Chủ trương Bạc Liêu đi lên từ văn hóa đã nhận được nhiều luồng ý kiến, cũng như phân tích xem Bạc Liêu nên và cần bắt nguồn từ động thái nào gọi là văn hóa để kinh tế Bạc Liêu phát triển. Bởi mục đích được xác định ngay từ đầu là lấy văn hóa làm động lực để phát triển kinh tế. Vậy, khía cạnh văn hóa nào có thể làm đòn bẩy kinh tế?
Những năm về trước, kênh giải trí của phần đông người dân trong cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng là những bộ phim tình cảm lãng mạn của Hàn Quốc. Đi đâu và ở không gian nào, nhiều người đều thích bàn luận chung một đề tài: phim tối qua hay không, nhân vật nữ xài toàn đồ hiệu, hay cái điện thoại/quần áo của họ đẹp quá… Đó chính là chiến lược của Hàn Quốc! Thông qua việc thương mại kênh giải trí, vừa thu lợi nhuận từ việc phát hành phim, mà các sản phẩm được PR (quảng cáo) một cách có chủ ý (như quần áo, mỹ phẩm, điện thoại, ngay cả các phương thức và dịch vụ chữa bệnh...), đều được người xem phim hưởng ứng rất nhiệt tình. Bằng chứng là điện thoại của hãng Samsung (xuất xứ từ Hàn Quốc) đã chiếm thị phần khá lớn so với các hãng khác vì được lựa chọn khá nhiều. Lý do là người dân được “tiêm nhiễm” một cách vô thức khi xem phim và việc sử dụng sản phẩm giống “thần tượng” là điều dễ hiểu.
![]() |
| ĐCTT Bạc Liêu đi biểu diễn ở Hoa Kỳ. Ảnh: T.L |
Thế mạnh của Bạc Liêu nằm ở tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, phát triển du lịch phải được đồng bộ từ cách nghĩ, cách làm và sâu rộng đến từng đối tượng, từng địa điểm. Hiện tại, mặt bằng du lịch đã được nâng cao hơn trước rất nhiều do được chỉ đạo và đầu tư ở mức độ nhất định. Nhưng để phát triển lâu dài và chọn du lịch làm khâu mũi nhọn như nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy ban hành, thì chúng ta còn phải cố gắng gấp nhiều lần nữa.
Nhiều sự kiện văn hóa thời gian qua được tổ chức và quảng bá rộng rãi trên phạm vi khu vực và cả nước, đã chứng minh được sự quyết tâm “đi lên từ văn hóa” của toàn hệ thống chính trị. Nhưng để thành công như Hàn Quốc, thì chúng ta phải chọn một đặc trưng của văn hóa Bạc Liêu rồi từ đó khai thác, nhân rộng. Có bề dày lịch sử văn hóa để phát triển, Bạc Liêu sở hữu nhiều nét văn hóa độc đáo. Thế thì tại sao, Bạc Liêu không chọn một trong những nét văn hóa “độc nhất vô nhị” của mình “xuất khẩu” ra nước ngoài để làm kinh tế?! Còn hơn là cứ phân tích rồi đề xuất đầu tư đủ lực thì mới phát triển cho xứng tầm!
Đờn ca tài tử (ĐCTT) Bạc Liêu đã nhiều dịp qua tận nước Mỹ, Hàn Quốc, Úc… để biểu diễn cho kiều bào thưởng thức. Nhiều người ngoại quốc cũng tỏ ra thích thú trước bộ môn nghệ thuật này của chúng ta dù không hiểu lời, nhưng giai điệu mượt mà cộng với sự say mê của người thể hiện, cũng đã thu hút được họ. Có một đề xuất như thế này, bước đầu Bạc Liêu có thể làm phim về ĐCTT (không phải dạng phim tài liệu, mà dưới hình thức giải trí có nội dung ĐCTT) rồi phát sóng trên đài truyền hình nhằm quảng bá sâu hơn trong tỉnh. Sau đó, thông qua sóng của Đài Truyền hình Việt Nam để phát trên toàn quốc. Ở đây, ĐCTT không còn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nữa, mà chuyển hình thức sang kinh doanh. Bạc Liêu được mệnh danh là “chiếc nôi” của ĐCTT, thì đây chính là nét văn hóa sẽ giúp chúng ta “hái ra tiền”! Có như thế mới gọi là “đi lên từ văn hóa”, mới có thể tạo động lực để kinh tế phát triển - tức là kinh tế phát triển trên cơ sở văn hóa làm đòn bẩy.
Festival ĐCTT Việt Nam - Bạc Liêu 2014 đang trên đường hoàn thiện các bước để có thể quảng bá và đánh dấu bước tiến mới cho nền văn hóa Bạc Liêu. Làm gì để trước, trong và sau Festival thật ấn tượng trong mắt du khách, là chuyện không hề đơn giản. Tuy nhiên, khi đã tổ chức thành công, Festival ĐCTT sẽ là sự kiện văn hóa “để đời” của Bạc Liêu và là một trong những nền tảng để làm cho ĐCTT trở thành đặc sản “thứ thiệt”, giúp Bạc Liêu có thể kinh doanh làm giàu!
Ngọc Trân

Truyền hình








Xem thêm bình luận