ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 11:35:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vẫn còn nỗi lo tai nạn điện

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh những lợi ích, điện cũng mang nhiều mối nguy hiểm đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng nếu sử dụng không đúng cách, không đảm bảo an toàn. Ðặc biệt, vào mùa mưa bão, tai nạn điện luôn tiềm ẩn, nhất là điện chia hơi, câu phụ, mà nguyên nhân chính là ở sự chủ quan của người dân.

Theo báo cáo của Sở Công thương, 6 tháng đầu năm nay, trên toàn tỉnh xảy ra 5 vụ điện giật, làm chết 4 người, bị thương 3 người, trong đó trên địa bàn huyện U Minh xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

Nhắc lại chuyện đau lòng từ nhiều tháng trước, ông Trần Văn Kiên (Ấp 4, xã Khánh Hội) kể, vào đầu tháng 3 năm nay, gia đình ông có thuê anh Tô Thanh Ngoan (Ấp 2, xã Khánh Lâm) đến lắp đặt mô-tơ bơm nước. Sau khi lắp đặt xong, anh Ngoan dùng dây điện nguồn của mô-tơ, nhưng không hay dây đã bị bóc vỏ một đoạn, kết nối với nguồn điện. Trong quá trình kết nối, ông phát hiện anh Ngoan bị điện giật nên tri hô để người nhà ngắt nguồn điện. Sau đó, gia đình ông cùng mọi người sơ cứu nạn nhân và đưa đến Trạm Y tế xã Khánh Lâm, sau đó chuyển đến Trung tâm Y tế huyện U Minh. Nhưng khi đến Trung tâm Y tế huyện, các bác sĩ xác định anh Ngoan đã tử vong trước đó.

Bài học về an toàn về điện không bao giờ cũ, mới đây anh La Văn Phil, ngụ Ấp 1, xã Khánh Lâm bị điện giật tử vong. Theo thông tin từ những người chứng kiến, vào giữa buổi sáng 28/6, trong lúc hàn nhà thuê cho ông Lý Kim Ðồng ở Khóm 1, thị trấn U Minh, anh Phil kéo thanh sắt lên mái nhà để hàn đòn tay lợp nhà, gần đường điện trung thế và bị điện phóng trúng thanh sắt làm anh bị điện giật rơi từ mái nhà xuống đất. Dù được mọi người xung quanh đưa vào Trung tâm Y tế huyện cấp cứu, nhưng anh đã tử vong trước đó.

Hiện trường vụ anh La Văn Phil (ngụ Ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh) bị điện giật tử vong.

Tuy trong 6 tháng đầu năm nay số vụ tai nạn về điện giảm 9 vụ, giảm 8 người chết so với cùng kỳ, nhưng những sự việc đau lòng về tai nạn điện vẫn còn xảy ra, nhất là ở các khu vực nông thôn trên địa bàn huyện U Minh, nơi nhiều hộ dân vẫn còn thói quen sử dụng điện chia hơi, câu phụ để dùng vào các mục đích khác nhau. Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lâm Lê Thanh Mãi cho biết, địa phương có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, nhưng nhiều hộ dân còn rất bất cẩn, chủ quan trong sử dụng điện dù biết rất nguy hiểm, như sửa chữa điện không cúp cầu dao, rò rỉ điện mô-tơ, chia hơi không đảm bảo an toàn…

Mặc dù các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, song, thời gian qua tai nạn điện trong sản xuất, sinh hoạt dẫn đến chết người trên địa bàn vẫn còn xảy ra. Phó giám đốc Sở Công thương Huỳnh Văn Minh cho biết, đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng điện, an toàn điện trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, lồng ghép kiểm tra công tác triển khai thực hiện giảm tai nạn điện tại một số đơn vị điện lực cấp huyện trong các đợt thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện; tổ chức kiểm tra chấp hành pháp luật về giá bán điện, an toàn điện tại một số hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyên an toàn điện tạm thời chưa triển khai, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh diện tích nuôi tôm thì tai nạn do sử dụng điện nuôi tôm cũng gia tăng, nhất là nhiều hộ nuôi tôm vì muốn giảm chi phí nên khi kéo điện vào ao chỉ kéo một dây, dây nóng để đấu nối vào mô-tơ điện chạy quạt ô-xy, dây còn lại (dây nguội) được dẫn xuống đất. Trong quá trình kéo lưới bắt tôm hay lội xuống ao, nếu vô tình chạm vào dây dẫn điện ghim dưới ao thì nguy cơ gặp tai nạn chết người rất cao.

Ðể trang bị cho người dân kiến thức về an toàn sử dụng điện trong sản xuất nông nghiệp và nuôi thuỷ sản, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tô Quốc Nam cho biết, đã lồng ghép hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện quy định về điều kiện nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh theo Hướng dẫn 285/HD-SNN-STNMT-SCT ngày 22/9/2020 và một số nội dung về sử dụng điện đảm bảo an toàn vào các cuộc tập huấn, tuyên truyền lĩnh vực của ngành, tổ chức tập huấn khuyến nông được 30 lớp, 1.471 người tham dự. Tổ công tác 1926 tổ chức kiểm tra được 17 cuộc, với 38 hộ, qua kiểm tra, hầu hết các hộ có đường dây dẫn điện chiều cao chưa đạt theo Hướng dẫn 285 của ngành. Ngoài ra, lồng ghép các nội dung hướng dẫn về an toàn trong sử dụng điện vào các buổi trình diễn, tập huấn, hướng dẫn về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thuỷ sản tại địa phương; vận động các hộ nông dân không được kéo điện để xiệc cá, bẫy chuột…, không để những chuyện đáng tiếc xảy ra./.

 

Trung Ðỉnh

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.