pháp mới. Bên cạnh đó, giảng viên trường y phần lớn không xuất thân từ môi trường sư phạm. Ðiều này cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình đổi mới giáo dục.

Trong điều kiện đó, lãnh đạo nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho giảng viên học tập chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng. Ðồng thời, lực lượng giảng viên trong trường cũng ý thức được vai trò của mình, nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tham gia giảng dạy, vừa tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Những lớp bồi dưỡng như: phương pháp dạy học tích cực, lý luận dạy học đại học, nghiệp vụ sư phạm đại học… được nhà trường liên kết với các trường: Ðại học Huế, Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Ðại học Bạc Liêu… tổ chức nhằm cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho giảng viên của trường.

Ngoài ra, giảng viên cũng tự tìm và tham gia những lớp bồi dưỡng vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần ở các tỉnh lân cận. Qua những lớp bồi dưỡng này, giảng viên được trang bị, hoàn thiện thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tích cực đổi mới, tổ chức, nâng cao hiệu quả dạy học, giúp sinh viên trở thành những cán bộ y tế có đầy đủ năng lực và phẩm chất, trí tuệ trong tương lai./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.